PDA

View Full Version : เครื่องสั่น ดับ และ รีเลย์โอเวอร์โหลด


หมอไทย
03-02-2011, 02:22:21 PM
เนื่องจาก E 220 เครื่อง M111 ติดแกสAG หัวฉีด 238000 กม. เวลา"ใช้น้ำมัน"จะ สั่น ...ดับ ไม่ดับก็เดินไม่เรียบ

บางครั้งสตารท์ไม่ติด ต้องสตาร์ทด้วยแกส วิ่งเร็วด้วยแกสได้ดี เปลี่ยนเป็นน้ำมันขณะความเร็วสูงไปได้ดี

แต่ถ้าจอดนิ่งหรือความเร็วต่ำมาก กดเปลี่ยนเป็นน้ำมันจะดับทันที แล้วสตาร์ทไม่ติด

ช่างบอกว่า รีเลย์โอเวอร์โหลด เสีย (เพิ่งเปลี่ยนใหม่ 7-8 เดือนที่แล้ว ...hungary)

ขณะนี้ รออะไหล่อยู่ (ร้านปิดตรุษจีน)

คันไม้คันมือ... เลยเอาของเก่า รวมทั้งที่เสียตัวใหม่ (รวม 2 ตัว) ผ่าออกดู (คนละเบอร์ แต่ข้างในเหมือนกันมาก )พบว่า

ตัวที่ 1 รีเลย์ตัวเล็กที่อยู่"ใกล้ฟิวส์"มีคราบควันเหมือนไหม้ แกะออกจากปรินท์ วัดคอยล์ ไม่ขาด

เปลี่ยนใส่รีเลย์ออกข้างนอก แบบคุณ สมชาย xitrum-dalatแต่เป็นคนละตัว และบัดกรีตะกั่วเสริมทั่วไป

ประกอบเข้ารถ อาการไม่ดีขึ้นเลย

ตัวที่ 2 มีคราบไหม้เหมือนไหม้เหมือนกับตัวที่1 แต่เปลี่ยนเป็น รีเลย์เสริม ตัว"ใกล้ฐาน"ขั้วเสียบ...

(เพราะจ่ายไฟเข้าแล้วไม่ได้ยินเสียงคลิ๊ก) เหมือนของ คุณสมชาย xitrum-dalat(อุดร) ประกอบเข้ารถ

อาการดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังสั่นอยู่

.......ทั้งสองตัว เวลาบิดกุญแจ เสียงปั๊มเจษฎาภรณ์ทำงานชัดเจน ซึ่งก่อนซ่อม ไม่ค่อยได้ยินเสียงครับ

******แกะ รีเลย์ปั๊มติ๊ก (ข้าง ECU) ทำความสะอาดก่อนแล้ว ไม่เสียครับ ****


จากห้องสมุด http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=32309

ขอสอบถามท่านเทพทั้งหลาย เรื่อง รีเลย์โอเวอร์โหลด ว่า

1.ขาไหนไป ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (ผ่านรีเลย์ปั๊มติ๊ก??) ขา 2 ใช่หรือไม่ครับ

2.K1 K2 K3 นับจากขั้ั้วเสียบขึ้นไป หรือนับ fuse 15 A ลงไป

3.สตาร์ทแกส วิ่งด้วยแกสได้ดี ECU ,ISC น่าจะ"ไม่เสีย"ใช่ไหมครับ?

ปั๊มติ๊ก กรองเบนซิน เปลี่ยนมาประมาณ 7-8 เดือน วาล์วกักบนดีครับ

4.หัวฉีดน้ำมัน ถ้า"ตัน"ตรวจด้วยตนเองได้ไหมครับ? อาการน่าจะเป็นอย่างไร?

เพิ่งเปลี่ยนเครื่อง SHORT BOX มาเพราะเครื่องเก่ามีเสียงดัง เปลี่ยนไฮดรอลิกวาล์วแล้วไม่หาย

ไม่เคยโอเวอร์ฮีท เปิดฝาสูบพบว่าสูบ 3 หลวม หลังเปลียนวิ่งได้ดีอยู่ 1 สัปดาห์ครับ

รบกวนถามคุณ นครอัญมณี ในจันท์มีที่ไหน ?? check error และลบ error ด้วย เครื่อง star diagnosis[hand held] บ้าง (นอกจากศูนย์ MB)

ขอบคุณทุกคำตอบและ"คำแนะนำ"ล่วงหน้าครับ

สุขภาพดี ร่ำรวย ต้อนรับปีใหม่จีน ครับผม

xitrum_dalat
03-02-2011, 03:58:58 PM
เป็นผม จะเดาว่าแกสท่วม

หรือปิดแกสไม่สนิท

พอวิ่งน้ำมันจึงเกิดอาการ

imag_2000
03-02-2011, 05:14:14 PM
ผมเคยเป็นอาการนี้ตอนที่จูนแก๊สหนา
เช็คสตาร์ค่า O2 เกินไปมากแต่ก็ต้องยอมเพราะไม่งั้นแอร์ตัดเครื่องดับ
แต่ผลที่ตามมาคือ ECU ของรถมันปรับค่าน้ำมันให้ต่ำลง
เพราะเจอค่า O2 ที่เกิน ก็เลยทำให้น้ำมันไม่พอตอนที่ใช้น้ำมัน
เครื่องสั่น เครื่องดับ ต้องเครีย์เอ่อเร่อร์บ่อยๆ
จนกระัทั้ง ECU แ็ก็สพัง เสียดายเหมือนกันแต่ก็ดีใจ
เพราะจะได้หมดเวรหมดกรรมสักที

ลองเครีย์เออเร่อร์ดูก่อนครับ ถ้าอาการที่ว่าหายก็คงเป็นอย่างที่ผมพูดมา
หนทางก็คือจูนแก๊สใหม่ให้พอดี ไม่หนาเกินไป

321
03-02-2011, 08:58:43 PM
1. ขา 2 ไปเข้าตัวสั่งให้ปั้มติ๊กทำงาน ซึ่งจะคอยจ่ายไฟเข้าขา 85 ของรีเลย์ปั้มติ๊ก เมื่อรีเลย์ทำงานไฟจะใหลจากขา 30 ออกขา 87 ไปจ่ายให้ปั้มติ๊ก
2. K1 K2 K3 นับจากหัวเรียงลงมาที่ขา ตัว K1 สีไหม้ๆ คงร้อนมากเพราะอยู่สูงกว่าใคร แต่เชื่อว่าเป็นสีของวานิชเคลือบเส้นลวดมากกว่า
3. ไม่เสียเพราะกล่องแก๊สก็เอาสัญญาณมาจาก ECU เดินเบาแก๊สปกติ ISC ไม่มีปัญหา ลองดูสายไฟที่ตัดต่อระหว่างกล่องแก๊สมาเข้าหัวฉีดน้ำ มัน ปั้มติ๊ก กรองเบ็นซินยังวิ่งไม่มากไม่น่าเสีย
4. อาจลองหาถนนว่าง ๆ ใช้น้ำมันธรรมดา กดซัก 170-180 ยาวๆ อาจบอกอะไรได้บ้าง

- อาการนี้ไม่น่ามาจากรีเลย์โอเวอร์โหลด หากแคลงใจหาสายไฟ 2 เส้นต่อลัดขา 1 กับ 2 และขา 4 กับ 6 เพื่อทดสอบดู
- ลองเช็ค/เคลียร์เออเรอร์ก่อนก็ดี แล้วระบบท่อทางเดินน้ำมันหรือหัวฉีดอุดตันก็อาจเป็นไ ด้

หมอไทย
03-02-2011, 10:53:42 PM
......เรียนคุณ xitrum_dalat ที่น่ารัก

ได้ปิดวาวล์หมุนที่ถังแกส แล้วติดเครื่องจนดับไปเอง (แกสไม่เข้าเครื่องยนต์แน่ๆ)

กดสวิทออโตแกสให้ใช้น้ำมันอย่างเดียว สั่นบ้าง ติดบ้างเหมือนเดิม

สรุปว่า แกสไม่น่าท่วม แล้วมังครับ

ขอบคุณครับ

.....เรียนคุณ imag_200

ก่อนจูนแกส ใช้น้ำัมันวิ่งลื่นดี จูนโดยช่างต่อสายอีก ๑ เส้นเข้าหลังท่อไอเสีย(ดู AF ratio กระมังครับ)

ก็วิ่งลื่นดี ใช้ได้สองสามวัน เบี้ยวเสียแล้ว

จะรอเปลี่ยน OVP ก่อน แล้วจูนแกสใหม่ ขอบคุณมากครับ

.....ขอบคุณท่าน 321 เป็นอย่างสูง สำหรับคำแนะนำครับ

แล้วจะมาส่งการบ้านครับ ท่านพระอาจารย์ทุกท่านครับ

หมอไทย
04-02-2011, 08:44:46 AM
เช้านี้ สตาร์ทน้ำมัน สั่นเหมือนเดิม สตาร์ทด้วยแกส...ดี

วิ่งสัก 5 นาที ความเร็ว 80 กม/ชม กดเปลี่ยนเป็นน้ำมัน กระตุกเล็กน้อย

กดคันเร่ง ความเร็วขึ้นเป็นช่วงๆ (แปลกๆ) จนถึง 150 กม/ชม สัก 3-4 นาที 2-3 ครั้ง

พอเข้าเขตเมือง กดเป็นแกส(เพราะกลัวใช้น้ำมันแล้วดับ)

ถึงที่ทำงาน ดับเครื่องสตาร์ทด้วย น้ำมัน อาการเหมือนเดิม เลยครับผม

xitrum_dalat
04-02-2011, 09:24:45 AM
น่าจะโฟกัสที่กล่อง

ลองอ่านเออเรอร์ดู

แล้วลบทิ้ง

ball ect
04-02-2011, 11:46:37 AM
ท่ออากาศวาล์วมอทหลวมป่าวครับ

หมอไทย
04-02-2011, 12:31:18 PM
ท่ออากาศวาล์วมอทไม่ หลวม ครับ เพิ่งถอดเคาะเล่น 2 คืนก่อน ลมยังวิ่งทางเดียวได้

xitrum_dalat
04-02-2011, 12:45:27 PM
หัวฉีดเสีย
หรือปลั๊กสายไฟ

watt
04-02-2011, 03:37:12 PM
ลอง เครีียร์ error ที่กล่องดูครับ อาจจะต้อง 2รอบ ผมเคยเจออาการแบบนี้

chui
04-02-2011, 04:38:57 PM
ผมปักใจเชื่อว่าไม่ใช่รีเลย์โอเวอร์โหลด เพราะถ้าใช่ มันจะเป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน
นี่เป็นแค่วิ่งน้ำมัน ชุดที่เกี่ยวน้ำมัน ก็มี
- หัวฉีดน้ำมัน
- ปั๊มติ๊ก +กรองเบนซิน
- pressure regulator (วาล์วกัก)
ใช้ชุดแก๊สยี่ห้อนี้ดี สัญญาณไม่น่าตีเข้ากล่อง ที่ผมเคยเจอกะตัวเองเป็นยี่ห้อ E..E ซะมากกว่า

ปล. ดูรีเลย์ overload รถ E220 ใช้ของ E280 ลงได้ เพราะมี airmass
ช่างศักดิ์บอกมาอย่างั้น ผมมีให้ลอง มาอู่ช่างศักดิ์วันไหนล่ะ

process101
04-02-2011, 06:47:27 PM
ผมใช้ E220 เครื่องM111 ติสแก๊สตั้งแต่ยังไม่2แสนใช้มาหลาย 2-3 ปีประมาณเกือบ 3แสนคับ เคยเจอประสบการณ์คล้ายๆแบบนี้คับ แก๊สวิ่งดีเลยแต่น้ำนัมนี่สิ สตาร์ทติดแล้ว เกิดอาการสำลักอย่างแรงพึบๆพับๆจนดับ เดินเบาไม่เรียบ แต่รอบสูงไปได้แต่เบาเมื่อไหร่รู้เรื่องตลอด เนื่องจากช่างศักดิ์ว่ากล่องแก๊สAGไปกวนกล่องECUเครื ่อง ลองทำทุกอย่าางหมดแล้ว ก็เลยลองไปหากล่องสลับดูเครื่องเดินเรียบเลย (ยังมีนิสๆ) แต่ผมไม่เชื่อก็หาสาเหตุไปเรื่อย ลองไปซ่อมกล่องECUก็คิดว่าจะหาย Air mass ก็เกิดงอแงขึ้นมาอีก จึงซื้อกะพี่ศักดิ์เป็นของC36เอาแต่ไส้ลองใส่ดู ก็ดีขึ้นนิสหน่อย ทนใช่ไปพักนึง(หาซื้อECUมือสองไปด้วย) ก็ไปได้มาเบอร์เดียวกันเลย ย่านรังสิต ใส่ปุ๊บก็ไม่หาย(ดีขึ้นกว่าเดิมเรื่อยๆ) ลองไปเคลียร์Error code ตั้งค่าใหม่... ขึ้นรถติดเครื่อง...ยิ้มเลย หายซักที เหมือนยกภูเขาออกจากอก10ลูก ยังไม่จบคับ ผมเจอตอที่กลืนไม่เข้าคลายไม่ออก ก็เลยตัดสินใจ เพราะไม่อยากทนใช้AGต่อไป กลัวจะเป็นแบบเดิมอีก จึงไปหาชุดกล่องACมาใส่ (โดยถามบรรดาเทพแถวอู่ พ่อเลี้ยงนั้นเอง และพี่ตู้เย็น เหล่านี้แนะนำมา ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง) ส่วนกล่องAGอันเก่าใช้ได้ เอามาใส่แคมรี่ที่บ้าน เป็นครับอันจบคับ ตอนนี้ก็เลยใช้รถมีความสุขแ้ล้วก็ไม่ปวดหัวอีกกับปัญ หาแก๊สอีก จูนง่ายครั้งเดียวจบคับ

ประสบการณ์ตรงคับ

ผมว่าพี่ควรลองหากล่องลองสลับดู เผื่อจะเป็นกรณีแบบผม หรือถ้าใช่ก็ต้องหากล่องECUเบอร์เดิมนะคับ PM มาถามได้คับ

แต่ขออย่าให้เป็นแบบผมเลย

321
04-02-2011, 11:59:10 PM
ผมชักเริ่มสงสัยกล่องแก๊สมารบกวนการฉีดน้ำมันตามที่ท ่านโปรเซสร้อยเอ็ดว่า

ระบบแก๊สหัวฉีดอาศัยสัญญาณการฉีดจากกล่อง ECU น้ำมัน โดยการตัด-ต่อสายให้วิ่งไปผ่านกล่องแก๊สแล้วส่ง output ออกเป็น 2 ชุด คือทางหนึ่งไปเข้าหัวฉีดน้ำมัน ส่วนอีกทางส่งไปยังหัวฉีดแก๊ส จากข้อมูลที่ว่าเดินเบาด้วยแก๊สปกตินั่นหมายถึงทางที ่ไปหัวฉีดแก๊สไม่มีปัญหาอะไร แต่ทว่าทางที่ไปยังหัวฉีดน้ำมันอาจมีปัญหาภาคขับสัญญ าณเสียหรือมีสัญญาณอื่นมากวนทำให้สัญญาณไฟที่ไปสั่งเ ปิด-ปิดหัวฉีดน้ำมันอ่อนหรือผิดเพี้ยนทำให้เกิดปัญหาเฉพา ะตอนใช้น้ำมันเท่านั้น

แนวทางตรวจเช็คหากล่องแก๊สมาเปลี่ยน
หรือ ต่อตรงสายสัญญาณการฉีดน้ำมันจากกล่อง ECU มาเข้าหัวฉีดน้ำมันโดยตรง เหมือนเมื่อครั้งยังไม่ได้ติดแก๊ส
หรือ ถอดเต้าเสียบสายที่เข้ากล่องแก๊สออกแล้ว หาสายไฟมาต่อลัดวงจรให้ครบทุกเส้นสัญญาณการฉีดน้ำมัน

เหตุที่ยังไม่พุ่งเป้าไปยังหัวฉีดน้ำมันเพราะถ้าตันห รือรั่วมักเป็นแค่บางหัวไม่ทั้งหมด อาการคือสั่นเป็นจังหวะจะโคน สูปเดียวไม่ทำงาน ยังพอสตาร์ทให้วิ่งได้

process101
05-02-2011, 08:44:25 AM
ผมชักเริ่มสงสัยกล่องแก๊สมารบกวนการฉีดน้ำมันตามที่ท ่านโปรเซสร้อยเอ็ดว่า

ระบบแก๊สหัวฉีดอาศัยสัญญาณการฉีดจากกล่อง ECU น้ำมัน โดยการตัด-ต่อสายให้วิ่งไปผ่านกล่องแก๊สแล้วส่ง output ออกเป็น 2 ชุด คือทางหนึ่งไปเข้าหัวฉีดน้ำมัน ส่วนอีกทางส่งไปยังหัวฉีดแก๊ส จากข้อมูลที่ว่าเดินเบาด้วยแก๊สปกตินั่นหมายถึงทางที ่ไปหัวฉีดแก๊สไม่มีปัญหาอะไร แต่ทว่าทางที่ไปยังหัวฉีดน้ำมันอาจมีปัญหาภาคขับสัญญ าณเสียหรือมีสัญญาณอื่นมากวนทำให้สัญญาณไฟที่ไปสั่งเ ปิด-ปิดหัวฉีดน้ำมันอ่อนหรือผิดเพี้ยนทำให้เกิดปัญหาเฉพา ะตอนใช้น้ำมันเท่านั้น

แนวทางตรวจเช็คหากล่องแก๊สมาเปลี่ยน
หรือ ต่อตรงสายสัญญาณการฉีดน้ำมันจากกล่อง ECU มาเข้าหัวฉีดน้ำมันโดยตรง เหมือนเมื่อครั้งยังไม่ได้ติดแก๊ส
หรือ ถอดเต้าเสียบสายที่เข้ากล่องแก๊สออกแล้ว หาสายไฟมาต่อลัดวงจรให้ครบทุกเส้นสัญญาณการฉีดน้ำมัน

เหตุที่ยังไม่พุ่งเป้าไปยังหัวฉีดน้ำมันเพราะถ้าตันห รือรั่วมักเป็นแค่บางหัวไม่ทั้งหมด อาการคือสั่นเป็นจังหวะจะโคน สูปเดียวไม่ทำงาน ยังพอสตาร์ทให้วิ่งได้


พี่ศักดิ์เคยพูดให้ฟังว่า ถ้าแก๊สหนาหรือบางไปกล่องECUจะไปสั่งเพิ่มหรือลดปริม าณน้ำมันเพื่อชดเชย แล้วกล่องก็จะขึ้น Error Code และในเมื่อเราไม่รู้ว่าแก๊สหนาหรือบางไป Error Code ขึ้นและไม่ได้เคลียร์กล่องจะจำค่าไว้และนานๆไปจะพังใ นที่สุดคับ จำได้ประมาณนี้ล่ะคับ

แนวทางแรกผมไม่ได้ลองทำ รู้แต่ว่าใช้น้ำมันสตาร์ทรถตอนเช้าไม่ได้เลย ผมหงุดหงิดก็เลยสตาร์ทแก๊สซ่ะเลย
แนวทางต่อมาก็ไม่ได้ลองทำอีกล่ะคับ

แต่ จขกท. น่าจะลองทำตามพี่ 321 ว่านะคับ

ตาหว่อง
05-02-2011, 09:11:07 AM
ถ้ามีเวลาไปอู่พี่ศักดิ์ สับกล่องเปลี่ยนดูอาการครับ..

กระซิบบอกพี่หมอไทย เบาๆ..

ตอนนี้แกมีเครื่องตองหนึ่ง..กองไว้อยู่..จำได้ว่ากล่ องดี เครื่องดี..

มีให้ลองสับดูได้เลย..จะได้รู้.. :):)

เครื่องใครก้อม่ายรุ.. :p:p

process101
05-02-2011, 11:38:37 PM
ถ้ามีเวลาไปอู่พี่ศักดิ์ สับกล่องเปลี่ยนดูอาการครับ..

กระซิบบอกพี่หมอไทย เบาๆ..

ตอนนี้แกมีเครื่องตองหนึ่ง..กองไว้อยู่..จำได้ว่ากล่ องดี เครื่องดี..

มีให้ลองสับดูได้เลย..จะได้รู้.. :):)

เครื่องใครก้อม่ายรุ.. :p:p

ของท่านพี่ช่ายป่าวน้ออออ

หมอไทย
06-02-2011, 12:37:32 AM
เมื่อเช้าไปที่ศูนย์ ขอเช็คเออเรอร์ เจ้าหน้าที่บอกต้องใช้เวลานาน และบอกผลได้แค่คร่าวๆ ต้องเช็ครายละเอียด อาจต้องใช้เวลาครึ่งวัน จึงยังไม่ได้ทำ

เลยขอทดลองเปลี่ยนรีเลย์โอเวอร์โหลดตัวใหม่เอี่ยม อาการใช้น้ำมันเหมือนเดิม ไม่น่าเป็นจากรีเลย์โอเวอร์โหลดแล้วละครับ วิศวกรประจำศูนย์(ช่าง)สงสัยเรื่องหัวฉีดรั่วหรือตัน หรือสายไฟไปหัวฉีดเสีย แต่ยังไม่ได้ทำครับ

ขณะเดียวกันผมก็ใช้ AG หัวฉีด กับ แคมรี ACV 30 ปี 03 (ติดพร้อมๆกัน , เกือบ 1 ปี) เวลาใชัน้ำมันเครื่องเพี้ยนเหมือนกัน ผมถอดฟิวส์ที่ไปกล่องแกสออก อาการป่วยของการใช้น้ำมันหายดีเลย

เปลี่ยนกล่องแกสยี่ห้อเดิมแต่เป็นกล่องใหม่ หายดีจนบัดเดี๋ยวนี้

124 คันนี้ก็ลองถอดฟิวส์แล้ว ไม่หายครับ

ช่างคนที่ยกเครื่อง+เกียร์ บอก จะ เช็ค แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ยังไม่ได้ทำ (รอหลังตรุษจีน)

ส่วนเรื่องเปลี่ยนกล่องแกส กำลังจะทำครับ แล้วจะรายงานผลครับ

เรื่องแนะนำไปอู่ช่างศ้กดิ์ ขอขอบคุณครับ แต่คงมีโอกาสน้อยครับ

ก็แปลกใจที่ก่อนเปลี่ยน SHORT BOX และโอเวอร์เกียร์ ใช้แกสมาตั้ง 8-9 เดือน ไม่มีปัญหากับระบบน้ำมันเลย มีปัญหากับระบบแกสอย่างเดียว คือเวลาโหลดมากๆ เช่นออกจากไฟแดง หรือ ถอยหลังพร้อมเลี้ยวจะดับ

เปลี่ยน SHORT BOX คราวนี้ เลยให้ช่างแกส ตัดแยกหัวฉีดเป็น 2-2 สายส่งแกสจะได้สั้นลง และเจาะรู้ฝังนอสเซิลให้จ่อเข้าสูบมากขึ้น (ทำพร้อมประกอบเครื่อง) แล้วจึงจูนแกส ใช้ได้ดี ไม่ถึงสัปดาห์ ก็เจอปัญหา แต่เป็นด้านน้ำมัน

ขอบพระคุณคำชี้แนะทั้งหมด อย่างยิ่ง ครับ

imag_2000
06-02-2011, 09:45:18 AM
เมื่อเช้าไปที่ศูนย์ ขอเช็คเออเรอร์ เจ้าหน้าที่บอกต้องใช้เวลานาน และบอกผลได้แค่คร่าวๆ ต้องเช็ครายละเอียด อาจต้องใช้เวลาครึ่งวัน จึงยังไม่ได้ทำ

เลยขอทดลองเปลี่ยนรีเลย์โอเวอร์โหลดตัวใหม่เอี่ยม อาการใช้น้ำมันเหมือนเดิม ไม่น่าเป็นจากรีเลย์โอเวอร์โหลดแล้วละครับ วิศวกรประจำศูนย์(ช่าง)สงสัยเรื่องหัวฉีดรั่วหรือตัน หรือสายไฟไปหัวฉีดเสีย แต่ยังไม่ได้ทำครับ

ขณะเดียวกันผมก็ใช้ AG หัวฉีด กับ แคมรี ACV 30 ปี 03 (ติดพร้อมๆกัน , เกือบ 1 ปี) เวลาใชัน้ำมันเครื่องเพี้ยนเหมือนกัน ผมถอดฟิวส์ที่ไปกล่องแกสออก อาการป่วยของการใช้น้ำมันหายดีเลย

เปลี่ยนกล่องแกสยี่ห้อเดิมแต่เป็นกล่องใหม่ หายดีจนบัดเดี๋ยวนี้

124 คันนี้ก็ลองถอดฟิวส์แล้ว ไม่หายครับ

ช่างคนที่ยกเครื่อง+เกียร์ บอก จะ เช็ค แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ยังไม่ได้ทำ (รอหลังตรุษจีน)

ส่วนเรื่องเปลี่ยนกล่องแกส กำลังจะทำครับ แล้วจะรายงานผลครับ

เรื่องแนะนำไปอู่ช่างศ้กดิ์ ขอขอบคุณครับ แต่คงมีโอกาสน้อยครับ

ก็แปลกใจที่ก่อนเปลี่ยน SHORT BOX และโอเวอร์เกียร์ ใช้แกสมาตั้ง 8-9 เดือน ไม่มีปัญหากับระบบน้ำมันเลย มีปัญหากับระบบแกสอย่างเดียว คือเวลาโหลดมากๆ เช่นออกจากไฟแดง หรือ ถอยหลังพร้อมเลี้ยวจะดับ

เปลี่ยน SHORT BOX คราวนี้ เลยให้ช่างแกส ตัดแยกหัวฉีดเป็น 2-2 สายส่งแกสจะได้สั้นลง และเจาะรู้ฝังนอสเซิลให้จ่อเข้าสูบมากขึ้น (ทำพร้อมประกอบเครื่อง) แล้วจึงจูนแกส ใช้ได้ดี ไม่ถึงสัปดาห์ ก็เจอปัญหา แต่เป็นด้านน้ำมัน

ขอบพระคุณคำชี้แนะทั้งหมด อย่างยิ่ง ครับ

อีซียู ของเบนซ์เรา ถอดฟิวส์อย่างเดียวไม่หายครับ
ต้องเคลีย์เออเร่อร์ด้วย มันค้างอยุ่ในกล่องครับ
ไม่งั้นพี่ต้องลองรีเ็็ซ็ทกล่องอีซียู รถแบบง่ายๆ คือ
ถอดขั้วลบแบตเตอรี่ ทิ้งไว้สักคืนนึง

xitrum_dalat
06-02-2011, 11:03:13 AM
พี่หมอไทยคับ

พี่ลองอ่านลิงค์นี่ดู

มีโอกาสเป็นไปได้ไหม :D

http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=24128

หมอไทย
06-02-2011, 02:38:53 PM
วันนี้เปลี่ยนกล่อง คุณซียู แกสใหม่ อาการเหมือนเดิม

ขณะเครื่องเดินเบาอยู่ ช่างใช้โปรแกรม (AG ที่จูนแกส) ตัดการจ่ายแกสทีละสูบ เครื่องสั่นทุกสูบเท่ากัน สรุป การจ่ายแกสปรกติ

แล้วสั่งจ่ายน้ำมันร่วมด้วยทีละสูบ พบว่าเครื่องสั่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่ากันทุกสูบ

ชี้ไปว่าการสั่งฉีดน้ำมันจาก ECU น้ำมันถูกต้อง( ECU รถดี....โล่งใจไปหนึ่งเปลาะ )

*******ความผิดปรกติอยู่ที่หัวฉีดน้ำมัน และแรงดันน้ำมัน******

ช่างได้ไขคลายนัทส่วนล่างของวาล์วกักบน(สายน้ำมันกลั บถัง) แล้วให้สตารท์พบว่าน้ำมันมีแรงดัน พุ่งดีมาก สรุปว่าปั๊มติ้ก และกรองเบนซินยังดี

ช่างติด AF meter จากหลังแคทเพิ่ม เพื่อวัดส่วนผสมของน้ำมันและแกส

พบว่า.......ของแกสปรกติ ประมาณ ๑๔
.............ของน้ำมัน เวลาสตาร์ทน้ำมัน จะประมาณ ๑๗ แล้วเพิ่มเป็น ๓๐ ไป ๔..๕๐ อย่างรวดเร็ว

******สรุปว่าหัวฉีดน้ำมันค่อยจ่ายน้อยลง บอกว่า " รีซิสเตอร์หัวฉีดน้ำมัน"เสีย ต้องเปลี่ยน ******

ให้เอากลับไปให้อู่ที่ทำเครื่องดูแลต่อ

รบกวนท่านกูรูครับไอ้ "รีซิสเตอร์หัวฉีดน้ำมัน" มันอยู่ส่วนไหน? หน้าตาเป็นอย่างไร?



รบกวนอีกเรื่องครับ เอารถไปตั้งศูนย์มาเมื่อวาน ทำอยู่ ๔...๕ ชั่วโมง นั่งรออยู่ ๓ ชั่วโมง

ต้องไปทำงาน ไม่ได้นั่งดูต่อ ระหว่างนั้นช่างเอารถไปลองหลายรอบ และบ่นว่าตั้งได้ยาก ไม่ดีเลย ตั้งแล้วกลับมาที่เดิม!!!!!

เอารถมาส่งทีบ้านตอนเย็น ผมไม่อยู่บ้าน

พอเช้านี้เอารถออกจากซอง ล้อหน้าขวาขูดบังเลนเวลาเลี้ยวซะอย่างนั้น

โทรไปบอกช่าง รับจะแก้ไขให้ โอ!!!!!

ขับรถไปทำงาน.....กลับบ้าน มีเสียงแปลกๆที่หน้ารถ เวลากระเทือนมากหน่อย

????เปิดกระโปรง????

ใช้ประแจ(๒๒)ไขน็อต"หัวช้อคแอบซอร์บเบอร์"ด้านหน้าซ้าย โอ!!!!!ไขเข้าไปได้ ๒-๓เกลียว

ด้านหน้าขวาแน่นเปรี้ยะ

และใช้ประแจ เบอร์ ๑๓ ไข"น้อตเบ้าช้อคแอบซอร์บเบอร์ "๓ ตัว โอ!!!! ด้านซ้ายได้ ๒-๓เกลียว เช่นกัน

ด้านหน้าขวาแน่นเปรี้ยะ

สรุปว่า ช่างที่ตั้งศูนย์ไม่รอบคอบ ต้อง""เช็คช่วงล่าง"""ว่า แน่นหนาดีหรือไม่ ก่อนตั้งศูนย์

มิน่าจึงใช้เวลาตั้งนานที่สุดเท่าที่เคยพบมา

ขอถามว่า ถ้าไขแน่นมาก จะมีอะไรเสียหายหรือไม่ ???

หรือต้องเปลี่ยนยางรองเบ้าช้อคใหม่ ?????(เพิ่งเปลี่ยนมา ประมาณ ๘ เดือน ดูด้วยตา.......ยังปิ๊งนะครับ )

ขอบพระคุณครับผม

xitrum_dalat
06-02-2011, 03:34:50 PM
ตัวหัวฉีดเสียกระมังคับพี่









ส่วนล้อหน้าขวา ต้องเพิ่มมุมคาสเตอร์ ขณะเดียวกัน ล้อหน้าซ้ายต้องเพิ่มด้วย


โดยปกติ ล้อหน้าขวา จะถูกตั้งให้ ชิด ยางกันโคลนกว่าข้างซ้ายคับ

แต่ต้องไม่ชิดจน เวลาเลี้ยว เข้าโค้งแล้วติดยางกันโคลน




ยางเบ้าโช๊ค คงขันไม่แน่นดี มาแต่แรก

พี่ขันแน่นเข้าไป ก็โอแล้วคับ

ดูสภาพ ของเป็นหลัก

หมอไทย
06-02-2011, 10:19:51 PM
แหะๆ คุณ xitrum_dalat.ครับ...ขัน"น้อตเบ้าช้อคแอบซอร์บเบอร์ "ขาดไปแล้ว ๑ ตัว....กรรม!!!!

เวลาขัน ทั้ง ๓ ตัวเล็ก ไม่รู้สึกแน่นเลย

โทรฯถามช่างเบนซ์ บอกขันได้ๆๆ ๆๆๆ

ขันไปๆ ไม่แน่นสักที อีก ๑ แก๊กนะ ..ดังปริ๊ง...แคร็ก........หัวใจสายันต์ หล่นตุ๋มตกคอห่านไปเลย มันขาดคาประแจจริงๆ

บังเอิญเข้าเมืองจันท์เลยแวะซื้อ ตรานกแก้วราคาตั้ง ๑๑๐๐ จำราคาเดิมได้ว่า ๗๐๐

ต่ออย่างไรก็ไม่ยอมลดให้ แถมคุยว่าเกรดดีกว่า

กลับถึงบ้าน เอาไปเทียบกับตัวที่รถ เหมือนกันทุกตัวอักษร เลยครับ

พรุ่งนี้จะไปให้ช่างที่ตั้งศูนย์ใส่ให้ และตั้งศูนย์ให้ใหม่ หวังว่าคงไม่ถูกหวยอีกครั้ง โอย

*******มันเป็นโชคดีรับปีใหม่ ตรุษจีน และวาเลนไทน์พร้อมกัน*********



ส่วนหัวฉีด ช่างที่ติดตั้งแกสบอกว่า หัวฉีดน้ำมันฉีดน้อยเท่าๆกันทุกหัวครับ

โทรคุยกับช่างที่เปลี่ยนเครื่อง ค่อนข้างเคืองๆ และไม่ค่อยเห็นด้วย

+++บอกต้องวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงเท่านั้น++++

ไม่ว่ากรณีใด ......ต้องจ่ายตังค์แน่นอน.....จบข่าว แหะแหะ

xitrum_dalat
06-02-2011, 10:41:19 PM
5555

พี่หมอไทย นี่ ฮาจริงๆ

ขาดจนได้

ไม่เป็นไร

ตัวเก่าอย่าทิ้ง สำรองได้

เจียร์ น๊อตเก่าออก หาน๊อตใหม่ สวมท้ายเข้าไป เจียร์ตูดแล้วเชื่อม

เก็บเป็นสำรองได้พี่ ใช้ได้ดี ( ถ้ามันยังดีอยู่) :D:D:D


ส่วนเรื่อง วัดแรงดันเชื้อเพลิง ก็จริงอย่างเขาว่า

แต่ไม่ทั้งหมด

เพราะ หัวฉีดตัวนี้เป็นรุ่นใหม่ ไม่ได้อาศัยแรงอัด ออกมา เป็นฝอย

เป็นการ เปิด ปิด หัวฉีดไฟฟ้า ด้วยความถี่ เร็วๆ


ทีนี้ ถ้าว่าหัวฉีดเสีย ทั้ง 4 ตัว

ผมว่า โอกาส น้อยมากๆ

เว้นแต่ เจอ เชื้อเพลิงสกปรก หรือ มีคราบ อะไรติดค้าง



หรือ สัญญาณ เข้าหัวฉีด ถูกรบกวน โดย สัญญาณเข้าแกส อะป่าวอะ

หมอไทย
07-02-2011, 10:11:07 AM
5555


สัญญาณ เข้าหัวฉีด ถูกรบกวน โดย สัญญาณเข้าแกส อะป่าวอะ

ข้อสงสัย !!!!!! ติดแกสมาตั้ง ๑๐ เดือน ทำไมเพิ่งมามี"สัญญาณกวน" ตอนนี้

+++++++อีกไม่นานเกินรอ คงได้คำตอบ+++

หมอไทย
07-02-2011, 08:32:33 PM
เย็นนี้มีข่าวอีก ๑ กำ(รวม เป็น ๓ กำ .....กรัม กรรม และ กำ)

จะไปรับรถ.... โทรฯเช็คความเรียบร้อยก่อน ช่างตั้งศูนย์แจ้งว่า แหะๆๆๆ ......หมอครับ !!!

""สลักปีกนกล่าง""ขันเข้าออกเมื่อวานค่อนวัน กับวันนี้อีก (หกสิบเจ็ดที สี่ขีด )

มัน""รูดเสา เอ๊ย!เกลียวรูด "เรียบร้อยกลับโรงเรียนเยอรมันเลยครับ กำลังรออะไหล่จาก กทม.

พรุ่งนี้เสร็จโรงเรียน(หมอ)ไทยแน่นอนครับ

แล้วยังบอกอีกว่า ช่างคนก่อนใส่แบบ"กลับหน้าหลัง"มา ๑ ข้าง จริงไม้ ...ไม่รู้ (แก้ตัวมั้ง)???

++++++เดิน ๆมุดๆๆดูชิ้นส่วนที่ห้อยอยู่ในซุ้มล้อหน้า

เจอสายเบรคอ่อนหน้าแขวน"ตึง"ต่องแต่ง เนื่องจากเก้าอี้ที่รองรับชุดเบรคหน้าสูงไม่พอ (เกือบงานเข้าอีกแล้ว)

เถ้าแก่เอ็ดลุกน้องเป็นการใหญ่ ชักไม่แน่ใจว่าพรุ่งนี้จะมีข่าว""ขนหัวลุก""อีกอะเป่า???

โปรดติดตามหนังชีวิต ตอนต่อไป โอย.....

หมอไทย
14-02-2011, 09:43:04 PM
สามวันที่แล้ว เอารถไปให้อู่นอก(ที่ประกอบเครื่องและโอเวอร์ฮอลเกีย ร์)ปลุุกปล้ำต่อ เรื่องสตาร์ท น้ำมัน สั่นและดับ

วันนี้โทรไปเช็ค ช่างบอกว่า แรงดันน้ำมันดี หัวฉีดดี

****ไฟฟ้าที่มาสั่ง ผิดปรกติ **** สงสัย ECU รถมีปัญหา แต่ไม่มีรถรุ่นเดียวกันมาให้ลองสลับ ทดสอบ

บังเอิญ ผมมีคนรู้จักอยู่ที่ใกล้บ้าน(คนละอำเภอกับอู่) ใช้รถรุ่นเดียวกัน ไม่ได้ติดแกส

เลยขอเอา กล่องอีซียู ไปลองสลับเองที่บ้านคนรู้จักนั้น และต้องทำเองด้วย

ให้ช่างสอนวิธีถอดให้ก่อน ซึ่งก็ง่ายกว่าที่คิด (ไม่ต้องถอดแบตและกล่อง ABS ด้วย)

เปลี่ยนเอากล่องผมใส่เสร็จ ...สตาร์ท ชึ่งเดียว...ติด เครื่องเดินราบรื่นดี เร่งปรกติ

*******สรุป กล่องECUของผมไม่เสีย*****

(แอบโทรเช็คราคาที่ กทม. บอกเป็นแสน จะบ้าตาย...เคยปลี่ยนไปครั้งหนึ่งตอน

สาย hareness recycle กรอบแตกร้าว ไฟชัอตลามไปกล่อง จำได้ว่า ห้าหมื่นกระมัง ...ปี ๒๕๔๑)

!!!!!!!!แล้วเครื่องผมสั่น สตาร์ทดับ เบาดับ จากอะไร ???????หรือจะเป็น อย่างท่าน process101 โอ

ภาพยนต์ชีวิตเศร้า เคล้าน้ำตา จริงๆๆ

new24
15-02-2011, 08:06:11 AM
ผมว่าพี่ยอมเสียเวลาหน่อย เอามาให้ช่างศักดิ์ดู มีของให้ลองสับ สงสัยตัวไหนเสีย

ก็ยืมคันอื่นมาลองดู น่าจะทำให้หายปวดหัว ปวดใจ ได้นะคับ

หมอไทย
21-02-2011, 08:53:03 AM
เปลี่ยน ISC ตรงรุ่น E220 (ของที่ใส่มา เป็นของ E200) ....... เครื่องไม่หายสั่น

หมอไทย
21-02-2011, 08:55:21 AM
เปลี่ยน ISC ตรงรุ่น E220 (ของที่ใส่มา เป็นของ E200) ....... เครื่องไม่หายสั่น

ตัดสายไฟ ส่วนไปแกส และกล่องแกสออกจากระบบน้ำมันทั้งหมด ...เครื่องก็ไม่หายสั่น

ช่างอู่นอก...ให้เอาเข้าศูนย์ ใช้เครื่องสตาร์เช้คเออเรอร์


******พบว่า ISC ยังไม่ได้ programmed

พอ programmed เสร็จก็ใช้น้ำมันได้ปรกติ

ค่าเสียหาย 612 บาท.......(ตกใจสุดชีวิต ราคาเบนซ์หรือนี่???)


เอากลับมาให้ช่างอู่นอก ต่อเชื่อมระบบแกสเข้าที่ พบว่าเดินไม่เต็มสูบ ( เวลาใช้แกส)....โอย

ต้องเอากลับไปให้อู่แกสแก้ไข เช็คจากคอม

........พบว่าสูบสี่ไม่จ่ายแกส !!!!!เพราะจุ้บหัวฉีดเสียบไม่แน่น!!!! พอเสียบปั้บ ....เดินเรียบปุ้บ

จูนแต่งอีกเล็กน้อย ตอนนี้ใช้ได้ดี แต่จอดนิ่งๆๆ กดเปลี่ยนจากแกสเป็นน้ำมันจะสั่นและดับ๐๐๐๐๐




แต่ถ้าใช้ งานธรรมดาๆ ก็ ไม่มีปัญหา "ไชโย"

สรุป ๐๐๐๐๐เปลี่ยน ISC ต้อง program ให้เขาใหม่ มิเช่นนั้น ECU เดิมไม่รู้จัก จึงสั่งงานผิพลาด๐๐๐๐๐๐

๐๐๐๐๐๐เรื่องทั้งหมด เกิดจาก ISC ผิดรุ่น ตัวเดียว อันเดียว จริงๆ

(แต่ทำไม??ใช้มาได้ ตั้ง๗-๘ เดือน มาออกอาการตอนเปลี่ยน เครื่องใหม่???)๐๐๐๐


ขอขอบพระคุณ ทุกคำแนะนำ และ กำลังใจ ที่ส่งมาให้

mr2525
21-02-2011, 09:26:50 AM
ลองวัดกำลังอัดแต่ละสูบดูหรือยังละครับ บางทีวาล์วรั่วปิดไม่สนิทก็เบาดับใด้เหมือนกันนะครับ อย่ามองข้ามนะครับ รอบสูงไม่มีปัณหาครับ

หมอไทย
21-02-2011, 09:42:58 PM
วัดโดยช่างที่ศูนย์ ปรกติครับ

กำลังคิดจะเปลี่ยน รีเลย์โอเวอร์โหลดครับ(หาเรื่องอีกแล้วมั้ง!!!)