PDA

View Full Version : ช่วยเปรียบเทียบระหว่าง w140 กับ w210 หน่อยครับ และช่วยฟันธงด้วยครับ


poon
09-03-2009, 09:19:52 PM
มีงบ 800,000 บาท+- ต้องการใช้ไปอีก 5ปีขึ้นไป เป็นคนขับรถไม่เร็ว ขับเรื่อยๆ

ใช้ในเมือง 80% วิ่งต่างจังหวัด 20%

ขับเอง 80% มีคนขับ 20% วิ่งเฉลี่ยปีละไม่เกิน 15,000 กิโล ช่วยแนะนำรถหน่อยครับว่ารุ่นไหนน่าใช้

ที่ดูไว้มี S280 S320 w140 กับ E230 w210

ค่าซ่อมบำรุงรักษา w140 กับ w210 ตัวไหนแพงกว่า

และค่าบำรุงรักษาสองรุ่นนี้ถ้าเทียบกับ w202 w124 แพงกว่ากันมากมั้ย(เคยใช้ทั้งสองรุ่น)

ช่วยยกตัวอย่างราคาอะไหล่ด้วยก็ดีนะคับ และ

มีอะไหล่ตัวไหนแพงเป็นพิเศษรึเปล่า

เคยอ่านข้อมูลเจอว่าระบบพวงมาลัยของw210 ชอบเสียจริงหรือเปล่า และซ่อมหรือเปลี่ยนแพงมั้ย /

ยังไงช่วยฟันธงด้วยนะครับว่าตัวไหนดี/ขอบคุณครับ

xitrum_dalat
09-03-2009, 10:28:10 PM
งบ 800000+-
สำหรับ จะไปเล่น 210 หรือ 140
ผมว่า มันตึงๆไปนะครับ

ได้มา ก็ต้องบูรณะ อีก งบมันจะบานนะพี่

ถ้า กลัวอะไหล่แพง ก็ เลิกมอง 140ไปเลยครับ
แพงแน่

ส่วน 210 ถ้าได้มา แล้ว มีงบเผื่อ อีก100000+-
สำหรับ ดูแลมันแล้วหละก็ ผมหนับหนุน 210
จุดอ่อนก็แค่ แร๊ก กับ แอร์ ปุ่ม แค่นั้นมั้ง

ถ้า กลัว ก็ กลับไปเล่น 124 E280 หรือ E320
ไปเลย ขับสบายดีครับ อะไหล่ก็ไม่แพง
ส่วน จุกจิก ก็ใช่ อายุมันมากแล้ว
แล้วก็ มักจะไม่มีคน เปลี่ยนอะไหล่ทั้งหมด ก่อนที่มันจะเสีย
ซะด้วย

อีกอย่าง ถ้าอยากใช้ทน ไม่จุกจิก อย่าติดแก๊ส
ใช้น้ำมันอย่างเดียว ปัญหาน้อยกว่าเยอะครับ

Kris
09-03-2009, 10:52:14 PM
เห็นด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น W210 หรือ W140 ถ้าไปเจอรถไม่สวย เก็บงานบานเป็นแสนแน่ ค่าซ่อม W140 แพงกว่าอยู่แล้ว ตามระดับรถ ขับเองมองไปที่ W210 ดีกว่า หรือไปที่ W124 จะได้มีเงินเหลือ upgrade ได้เต็ม ๆ เลยครับ

Ay
10-03-2009, 02:37:09 AM
ตอนนี้มีสองกระทู้ซ้อนกันอยู่ ซึ่งเปรียบเทียบระหว่าง "ตากลม" กับ "ปลาวาฬ"

กระทู้ของ คุณเสก ท่านยังบรรยายไม่จบ ผมเลยขออนุญาตแสดงความเห็นในกระทู้นี้แล้วกันครับ

-การตัดสินใจเลือกรถ นอกจากงบประมาณ, การซ่อมบำรุง, ราคาขายต่อฯ สิ่งที่เราๆทั้งหลายนำมาเป็นข้อตัดสินใจก็คือ ความชอบ ของเรานั่นแหละ ดังนั้นถ้าเหลือแต่เรื่อง "ความชอบส่วนตัว" ก็ "เลือกในสิ่งที่เราชอบเถอะครับ" อย่าไปเลือก "สิ่งที่คนอื่นเขาชอบเลย"

-แม้ผมจะบอกให้เลือกในสิ่งที่เราชอบ แต่ก็ควรพิจารณาเรื่อง "ความเหมาะสม" ด้วย ยกตัวอย่างกรณีของผม "ผมชอบ W140 เหตุผลไม่ต่างกับสิ่งที่ คุณเสก ท่านบอกหรอกครับ ถ้าใครเคยขับ S-Class กับ E-Class ใน Generation ที่ใกล้เคียงกัน ก็จะทราบได้เลยว่า "แตกต่างกันมาก S-Class ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลกว่า E-Class มากนัก" ข้อนี้ยืนยันได้เลยว่า "W124 ที่ว่าเจ๋ง ก็ยังไม่อาจเทียบกับ W126 ที่สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ได้เลย"

-ผมเคยอยู่ในภาวะคล้ายๆ จขกท. มาแล้ว ซึ่งเดิมใจก็เอียงไปทาง W140 แต่คิดว่าไหนๆจะต้องใช้เงินมากขนาดนี้ ก็ขอทดลองขับทั้งสองรุ่นให้หายข้องใจซะหน่อย จึงไปลองขับทั้ง W210 E230 และ W140 S280 ความรู้สึกที่ได้ก็ไม่ต่างจากที่ คุณเสก อธิบายเอาไว้ แถมตามมาด้วยเรื่องที่คิดจะซื้อ W210 E230 ว่า "จะซื้อไปทำไม Feeling โดยรวมก็ไม่ต่างกับ W124 เท่าไหร่ แถมขับแล้วอึดอัดกว่าด้วย เพราะรถอืดเหลือเกิน สู้ W124 E280 ที่เราใช้อยู่ก็ไม่ได้"

-คิดได้ดังนั้นก็มุ่งหน้าหา W140 S280 กระทั่งเจอคันที่ถูกใจ ตัดสินใจว่า "เอาแน่" วางเงินมัดจำทันที แต่พอกลับมาถึงบ้านก็เพิ่งคิดได้ว่า W140 S280 นี่ก็อืดเป็นเรือเกลือเหมือนกัน "เถื่อนๆอย่างเราจะทนขับไหวหรือ" คิดไปคิดมาชักลังเล เอ...โดดไปเล่น S500 ซะเลยน่าจะดีกว่า แต่ก็มาติดปัญหาอีกจนได้ โดยหลักๆก็คือ

-1) เจ้า S500 เนี่ย! ถ้าไม่ใช่มหาเศรษฐีใช้ ก็คงจะต้องเป็นรถผู้บริหารระดับสูงของบริษัทใหญ่ๆ เพราะค่าดูแลสูงกว่า S280 มากมายนัก ทั้งเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ค่าภาษีรถประจำปี

-2) รูปร่างของเราก็เล็กนิดเดียว ลองนึกภาพที่เราจะเปิดประตูขึ้น S-Class แล้ว คงจะไม่ได้มีความภูมิฐานสง่างามอะไรเลย แถม S500 ก็ยาวกว่า S280 ประมาณ 10 ซม. ได้มั้ง ยิ่งไปกันใหญ่ ต่างจาก คุณเสก ซึ่งรูปร่างใหญ่ บุคคลิกลักษณะสามารถเข้ากับ S-Class ได้อย่างกลมกลืน

-ทำให้ผมต้องวกกลับมาที่ W210 อีกครั้ง แต่ก็ต้องหารุ่นที่กระฉับกระเฉงกว่า E230 หวยก็ออกมาเป็น V6 นี่แหละ และตามด้วยการโดนริบเงินมัดจำ W140 S280 ทั้งหมด

new_เด็กหงส์
10-03-2009, 07:15:00 AM
พี่ Ay นานๆจะออกมาตอยสักที

แต่ตอนทีไรก็โดนใจตลอดเลยครับพี่

Ay
11-03-2009, 08:08:36 AM
-จะเลือกรถอะไรดีระหว่าง w140 กับ W210 ท่านเจ้าของรถจะทราบดีที่สุด ความเห็นของผู้อื่นเป็นส่วนประกอบการพิจารณาเท่านั้น ไม่มีใครสามารถ "ฟันธง" ให้ท่านได้

-เพียงแต่อยากจะให้ความเห็นสำหรับการเลือกรถว่า:

-1) ไม่มีรถอะไรดีที่สุดในโลก : รถทุกคันมี ข้อดี-ข้อเสีย ที่แตกต่างกันไป ทั้ง W140 และ W210 ก็เคยเป็นข่าวใหญ่ว่า เกิดอุบัติเหตุ และ มีผู้โดยสารเสียชีวิตมาแล้วทั้งสองรุ่น ดังนั้นขอให้ท่านพยายามศึกษาข้อมูล ทางเทคนิค ค่าบำรุงรักษา ประวัติของรถที่ท่านจะซื้อ ให้กระจ่างจัด แล้วเลือก "คันที่ท่านชอบมากที่สุด"

-2) ปัจจัยสำคัญที่ท่านต้องคำนึงนอกเหนือจาก "ความชอบ" คือ "ความเหมาะสม" "ไม่มีอะไรที่เหมาะสมกับคนทุกคน"

-สุดท้ายผมอยากให้ท่านมองว่า "รถยนต์คือพาหะนะ" แม้จะเป็นความจริงว่า "บางครั้งรถยนต์ก็เป็นเครื่องประดับ" แต่ก็ไม่ใช่เครื่องประดับจำพวก "เพชร" หรือ "ทองคำ" ที่ยังทรงคุณค่าแม้เวลาจะผ่านไป รถยนต์เป็นสิ่งของที่มีค่าเสื่อมราคา จึงไม่สร้างความมั่งคั่งให้กับผู้ครอบครอง หรือ ประเทศชาติของเรา

ผมคงมีความเห็นเพียงเท่านี้ ขอบคุณครับ

manny
11-03-2009, 09:43:36 AM
งบ 800000+-
สำหรับ จะไปเล่น 210 หรือ 140
ผมว่า มันตึงๆไปนะครับ

ได้มา ก็ต้องบูรณะ อีก งบมันจะบานนะพี่

ถ้า กลัวอะไหล่แพง ก็ เลิกมอง 140ไปเลยครับ
แพงแน่

ส่วน 210 ถ้าได้มา แล้ว มีงบเผื่อ อีก100000+-
สำหรับ ดูแลมันแล้วหละก็ ผมหนับหนุน 210
จุดอ่อนก็แค่ แร๊ก กับ แอร์ ปุ่ม แค่นั้นมั้ง

ถ้า กลัว ก็ กลับไปเล่น 124 E280 หรือ E320
ไปเลย ขับสบายดีครับ อะไหล่ก็ไม่แพง
ส่วน จุกจิก ก็ใช่ อายุมันมากแล้ว
แล้วก็ มักจะไม่มีคน เปลี่ยนอะไหล่ทั้งหมด ก่อนที่มันจะเสีย
ซะด้วย

อีกอย่าง ถ้าอยากใช้ทน ไม่จุกจิก อย่าติดแก๊ส
ใช้น้ำมันอย่างเดียว ปัญหาน้อยกว่าเยอะครับ


รบกวนถามเพิ่มเติมเพื่อเป้นความรู้ครับว่า ที่ติดแก้สแล้วจุกจิกนั้น เป็นอย่างไร ขอบคุณครับ

xitrum_dalat
11-03-2009, 10:03:12 AM
รบกวนถามเพิ่มเติมเพื่อเป้นความรู้ครับว่า ที่ติดแก้สแล้วจุกจิกนั้น เป็นอย่างไร ขอบคุณครับ
ผมสังเกตุ เห็น ที่ติดแก๊สกันมา
ต้องไปทำ สปริง โช๊ค
อุปกรณ์ อีเลคโทรนิค ที่เกี่ยวกับ ECU มักจะเสีย เพราะ ไปต่อพ่วงมาใช้กับแก๊ส
เช่น AIRMASS SENSOR
OVERVOLTAGE RELAY
หรือแม้กระทั่ง ECU เอง


อันนี้ เป็นความเห็นนะครับ

เพราะที่สังเกตเห็นที่เสียๆกัน กับอะไหล่พวกนี้
ส่วนใหญ่ติดแก๊สซะเยอะ

ปกรณ์
11-03-2009, 10:11:06 AM
ผมเองก็มีความคิดเหมือนกับเจ้าของกระทู้ แต่ผมมีวิธีการเลือก

1. รูปลักษณ์ 124 140 210 และรถในฝันคือ SL 129 รถรุ่นเหล่านี้คือรูปลักษณ์ที่ผมชอบมากๆและมีความเป็ นอมตะในรูปลักษณ์

2. การซ้อมบำรุง เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆเรื่อง และยากต่อการคาดการณ์ ถึงแม้เราจะดูดีอย่างไร มีช่างไปดู หรือมีผู้รู้ไปช่วยในการตัดสินใจ ปัญหาในเรื่องของการซ้อมบำรุง ก็ยังไม่หมดไป ซ้อมมาก ซ้อมน้อย ก็ขึ้นอยู่กับดวง ไหว้เจ้าเยอะๆ (เลือกเจ้าที่ไม่ชอบเที่ยวนะครับ มิเช่นนั้น เวลาเราตัดสินใจที่จะซื้อรถ เจาองค์นั้นไม่อยู่ ซวยเลย) แล้วดีเอง เพราะฉะนั้น คิดๆๆๆๆๆๆๆ แล้วตัดสินใจ อย่ารีบร้อนจนมองความคุ้มค่า สรุป คือเผื่อใจต่อความผิดหวัง แล้วทำใจต่อการซ้อมบำรุง ถ้าเราทำได้ เราก็จะมีความสุขในการใช้รถ

3. หาอู่ที่ดี หาทางหนีทีไล่ในเรื่องของอะไหล่ และการซ้อมบำรุง ทุกวันนี้ที่ผมยังมีความสุขกับ 124 เพราะผมคิดว่าการดูแลรถในเรื่องการซ้อมบำรุงและเรื่อ งของค่าใช้จ่าย ผมยังสบายๆ คุ้มกับการลงทุนกับการได้มาซึ่งความสุขในการใช้รถ เลยคิดว่า 140 คือรถมีไว้มอง แล้วกล่าวชมมันว่า สวย แล้วเก็บมันไว้ในใจ 210 คือตัวเลือกต่อไปที่กำลังตัดสินใจ(แต่ต้องใช้เวลา เพราะยังรัก 124 ) ส่วน SL 129 คือรถในฝัน ที่มันยังคงอยู่ในฝันต่อไป

Teresa
11-03-2009, 10:14:23 AM
ผมสังเกตุ เห็น ที่ติดแก๊สกันมา
ต้องไปทำ สปริง โช๊ค
อุปกรณ์ อีเลคโทรนิค ที่เกี่ยวกับ ECU มักจะเสีย เพราะ ไปต่อพ่วงมาใช้กับแก๊ส
เช่น AIRMASS SENSOR
OVERVOLTAGE RELAY
หรือแม้กระทั่ง ECU เอง


เห็นด้วยครับ ถ้าเป็นผมจะไม่เลือกติดแก๊สเลยไม่ว่ารถจะกินน้ำมันเก ่งขนาดไหน ต่อให้เป็น E 320 ผมก็จะไม่ติดแก๊สทั้งสิ้น เพราะคิดเสียว่า มันก็กินพอๆกับ 300E นั่นแหละ ...อิอิ... คนที่ใช้ 300E บางคนยังทนได้แล้วทำไมเราจะทนไม่ได้ล่ะ :icon_mrgreen:




เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ :icon_neutral:

124300E
11-03-2009, 11:23:50 AM
ลองนั่ง 210 ดูแล้วความรู้สึกผมคือ มันอึดอัด ด้านหลังดูหลังคาแล้วมันแคบๆ ที่นั่งคนขับก็แคบๆ ยังไงไม่รู้ ไม่โปร่งโล่งแบบกล่องของ 124 ไม่ได้เลยครับ โดยเฉพาะด้านหลัง 210,211 แฟนบอกว่านั่ง 3 คนแล้วรู้สึกแคบและอึดอัดกว่า 124 เยอะเลย

เมื่อก่อนเคยเล็งๆ 210 เหมือนกัน แต่พอได้นั่งดูแล้วทั้ง 210 กับ 211 รู้สึกว่า 124 300E เนี่ยเข้ากับผมที่สุดแล้วครับ

อีกอย่างผมขับลุยๆ ไม่บันยะบันยัง ขับต่างจังหวัดเนี่ยเลนซ้ายสุด สิบล้อก็ไม่กล้าวิ่ง ปิคอัพก็ไม่กล้าวิ่ง...นั่นแหล่ะ เป็นที่วิ่งของผมเลยล่ะ ... พอได้วิ่งลุยๆแบบนี้ทีไร จอดรถปุ๊บ ผมจะตบฝากระโปรงหน้าเบาๆ แล้วบอกรถว่า "เจ๋งมากไอ้น้อง"

ล่าสุด..กันหลังแตกเพราะขับกระโดดจั้มลงขอบทางที่สัน สูงๆ อ่ะครับ (นึกว่าขับรถ 4WD)ท่อไอเสียกระแทกพื้นอัดเข้ากับกันชนดังปั้งเลย.. แตกยาวเลยครับ

สรุปคือซื้อรถคันที่เราชอบและเหมาะกับเรานั่นแหล่ะดี ที่สุดครับ

spk e280
11-03-2009, 11:46:18 AM
พี่ Ay ตอบได้เยี่ยมจริงๆ......ครับ..!!!!!

อ่านกระทู้ของ พี่เสก และ กระทู้ นี้ แล้ว ทำให้มีความรู้..w 140 ขึ้นมากเลย....ครับ

ผมก็เป็นอีกคนหนึ่ง...ที่ถูกริบเงินมัดจำ s 280 w 140 options s 500 เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา...ครับ

เมื่อเข้าไปนั่งข้างในแล้วหนีไม่ออกจริงๆ...ครับ...ข องเล่นเต็มไปหมด...คล้ายๆ นั่งบนเครื่องบิน...เลยล่ะ

ดูภูมิฐาน เท่ดี มีเสาถอยด้วย...และมีประตู "ดูด" ด้วย สิ่งนี้แหละ ที่ต้องรีบวางเงินมัดจำทันทีเลย.....

เพราะจะได้ไม่ต้องออกแรงอีกต่อไปแล้ว.....(ออกแรงปิด นะ)..หลังจากวางเงินมัดจำแล้ว จากการถาม คนโน้นบ้าง

คนนี้บ้าง ฟังว่า ประตู "ดูด" ชอบเสียบ่อยๆ....วันดี คืนดี ขึ้นมา เกิดไม่ "ดูด" ขึ้นมาล่ะ เราจะทำเช่นไรกัน

คงโดน "ศูนย์" ดูดเลือดแห้งตายเป็นแน่แท้...(เมื่อก่อนไม่เคยดู web ใดๆ ทั้งสิ้น เกือบตกรุ่นแล้วมั้ยล่ะ ว่ายังมีช่อง

ทางอื่นๆอีก ในการหาความรู้เพิ่มเติมได้ เชยม๊ากมากกก ) ถ้ารู้ว่ามี"อู่นอกศูนย์"ดีๆซ่อมได้ล่ะก็....เสร็จผมแล้ว

ป้ายแดงราคา 10 ล้าน+....ปัจจุบันเหลือ 7 แสน+- ...ราคาลงมามาก..จึงไม่ต้องเป็นเศรษฐี ก็หามาครอบครอง

ได้...แต่ปัญหาอยู่ที่การ ซ่อมบำรุง รักษา ให้คงอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ดี ซะเป็นส่วนใหญ่...ครับ..!!!!!!!!

em
11-03-2009, 12:12:54 PM
:n45::n45::n45:


เหอๆๆ

poon
11-03-2009, 12:42:30 PM
ขอบคุณสำหรับทุกข้อมูลครับ

Mic mic
11-03-2009, 09:42:56 PM
กำลัง เอสดีกว่า(280) แต่ด้วยน้ำหนักเกือบ2ตันทำให้ช่วงล่างไปเร็วและประตู ที่หนักถ้าใช้บ่อยอย่าว่าแต่ประตูดูดเสีย ประตูตกก็มีเยอะครับ ผมว่าถ้าไม่เน้นขับเร็วและค่าใช้จ่ายถูกว่า 210น่าเล่นกว่า