PDA

View Full Version : ชุด kit ใช้น้ำมัน E85 สมาชิกท่านใดพอแนะนำได้บ้างครับ


mikex
18-05-2011, 12:28:17 PM
มันเป็นอย่างไรบ้างครับ?
เครื่อง 104 E320 พอดีผมวิ่งน้อยลงใช้แค่อาทิตย์ละวันสองวัน 100-200 โล ต่ออาทิตย์
จะไปติดแกสก็ไม่คุ้มซะแล้วครับ กว่าจะคืนทุนเป็นปีๆเลย
แต่ก็สนใจเรื่องประหยัด จะได้เหยียบกันสุดๆได้ไม่แคร์สื่อ
สนใจเจ้า E85 มากมาย ขอข้อมูลเพิ่มเดิมด้วยครับ

ผมอ่านกระทู้เก่าๆ สรุปว่า
1. ระบบ สมองกลของ รถ น่าจะปรับตัว เปลี่ยนปริมาณ และ ไฟจุดระเบิดได้ในระดับหนึ่ง
2. ขอแค่จัดการแก้ไข ชิ้นส่วนยางในระบบเชื้อเพลิง ใหม่ๆ (แล้วจะไปหาที่ไหนละครับ ยังทนๆตรงเสปกเครื่องเรา)
2. มีผู้รับติดตั้งเปลี่ยนแปลงพร้อมใช้เลย (ยังไงที่ไหน เขามีประกันไหมครับ)

ขอบคุณมากๆครับ

mikex
18-05-2011, 01:15:58 PM
โอเคครับ ระหว่างรอ ผมก็ ไปคุ้ยใน เนท เจอแล้ว 1 เจ้าไม่ขอออกนาม ตามมารยาทอันเหมาะสม
โทรไปถามทันที>>>>>>>>>>>>>>ราคาค่าติดตั้ง 11,900 บาท
ผมสอบถามเขาว่า ลูกพี่ดัดแปลงอะไรบ้าง
เขาอธิบายสั้นๆแค่ว่า เป็นอุปกรณ์ เสริม เพื่อเพิ่มปริมาณจ่ายน้ำมันชดเชย เค้าใช้คำว่าชดเชย และ ค่าแรงติดตั้ง
ผมเดาเอาว่าคง เป็นแค่ กล่อง มา คร่อม กล่องเดิม เพื่อปรับสัญญาณเฉยๆครับ

อย่างไรก็ตาม ผมได้ save รูปจาก เวปไซท์เขา มา เพื่อให้ เพื่อสมาชิกพิจารณาพินิจพิเคราะห์ ประกอบ ครับ
ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ทางการค้า หรือ วิพากษ์ วิจารณ์ให้เสียหาย หรือ ละเิมดลิขสิทธิ์การค้า มาหาผลประโยชน์ใดๆ
web master โปรดพิจารณา ลบได้ครับ หากเห็นว่าไม่เหมาะสม

mikex
18-05-2011, 01:19:49 PM
เค้ามีรูปลงอยู่ในเวป ไม่ซ้ำคัน เกือบทุกยี่ห้อรถ มีเป็น เมอซิเดสอยู่ ประมาณ 10 กว่าคัน หลากหลายรุ่นครับ
อุปกรณ์ที่ เพิ่มเข้าไป คงจะเป็นเจ้ากล่อง สี เงิน นั่นละครับ

http://i694.photobucket.com/albums/vv301/mikexhotmail/web236274135_large.jpg

mikex
18-05-2011, 01:24:25 PM
อีกซักรูปครับ เผื่อใครจะเห็น รูปแบบการดัดแปลงอะไร เพิ่มเติมนอกจากกล่อง
http://i694.photobucket.com/albums/vv301/mikexhotmail/web215145129_large.jpg

Coffee Cup
18-05-2011, 01:24:33 PM
โอเคครับ ระหว่างรอ ผมก็ ไปคุ้ยใน เนท เจอแล้ว 1 เจ้าไม่ขอออกนาม ตามมารยาทอันเหมาะสม
โทรไปถามทันที>>>>>>>>>>>>>>ราคาค่าติดตั้ง 11,900 บาท
ผมสอบถามเขาว่า ลูกพี่ดัดแปลงอะไรบ้าง
เขาอธิบายสั้นๆแค่ว่า เป็นอุปกรณ์ เสริม เพื่อเพิ่มปริมาณจ่ายน้ำมันชดเชย เค้าใช้คำว่าชดเชย และ ค่าแรงติดตั้ง
ผมเดาเอาว่าคง เป็นแค่ กล่อง มา คร่อม กล่องเดิม เพื่อปรับสัญญาณเฉยๆครับ
อย่างไรก็ตาม ผมได้ save รูปจาก เวปไซท์เขา มา เพื่อให้ เพื่อสมาชิกพิจารณาพินิจพิเคราะห์ ประกอบ ครับ
ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ทางการค้า หรือ วิพากษ์ วิจารณ์ให้เสียหาย
web master โปรดพิจารณา ลบได้ครับ หากเห็นว่าไม่เหมาะสม

ขออนุญาติออกความเห็นครับ

ถ้าติดระบบนี้ หมื่นกว่าบาท
ไหน ๆ ก็ไหน ๆ เพิ่มอีกหมื่นกว่าบาท เป็นใกล้ ๆ หรือ ราว ๆ 3 หมื่น+/-
ติดแก๊สไปเลย เพราะเสี่ยงน้อยกว่าค่าอุปกรณ์ภายในระบบน้ำมันจะถูก
แอลกอฮอร์กัดเสียหาย เช่นปั้มติ๊ก เขาว่ากันว่าซีลในตัวปั้มติ๊กมันทน
แอลกอฮอร์ไม่ได้ ไม่นานจะรั่ว

ถ้ารถคันนี้จะใช้อีกยาวนาน (หลายปี) คิดว่าติดแก๊สคุ้มกว่า รถผมเดิม
เมื่อ 4 ปีกว่า ก่อน ก็ไม่คิดจะติดแก๊สเหมือนกัน เพราะผมไม่ได้ใช้รถ
ขับไปทำงาน ใช้รถน้อยมาก ๆ แต่คิดในระยะยาวแล้วเห็นว่าไม่มีทาง
เลยที่น้ำมันจะถูกลงเลยติดแก๊สแล้วก็คิดว่าคิดถูกแล้ ว ใช้รถมีความสุข
กว่าใช้น้ำมันเยอะ

sungkung
18-05-2011, 01:26:46 PM
เค้ามีรูปลงอยู่ในเวป ไม่ซ้ำคัน เกือบทุกยี่ห้อรถ มีเป็น เมอซิเดสอยู่ ประมาณ 10 กว่าคัน หลากหลายรุ่นครับ
อุปกรณ์ที่ เพิ่มเข้าไป คงจะเป็นเจ้ากล่อง สี เงิน นั่นละครับ

http://i694.photobucket.com/albums/vv301/mikexhotmail/web236274135_large.jpg

เหนว่าเพิ่มการฉีดน้ำมันขึ้นอย่างน้อย25% แต่ด้วยส่วนต่างราคาเชื้อเพลิงที่ถูกกว่าจึงทำให้ดูป ระหยัด

tanadol
18-05-2011, 10:06:38 PM
ติดตั้งระบบ E 85 ลองไปดูที่ อู่ รามอินทรา 53 ช่างวรรณ ติดตั้ง 4-6 สูบ ไม่ถึงหมื่น

tanadol
18-05-2011, 10:07:16 PM
ติดตั้งระบบ E 85 ลองไปดูที่ อู่ รามอินทรา 53 ช่างวรรณ ติดตั้ง 4-6 สูบ ไม่ถึงหมื่น ( ปากซอย )

mikex
18-05-2011, 10:23:56 PM
ผม ขับเดือนละ 500 กิโลเมตร ติดแกสประหยัดกว่าน้ำมัน 50% จ่ายเท่ากัน แกส ไปได้ไกลกว่า 2 เท่าว่างั้นอิอิ
ค่าแกส 30,000+ค่าติดตั้ง30,000 ได้ระยะทางและค่าใช้จ่ายพอดีกับ ค่าน้ำมัน 60,000

60,000 บาท คิดค่าน้ำมัน ลิตรละ 40บาท ก็ได้น้ำมัน 1,500 ลิตร
รถผมน่าจะวิ่งประมาณ 10โล ต่อ ลิตร ก็วิ่งได้ 15,000 กิโล
ซึ่งก็ทำให้รถผมวิ่งได้ 30 เดือน >_< เกือบ 3 ปีกว่าจะวิ่งแกสได้ระยะทางและค่าใช้จ่ายเท่ากับ เติมน้ำมัน

ที่สำคัญ ไม่มีถังแกสท้ายรถ รถผมก็เบากว่ารถมีแกสทั่วไป กันโคลงต่างๆที่ต้องเสริมก็ไม่จำเป็นต้องเสิรมให้วุ่ นวาย
การกระจายน้ำหนักล้อหน้าหลังก็ไม่เสียไป ไม่ต้องจูน ไม่ต้องดัดแปลงอะไร นี่แหละครับเลยลังเลนะครับ

อยากทราบจริงๆ ว่า ต้องเปลี่ยน ซิลยาง ที่ไหนบ้างในระบบเชื้อเพลิง ราคาซิลยางทนการกัดกร่อนมันหาที่ไหนอย่างไร เพราะปัจจัยมันก็คือเรื่อง การกัดกร่อนยางแค่นั้นเอง ผมว่ามันเป็นประโยชน์แก่พวกเราทุกคน สมาชิกบางคนที่วิ่งไม่เยอะก็อาจจะได้ใช้ ตัดสินใจครับ

ปล. ราคาน้ำมันเข้ากลไกตลาดโลกแล้ว แต่ราคาแกส กำลังจะถูกปล่อยลอยตัว ขึ้นไปอีกกว่า 25-30% ในที่สุด

peakbenz
18-05-2011, 10:43:05 PM
ผม ขับเดือนละ 500 กิโลเมตร ติดแกสประหยัดกว่าน้ำมัน 50% จ่ายเท่ากัน แกส ไปได้ไกลกว่า 2 เท่าว่างั้นอิอิ
ค่าแกส 30,000+ค่าติดตั้ง30,000 ได้ระยะทางและค่าใช้จ่ายพอดีกับ ค่าน้ำมัน 60,000

60,000 บาท คิดค่าน้ำมัน ลิตรละ 40บาท ก็ได้น้ำมัน 1,500 ลิตร
รถผมน่าจะวิ่งประมาณ 10โล ต่อ ลิตร ก็วิ่งได้ 15,000 กิโล
ซึ่งก็ทำให้รถผมวิ่งได้ 30 เดือน >_< เกือบ 3 ปีกว่าจะวิ่งแกสได้ระยะทางและค่าใช้จ่ายเท่ากับ เติมน้ำมัน

ที่สำคัญ ไม่มีถังแกสท้ายรถ รถผมก็เบากว่ารถมีแกสทั่วไป กันโคลงต่างๆที่ต้องเสริมก็ไม่จำเป็นต้องเสิรมให้วุ่ นวาย
การกระจายน้ำหนักล้อหน้าหลังก็ไม่เสียไป ไม่ต้องจูน ไม่ต้องดัดแปลงอะไร นี่แหละครับเลยลังเลนะครับ

อยากทราบจริงๆ ว่า ต้องเปลี่ยน ซิลยาง ที่ไหนบ้างในระบบเชื้อเพลิง ราคาซิลยางทนการกัดกร่อนมันหาที่ไหนอย่างไร เพราะปัจจัยมันก็คือเรื่อง การกัดกร่อนยางแค่นั้นเอง ผมว่ามันเป็นประโยชน์แก่พวกเราทุกคน สมาชิกบางคนที่วิ่งไม่เยอะก็อาจจะได้ใช้ ตัดสินใจครับ

ปล. ราคาน้ำมันเข้ากลไกตลาดโลกแล้ว แต่ราคาแกส กำลังจะถูกปล่อยลอยตัว ขึ้นไปอีกกว่า 25-30% ในที่สุด

ขอบคุณมากให้ความรู้ แนวคิดใหม่ ไม่ทราบมีการประกันหลังจากงานแล้วหรือไม่ ไม่มีข้อบกพร่องต่อเครื่องยนต์:football3:

kokopop
18-05-2011, 10:46:43 PM
จะมีปัญหากับอุปกรณ์ที่สัมผัสน้ำมัน(wet part)เพราะไม่ได้ทำมารองรับ E 85 ผู้ขายมักจะบอกว่าใช้ได้ แต่ระยะยาวไม่รู้จะเกิดอะไรตามมาบ้าง:confused:

421
18-05-2011, 11:05:22 PM
ผม ขับเดือนละ 500 กิโลเมตร ติดแกสประหยัดกว่าน้ำมัน 50% จ่ายเท่ากัน แกส ไปได้ไกลกว่า 2 เท่าว่างั้นอิอิ
ค่าแกส 30,000+ค่าติดตั้ง30,000 ได้ระยะทางและค่าใช้จ่ายพอดีกับ ค่าน้ำมัน 60,000

60,000 บาท คิดค่าน้ำมัน ลิตรละ 40บาท ก็ได้น้ำมัน 1,500 ลิตร
รถผมน่าจะวิ่งประมาณ 10โล ต่อ ลิตร ก็วิ่งได้ 15,000 กิโล
ซึ่งก็ทำให้รถผมวิ่งได้ 30 เดือน >_< เกือบ 3 ปีกว่าจะวิ่งแกสได้ระยะทางและค่าใช้จ่ายเท่ากับ เติมน้ำมัน

ที่สำคัญ ไม่มีถังแกสท้ายรถ รถผมก็เบากว่ารถมีแกสทั่วไป กันโคลงต่างๆที่ต้องเสริมก็ไม่จำเป็นต้องเสิรมให้วุ่ นวาย
การกระจายน้ำหนักล้อหน้าหลังก็ไม่เสียไป ไม่ต้องจูน ไม่ต้องดัดแปลงอะไร นี่แหละครับเลยลังเลนะครับ

อยากทราบจริงๆ ว่า ต้องเปลี่ยน ซิลยาง ที่ไหนบ้างในระบบเชื้อเพลิง ราคาซิลยางทนการกัดกร่อนมันหาที่ไหนอย่างไร เพราะปัจจัยมันก็คือเรื่อง การกัดกร่อนยางแค่นั้นเอง ผมว่ามันเป็นประโยชน์แก่พวกเราทุกคน สมาชิกบางคนที่วิ่งไม่เยอะก็อาจจะได้ใช้ ตัดสินใจครับ

ปล. ราคาน้ำมันเข้ากลไกตลาดโลกแล้ว แต่ราคาแกส กำลังจะถูกปล่อยลอยตัว ขึ้นไปอีกกว่า 25-30% ในที่สุด


ผมกลับมองว่า พี่คิดเข้าข้างตัวเองมากไปคับ
1. ใช้ E 85 กับเครื่อง 3200 ไม่มีทางวิ่งได้ถึง 10 โล/ล. หรอกพี่ ขนาด เบนซิล 95 ยังวิ่งไม่ได้เล้ย แล้ว E 85 จะสิ้นเปลืองกว่าตั้ง 30 % ผมว่าได้ซัก 6 โล / ล. ก็ดีจะแย่แล้วพี่

2. ราคาน้ำมันโลก ผันผวน สูงขึ้นเร็วมาก ในเวลา 3 ปีข้างหน้า ราคาจะขยับขึ้นไป อีก 30 % จะเป็นไปได้สูงมากนะพี่

3. ส่วนราคาแก็ส มันต้องขึ้นแน่ แต่จะน้อย จะช้ามากไ เมื่อเทียบกับน้ำมัน ด้วยเหตุผลง่ายๆคับว่า เค้าถือว่า แก็ส เป็น เพียงผลพลอยได้ ไม่ใช่ผลิตภัณท์น้ำมันคับพี่ แล้ว ใครๆก็รู้ดีว่า ถ้าแก็สรถยนต์แพง คนก็จะแอบถ่ายแก็สหุงต้มมาใส่รถแทน

4. พี่วางเครื่อง 3200 ( ซึ่งมันก็กินน้อยกว่า 300 E อยู่แล้ว ) ซึ่งมันได้ช่วยพี่ประหยัดค่าซ่อมบำรุงไปได้มากแล้วพี ่ แล้วเป้าหมายหลัก ก็เพื่อจะติดแกดไม่ใช่หรอกพี่ ? แล้ว ถ้าพี่ไม่ติดแกด อ้ายที่ลงทุนไป ก็เกือบจะ สูญปล่าวนะพี่

5. ส่วนเรื่อง ค่าติดแกด 3 หมื่น พี่ว่าแพง ก็ลอง หาตามเน็ต ฯ หาของมือสองสวยๆสิพี่ ราคามันจะถูกเหลือเชื่อเรยคับ

321
18-05-2011, 11:18:06 PM
เวปนอกบอกว่าปั้มติ๊กที่ใช้กับ E85 คือ bosch : 0580254044
แต่หัวต่อเขาไม่เท่ากันต้องดัดแปลง
ท่อยางที่เข้ารางหัวฉีด 2 เส้น มีที่ต่อเขา-ออกปั้มติ๊กอีก ถ้าหาสำเร็จรูปไม่ได้ต้องหาท่อทน E85 เอาไปหาร้านเข้าสายให้
กล่องรถเดิมอาจปรับไฟใช้ E85 ได้แต่ยังไม่เคยลอง ได้ยินว่ามีลองใช้กันบ้างแล้ว

xitrum_dalat
18-05-2011, 11:42:12 PM
คำถามนี้ เป็นคำถาม ที่น่าสนใจ

ว่า E220 E280 E320 ใช้ E85 ได้ไหม

มีผลกระทบอะไรมั่ง



ที่รู้มา ค่าอ๊อกเทน E85 ราวๆ 100 นู่น

สิ้นเปลืองเพิ่ม (ปริมาณ) ราว 30%

ใส่แล้ว ติดเครื่องได้ไหม ชัวร์ ว่าได้ ไม่ต้องใส่ชุดKIT ด้วยซ้ำ

แต่วิ่งดีหรือเปล่า นี่ ไม่รู้ เพราะ ไม่เคยคิด ลอง หรือ คิดเติม



เหตุผล ของ ผม ง่ายๆ

1.E85 มีวัสดุอะไรบ้าง ที่ ไม่ชอบ และ สู้ฤทธิมันไม่ได้

1. ยาง
2. อลูมิเนียม
3. แมกนีเซียม


1.ยาง ก็ พวกท่อยาง ทั้งหลายแหล่ในระบบน้ำมัน ผมรวม ถึงพลาสติกทนเบนซิลด้วย


ซึ่ง ไม่ได้ทำมารองรับ น้ำมันผสมแอลกอฮอลล์ เข้มข้นขนาดนี้

ไล่ตั้งแต่ ในถังน้ำมัน ก็ มีชุดลูกลอย ที่ทำจาก พลาสติก
ท่อทางเกิน ในถัง ที่เป็นพลาสติก

ท่อยาง ไปกรองเบนซิล ไปปั๊มติ๊ก และท่อแรงดันสูงจากปั๊มติ๊กไปรางหัวฉีด
ไหน จะท่อไหลกลับ อีก ทั้งเส้น ยาว เส้นสั้น
อะไหล่ ชิ้นส่วนในปั๊มติ๊ก บางชิ้น
โอริงอีก นิดหน่อย ในรางหัวฉีด


ผมมั่นใจ ว่า ในตอนนั้น ผู้ผลิต ยังไม่ได้ออกแบบอะไหล่ ให้รองรับ แอลกอฮอลล์

2. อลูมิเนียม

ก็ปั๊มติ๊กไง กรองเบนซิลไง

3. แมกนีเซียม อันนี้ ไม่รู้ว่า มีในตัวไหนมั่ง



2 ก็เรื่อง สารโซลเวนท์ ใน E85 จะแผลงฤทธิกะการขับขี่

เช่น แยกตัวมาเป็นน้ำ ทำให้กรองเบนซิลตันบ่อยๆ จน บ่อยๆ

เช่น สารโซลเวนท์แปลกปลอม หลุดรอดมา เข้าห้องเผาไหม้ อ๊อกเทนไม่ถึง
ทำให้เครื่อง มีอาการ น๊อค ก๊อกๆๆ ที่เวลาเร่งรอบ เครื่องโทรมอย่างไว


เช่น น้ำมันในถัง จะ มีปฎิกิริยา บูดเน่า และ ยังส่งผล ให้ถังเป็นสนิม
จน กรองเบนซิล เต็มไปด้วย ขยะ





ผมว่า รถรุ่นใหม่ บางรุ่นที่ออกแบบมาให้ใช้

เขาทำการบ้านมาดีแล้ว แก้ปัญหา ทุกจุดที่ผมกล่าวมาแล้ว

ตั้งแต่ถังน้ำมัน อาจเป็นไฟเบอร์
ท่อยาง เป็นแบบ ทนทาน
ปั๊มติ๊ก ออกแบบ มา ทนทาน
เครื่องยนต์ ใช้ค่ากำลังอัดต่ำลง แรงม้า อาจหดหายไป เพื่อความประหยัด



แต่ 124 ยังไม่ได้รองรับคับ



ทุกวันนี้ โชคดีได้ใช้ ผมใช้แกสโซฮอลล์95ได้ ก็ ดีใจแทบตายแล้วววว:yelclap::yelclap:

Pk124
19-05-2011, 04:42:40 AM
ผม ขับเดือนละ 500 กิโลเมตร ติดแกสประหยัดกว่าน้ำมัน 50% จ่ายเท่ากัน แกส ไปได้ไกลกว่า 2 เท่าว่างั้นอิอิ
ค่าแกส 30,000+ค่าติดตั้ง30,000 ได้ระยะทางและค่าใช้จ่ายพอดีกับ ค่าน้ำมัน 60,000

60,000 บาท คิดค่าน้ำมัน ลิตรละ 40บาท ก็ได้น้ำมัน 1,500 ลิตร
รถผมน่าจะวิ่งประมาณ 10โล ต่อ ลิตร ก็วิ่งได้ 15,000 กิโล
ซึ่งก็ทำให้รถผมวิ่งได้ 30 เดือน >_< เกือบ 3 ปีกว่าจะวิ่งแกสได้ระยะทางและค่าใช้จ่ายเท่ากับ เติมน้ำมัน

ที่สำคัญ ไม่มีถังแกสท้ายรถ รถผมก็เบากว่ารถมีแกสทั่วไป กันโคลงต่างๆที่ต้องเสริมก็ไม่จำเป็นต้องเสิรมให้วุ่ นวาย
การกระจายน้ำหนักล้อหน้าหลังก็ไม่เสียไป ไม่ต้องจูน ไม่ต้องดัดแปลงอะไร นี่แหละครับเลยลังเลนะครับ

อยากทราบจริงๆ ว่า ต้องเปลี่ยน ซิลยาง ที่ไหนบ้างในระบบเชื้อเพลิง ราคาซิลยางทนการกัดกร่อนมันหาที่ไหนอย่างไร เพราะปัจจัยมันก็คือเรื่อง การกัดกร่อนยางแค่นั้นเอง ผมว่ามันเป็นประโยชน์แก่พวกเราทุกคน สมาชิกบางคนที่วิ่งไม่เยอะก็อาจจะได้ใช้ ตัดสินใจครับ

ปล. ราคาน้ำมันเข้ากลไกตลาดโลกแล้ว แต่ราคาแกส กำลังจะถูกปล่อยลอยตัว ขึ้นไปอีกกว่า 25-30% ในที่สุด

คำนวณเข้าข้างตัวเองมากเลยนะเนี่ย :rolleyes:

อัตราสิ้นเปลือง น่าจะอยู่ที่ 7-9 กมต่อลิตร สมมติคิดที่9 ส่วนใหญ่ไม่มีรถติดเลย


ถ้าวิ่ง 500โลต่อเดือน

ใช้น้ำมัน 500/9 = 56 ลิตร ค่าน้ำมัน 56x42 = 2352.-

ใช้แก๊สกินกว่าหน่อย 500/8 = 63 ลิตร ค่าแก๊ส 63x12 = 756.-

เดือนนึงมีเงินเหลือ 1600.-

ปีนึงเงินเหลือ 1600x12 = 19200.-



ปีครึ่งก้อคืนทุนแล้ว

เดือนนึงจะวิ่งห้าร้อยโลจริงเหรอ ถ้าผิดเงื่อนไขวิ่งเยอะกว่าน ถือว่าพี่ยิ่งขาดทุนเข้าไปอีก :n23::n23:

kkk777
19-05-2011, 09:14:07 AM
อยากประหยัด ผมว่าก็ต้องไปคบ LPG
ถ้าคำนวณ แล้วไม่คุ้ม แสดงว่าวิ่งไม่เยอะ ก็ไม่ต้องไปทำไรเพิ่ม ใช้แบบเดิมนี่ละ
เห็นบอกใช้รถน้อย นม.ก็เติม E20 ถ้าได้ก็หรูแล้ว

mikex
19-05-2011, 10:11:57 AM
เดือนนึงจะวิ่งห้าร้อยโลจริงเหรอ ถ้าผิดเงื่อนไขวิ่งเยอะกว่าน ถือว่าพี่ยิ่งขาดทุนเข้าไปอีก :n23::n23:



ก่อนวางเครื่อง300E ติดแกส วิ่งทุกวันอะครับ ไปกลับ 100โล เดือนหนึ่ง 2500โลได้
แต่ ระหว่างไปวางเครื่อง ก็จำเป็นย้ายมาใช้ รถแฟน (เค้าเบิกน้ำมันได้) คาูพูลกันไป ไปๆมาๆ อิอิ ประหยัดดี แถม หล่อด้วย ได้รถกลับมา ก็เลยไม่ใช้และ ใช้เฉพาะวันศุกร์ไปเฮฮากับเพื่อนๆครับ และไล่บี้รถตลาด

แต่จริงๆ ผมไม่ได้อยากให้เป็นประเด็นอะไรกับรถผมนะ แค่ว่ามันน่าจะมีคนที่ใช้ีรถประมาณผมอยู่ด้วย แต่ละคนมันก็ใช้รถต่างกันไป จุดคุ้มทุนต่างกันไป

ประเด็นคือ ethanol มันปลูกได้ ถึงจะแพงแต่ทดแทนได้จริง ไม่ต้องขุด มันเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกในอนาคต ประเทศ บราซิล เค้าก็ใช้กันเป็น 10 ปี จนเป็นเรื่องกปกติธรรมดาในประเทศ ลดการน้ำเข้าน้ำมัน และ แกส แถมราคาก็น่าสนใจ ไม่ต้องแบกน้ำหนักเพิ่ม มันก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่มีข้อดีของมัน และก็มีข้อเสีย

ผมก็เลยเกิดคำถามง่ายๆ แหละครับ ว่า ทำยังไง เราจะใช้ E85 กันได้บ้าง แล้วมันคุ้มหรือไม่คุ้ม ถ้าไม่คุ้มก็ไม่ใช้ เติมแค่E5 หรือ E20 อย่างที่คุณ kkk777 ว่าก็น่าจะแฮปปี้และ ^^

พวกเราๆ หันมาใช้แกส ก็เพราะ เราศึกษาหาทางเลือก แถมไม่เลือกมั่ว เลือก LPG ไม่เลือก CNG
แต่ก่อนตอนเราๆ ใช้แกส คนก็บ่นแบบนี้แหละ พังๆๆๆ ทุกอย่าง สุดท้ายตอนนี้S-class ป้ายแดงติดแกส กันแฮปปี้ อะไรที่ว่าพังๆ ก็แก้ไขปัญหากันไป จนกลายเป็น ทางเลือกที่ดี

ผมก็เลยอยากได้ข้อมูล เอามาแชร์กันแหละครับ ประโยชน์ ที่ได้ก็เป็นของสมาชิกทุกคน ถ้าเรามีคำตอบที่ชัดเจน

ปล. ค่าน้ำมันในสูตรที่ใช้คูณนั่นผมก็ใช้ 40 บาทคูณด้วยซ้ำ ถ้าคูณด้วยค่าน้ำมัน e85 ต้องคูณด้วย 22.50 บาท เกือบๆ 50% นะนั่น

mikex
19-05-2011, 10:36:38 AM
โอเคครับ ผมไปคุ้ยข้อมูลมาได้ จากเวปไทยๆนี่แหละ ได้ใจความเรื่องท่อยางเพิ่มเติม
จะตัดต่อมาลงไว้ในเวปเรา เพราะจะได้ไม่ต้องกลัว link หาย ไฟล์ ร่ม

เรื่องท่อยางก่อนครับ
ท่านว่าเราสามารถหาซื้อท่อยาง ทน ethanol ได้ไม่ยาก และมีหลายเกรด หลายราคา โดยระบุว่า (อย่าเชื่อทั้งหมด)
ท่อยาง SAE30 R7 ทน E5-E85 ไม่ได้ราคามาครับ
ท่อยาง SAE30 R9 (ทนได้ถึง E100) เมตรละ 420 บาท พวกเราๆน่าจะใช้ไม่เกิน 2-3 เมตร
ท่อยาง SAE30 R10 อันนี้เฉพาะสำหรับ ปั๊มติ๊กที่แช่อยู่ในถังน้ำมันครับ ราคา 1500 บาท ต่อ เมตร ใช้ไม่ถึงฟุต

http://i694.photobucket.com/albums/vv301/mikexhotmail/E20-E85.jpg
http://i694.photobucket.com/albums/vv301/mikexhotmail/R0011316.jpg

อันนี้ผมได้มาจากเวปทอม รถเอาดี้ ครับ ดูแล้วมีคนลองของกันเยอะเหมือนกัน อิอิ

mikex
19-05-2011, 10:38:25 AM
http://i694.photobucket.com/albums/vv301/mikexhotmail/V10288384-63.jpg

รูปประกอบการดัดแปลงท่อยางในปั๊มติ๊ก เพื่อให้ ทนทานหายห่วง อันนี้ผมได้มาจาก เวป พันทิป เขาดัดแปลง วีออส กับ แลนเซอร์ ครับ

kato109
19-05-2011, 10:55:45 AM
น่าจะได้ไม่คุ้มเสีย ตามที่คุณ xitrum_dalat แจกแจงมาให้ดู เพราะการใช้น้ำมัน E85 กับท่อยางแบบเดิม มันจะเสื่อมได้เร็วมากๆ ถ้าจะไปไล่รื้อเปลี่ยนใหม่หมดตั้งแต่เริ่มต้นก็ลองดู แต่ถ้าเป็นผมใช้ไปซ่อมไปตามสภาพ ไม่เอาดีกว่า ไม่อยากคิดถึงเรื่องรถที่อาจจะไปเสียกลางทางที่ใดที่ หนึ่งซึ่งไม่อาจคาดเดาได้ มันไม่คุ้มค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ตามมา:)

kkk777
19-05-2011, 11:02:56 AM
ผมหาเจอ ขอมาร่วมด้วย แต่ข้อมูลไม่ค่อยตรงกับ คุณพี่ด้านบนนะ
ตัดมาให้คร่าวๆ ตามนี้เลยครับ

เช็คดูด้วยครับ สายเบนซินต้องได้มาตราฐาน ตามนี้

ขออนุญาติ http://www.cefiro-ff-club.com นำข้อมูลมาเป็นประโยชน์นะครับ

ค่ามาตรฐานท่อน้ำมัน
- SAE 30 R10 ใช้สำหรับในถังน้ำมัน แช่ จุ่ม ได้เลย ฟุตละพันกว่าบาท รองรับสูงสุด
- SAE 30 R9 รองรับแก๊สโซฮอล E10, E20, E85 น้ำมันดีเซลและไบโอดีเซล
- SAE 30 R7 รองรับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน ที่มีส่วนผสมของเอททานอล (E10)
- SAE 30 R6 อันนี้รุ่นเก่าใช้ได้แค่น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว น้ำมันดีเซล ไม่รองรับน้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของเอททานอล และไบโอดีเซล
R6, 7, 9 ใช้เป็นท่อลำเลียงน้ำมันเท่านั้น ห้ามแช่หรือจุ่มในถังน้ำมัน

ตัว SAE 30 R9 หาซื้อยากเอาการ เท่าที่ทราบมียี่ห้อ NCR และของ Gates เมตรนึงหลายร้อยอยู่ แต่ของ NCR ของไทยเค้าว่า ไม่แพงใช้สายไม่มีมาตราฐาน อาจโดนย่างสด กลางถนนได้ ตัวเลขหลัง R ยิ่งสูงยิ่งทนต่อการกัดกร่อนของ Ethanol
ถ้าใช้เกรดต่ำกว่านี้จะทนแรงดันไม่ไหวและรั่วในที่สุ ด

ร้าน NCR รับเบอร์อินดัสตรี้ จำกัด ถนนมหาจักร แขวง/เขตสัมพันธวงศ์ Made In Thailand มียี่ห้อ NCR (ใช้ได้ถึง E85 ) ตกเมตรละ 100 บาท
www.ncr-rubber.com หรือไม่ก็ ที่ร้านชัยชนะพาณิชย์ 02-223-0165 ถ.บำรุงเมือง

ยี่ห้อ Gate ของ USA (ใช้ได้ถึง E20) ราคาอยุ่ที่ เมตรละประมาณ 500 บาท

mikex
19-05-2011, 11:04:03 AM
ส่วนนี้คือที่พี่4 และ คุณ PK ว่าไว้ครับ เรื่อง อัตราการบริโภคที่มากกว่า
ผมไปคุ้ยเจอ มาจากคนที่เขาทดลองใช้ เก็บสถิติมาเห็นว่าน่าสนใจมาก เลยขอนำเสนอไว้คัรบ

ผมขอ โค๊ด คำพูดของเขา ตามนี้ครับ

พอเฉลี่ยจำนวนกิโลต่อลิตร E85 เปลืองกว่า แก๊สโซฮอลล์ 91 มาก
แต่พอคิดเป็นจำนวนกิโลต่อบาท ค่อยชื่นใจหน่อย (เทียบเป็นราคาน้ำมันปัจจุบัน จะได้เปรียบเทียบชัดเจน)
แต่เนื่องจากปั๊มน้อย เลยต้องไปเติมไกล ไป-กลับ ถึง 15 โล ต้องเสียน้ำมันไปฟรีๆ 2 ลิตร (43.44 บาท) ความประหยัดกับ E85มันก็เลยดูห่างกันไม่มาก ถ้าปั๊มไกล้บ้านหรือเติมเมื่อผ่าน E85ก็จะดูดีขึ้นกว่านี้
(ดูโดยรวมๆ นะครับ แต่ละอันดับคงไม่เท่ากัน เพราะความเร็วและการขับขี่มันต่างกัน)

จะเห็นได้ว่าขับทางไกลที่ความเร็ว 100-120 แก๊สโซฮอลล์ 91 จะประหยัด(จำนวนเงิน) กว่า E85อีก
แก๊สโซฮอลล์ 91 จะได้เปรียบเรื่องการขับมันส์กว่า อัตราเร่งแซงแบบไม่ต้องลุ้นมาก

ส่วนในเมืองที่วิ่งด้วยความเร็ว 8-9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (8-9 จริงๆ ไม่ได้ตกเลข 0 กับเส้นรามคำแหง เพชรบุรี 12 โล ใช้เวลา 1-1.30 ชั่วโมง)
ดูเหมือนจะประหยัดกว่าอย่างเห็นได้ชัด ไม่ต้องกังวลเรื่องเร่งแซงและไม่เอามันส์ด้วย ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถึง

ในเมือง
แก๊สโซฮอลล์ 91 เปลืองกว่า E85 80 ตังค์ต่อโล (คิดค่าไปเติม 2 ลิตรแล้ว)
E20 เปลืองกว่า E85 70 ตังค์ต่อโล (คิดค่าไปเติม 2 ลิตรแล้ว)
คิดระยะทางต่อถังแล้วที่วิ่งได้แล้ว แก๊สโซฮอลล์ 91 และ E20 จะเปลืองกว่า E85 ประมาณ 200 บาท
ส่วนนอกเมืองเติม E20 หรือแก๊สโซฮอลล์ 91 ดีกว่า

http://i694.photobucket.com/albums/vv301/mikexhotmail/V10288384-4.jpg
ชอบที่เขาเก็บวัดข้อมูลไว้หลายๆชุด มาเพื่อใช้เปรียบเทียบครับ ส่วนตัว ผมคง ไปแค่ที่ E20 และครับ เพราะผมวิ่งเร็วทางไกล

mikex
19-05-2011, 11:14:49 PM
คุ้ยหาต่อครับ มาที่ เรื่อง ปั๊มติ๊ก ของ Bosch ที่สามารถใช้น้ำมัน E85 ได้โดยตรง มีหลายตัวครับ
http://www.bosch-motorsport.de/content/language2/html/2832.htm

Fuel Pump FP 200 part number 0 580 254-044 ราคาต่ำสุดที่ผมหาเจอ 8000 บาท ไม่รวมภาษี
Fuel Pump FP 100 Y part number 580 701 456-03 ในเวปแจ้งราคาไว้ 6400 บาท ไม่รวมภาษี

เสปคที่ลงไว้
With E26/E85 or Diesel fuel run-time max. 500 h.
For technical reasons the values may vary.
Please use within the specified limit values only.
Please find further application hints in the offer drawing at our homepage.

http://i694.photobucket.com/albums/vv301/mikexhotmail/bosch.jpg

หน้าตาประมาณนี้ส่วนเรื่อง ข้อต่อ หรือว่าใช้กับ รถเราๆได้ป่าว ผมเองก็ไม่แน่ใจครับ แค่เห็นว่าเขาทำขายแน่นอน แฮะๆ

Peace_Keeper
20-05-2011, 06:50:58 AM
ผมขอให้ความเห็นสั้นๆไม่เกี่ยวกับทางเทคนิคว่า

ถ้าอยากช่วยชาติ(เขาเคลมว่างั้น)และช่วยปตท.ที่อุส่า ตั้งใจทำมาขาย ก็ไปใช้ E85

แต่มันไม่ได้ช่วยเราเท่าไร ทั้งในเรื่องกระเป๋าและความสะดวก กับของแถมคือความเสี่ยงกับรถของเราที่มันเพิ่มขึ้นมา ครับ

421
20-05-2011, 07:12:44 AM
ผมขอให้ความเห็นสั้นๆไม่เกี่ยวกับทางเทคนิคว่า

ถ้าอยากช่วยชาติ(เขาเคลมว่างั้น)และช่วยปตท.ที่อุส่า ตั้งใจทำมาขาย ก็ไปใช้ E85

แต่มันไม่ได้ช่วยเราเท่าไร ทั้งในเรื่องกระเป๋าและความสะดวก กับของแถมคือความเสี่ยงกับรถของเราที่มันเพิ่มขึ้นมา ครับ


ช่วยชาติ หรือ ช่วยใคร ? :confused:

td1200
20-05-2011, 07:37:49 AM
ethanol octane สูง ดังนั้นเมื่อผสม เป็นสัดส่วนที่มากขึ้น จะทำให้ octane รวม มากขึ้นไปด้วย
ถ้าใช้ e85 แล้วปรับไฟช่วย จะแรงกว่าเดิม
thaidriver เล่มที่ 129 ทดสอบ lancer ex ขึ้น dyna ที่ test car e85 ได้ม้าเพิ่มจาก 116 เป็น 120
เมื่อเปลี่ยนจากเบนซิน 95 เป็น e85
หรือลองหากราฟรถพี่เอกดูก็ได้ครับ ใส่ e85 ปรับไฟ dyno มาแล้วม้าเพิ่ม

กล่องที่เขาทำ ๆ กันมา น่าจะเพิ่มแต่น้ำมัน คือฉีดให้นานขึ้น แต่ไม่ได้ปรับไฟช่วย
ดังนั้น มันจะเหมือนวิ่งไฟอ่อนอยู่ตลอดเวลา ไม่บอกก็คงทราบดีว่า ผลจะเป็นยังไง
ก็ร้อน กับแรงตก คงไม่พังในทันที
ถ้ากล่องที่เขาทำกัน ปรับไฟช่วยได้ด้วย f con ก็ตกกระป๋องแหง ๆ

อีกเรื่องคือ ความเชื่อที่ว่า ethanol ระเหยเร็วกว่า เบนซิน
มีคนเขาทดสอบแล้ว เอามาใส่ขวดตั้งไว้ เบนซิน 95 ปริมาณลดลงมาสุด
e10 e20 e85 e100 ประมาณลดลงน้อยกว่าตามลำดับ

ถ้าอยากเห็นภาพ thaidriver มีลงไว้เหมือนกันครับ

mikex
20-05-2011, 09:43:56 AM
ช่วยชาติ หรือ ช่วยใคร ? :confused:

ฮาา เรื่อง ช่วยชาติ ช่วยใครนี่พูดยากครับ เพราะเอาเข้าจริง การจะผลิต ethanol มันก็ใช้น้ำมันมากมาย ไม่ว่าจะน้ำมันในรถแทรคเตอร์ น้ำมันในการขนส่งวัตถุดิบไปโรงงาน น้ำมันที่ใช้เดินเครื่องจักร แปลงสภาพวัตถุดิบ

เอาจริงๆ อาจจะเปลืองพลังงานกว่า แท่นขุด กับ ท่อส่ง โดยตรงอีก

แค่ว่ามันปลูกได้ แหละครับ
ขุดมีวันหมด แต่พลังงานจาก แดด ลม น้ำ +ปุ๋ย นี่เรายังบริหารจัดการได้
โดยเฉพาะอ้อยนี่แหล่มเลย เห็นเขาว่า มันเปลี่ยนพลังงานจากแสงแดด มาเป็น น้ำตาลได้ในอัตราส่วนที่เยี่ยมที่สุดตอนนี้แล้ว

แต่ก็จากที่เห็นจากตารางเปรียบเทียบครับ อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงแล้ว
"มันดีกับโลกในระยะยาว แต่ไม่ดีกับเราในระยะสั้น"

คงจะเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกของลูกหลานเราก็แค่นั้นเอ ง ไอ้เราๆก็เผาเชื้อเพลิงฟอซซิลกันต่อดีที่สุด อิอิ

bisolon
22-05-2011, 05:19:04 PM
คำถามนี้ เป็นคำถาม ที่น่าสนใจ

ว่า E220 E280 E320 ใช้ E85 ได้ไหม

มีผลกระทบอะไรมั่ง



ที่รู้มา ค่าอ๊อกเทน E85 ราวๆ 100 นู่น

สิ้นเปลืองเพิ่ม (ปริมาณ) ราว 30%

ใส่แล้ว ติดเครื่องได้ไหม ชัวร์ ว่าได้ ไม่ต้องใส่ชุดKIT ด้วยซ้ำ

แต่วิ่งดีหรือเปล่า นี่ ไม่รู้ เพราะ ไม่เคยคิด ลอง หรือ คิดเติม



เหตุผล ของ ผม ง่ายๆ

1.E85 มีวัสดุอะไรบ้าง ที่ ไม่ชอบ และ สู้ฤทธิมันไม่ได้

1. ยาง
2. อลูมิเนียม
3. แมกนีเซียม


1.ยาง ก็ พวกท่อยาง ทั้งหลายแหล่ในระบบน้ำมัน ผมรวม ถึงพลาสติกทนเบนซิลด้วย


ซึ่ง ไม่ได้ทำมารองรับ น้ำมันผสมแอลกอฮอลล์ เข้มข้นขนาดนี้

ไล่ตั้งแต่ ในถังน้ำมัน ก็ มีชุดลูกลอย ที่ทำจาก พลาสติก
ท่อทางเกิน ในถัง ที่เป็นพลาสติก

ท่อยาง ไปกรองเบนซิล ไปปั๊มติ๊ก และท่อแรงดันสูงจากปั๊มติ๊กไปรางหัวฉีด
ไหน จะท่อไหลกลับ อีก ทั้งเส้น ยาว เส้นสั้น
อะไหล่ ชิ้นส่วนในปั๊มติ๊ก บางชิ้น
โอริงอีก นิดหน่อย ในรางหัวฉีด


ผมมั่นใจ ว่า ในตอนนั้น ผู้ผลิต ยังไม่ได้ออกแบบอะไหล่ ให้รองรับ แอลกอฮอลล์

2. อลูมิเนียม

ก็ปั๊มติ๊กไง กรองเบนซิลไง

3. แมกนีเซียม อันนี้ ไม่รู้ว่า มีในตัวไหนมั่ง



2 ก็เรื่อง สารโซลเวนท์ ใน E85 จะแผลงฤทธิกะการขับขี่

เช่น แยกตัวมาเป็นน้ำ ทำให้กรองเบนซิลตันบ่อยๆ จน บ่อยๆ

เช่น สารโซลเวนท์แปลกปลอม หลุดรอดมา เข้าห้องเผาไหม้ อ๊อกเทนไม่ถึง
ทำให้เครื่อง มีอาการ น๊อค ก๊อกๆๆ ที่เวลาเร่งรอบ เครื่องโทรมอย่างไว


เช่น น้ำมันในถัง จะ มีปฎิกิริยา บูดเน่า และ ยังส่งผล ให้ถังเป็นสนิม
จน กรองเบนซิล เต็มไปด้วย ขยะ





ผมว่า รถรุ่นใหม่ บางรุ่นที่ออกแบบมาให้ใช้

เขาทำการบ้านมาดีแล้ว แก้ปัญหา ทุกจุดที่ผมกล่าวมาแล้ว

ตั้งแต่ถังน้ำมัน อาจเป็นไฟเบอร์
ท่อยาง เป็นแบบ ทนทาน
ปั๊มติ๊ก ออกแบบ มา ทนทาน
เครื่องยนต์ ใช้ค่ากำลังอัดต่ำลง แรงม้า อาจหดหายไป เพื่อความประหยัด



แต่ 124 ยังไม่ได้รองรับคับ



ทุกวันนี้ โชคดีได้ใช้ ผมใช้แกสโซฮอลล์95ได้ ก็ ดีใจแทบตายแล้วววว:yelclap::yelclap:





สนับสนุน คห.นี้ครับ ลองหาข้อมูลรถที่สามารถใช้ E85 ที่ออกมาจากโรงงานเลยดูครับ ยังมีปัญหากับลูกลอย ปั๊มติ๊ก อยู่เลย

mikex
22-05-2011, 08:19:45 PM
ไปเจอข้อมูลของสมาชิก tuayak ที่ใช้ E85 มาครับ ขอเอามาแช์หน่อย ไม่ต้องทำ link ไป

เจ้าของเก่าเติมเบนซิล 95 มาตลอด ไม่เคยใช้โซฮอล์เลย

ของผม M103 เก่ากว่า M104 อีก
ขออนุญาตแชร์ด้วยคนนะครับผม


แต่พอผมได้รถคันนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2008 (เท่าอายุสมาชิกผมเลย)
ผมก็จับเติมโซฮอล์มาตลอด ไม่มีการสลับเติม 95 เลยด้วยครับ
สายเบนซิล ได้มายังไง ก็ตามนั้น ไม่ได้เปลี่ยน กรองเบนซิลก็เปลี่ยนแค่ตอนแรกที่ได้รถมา

ใช้มาได้ดีแบบไม่มีปัญหาอะไรเลย ไม่มีกระตุก สั้น รอบสวิง ไม่มีดับ ไม่มีอะไรแปลกไป
ชุดฝักบัว ปั๊มติ๊ก ฯลฯ ไม่เกิดปัญหาอะไรครับ

แล้วพอ 3 เดือนมานี้ ผมเอารถไปทำหัวฉีดไฟฟ้า (เพื่อเตรียมติดแก๊ส แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ติดคับ)
ตอนทำก็เช็คสายเบนซิลด้วย ก็ไม่ถึงกับแย่ แต่ก็เปลี่ยน 2 เส้นในห้องเครื่องซะเลย เพื่อความชัวร์
กรองเบนซิลก็เปลี่ยนซะหน่อย ตามอายุ

พอออกมา ผมก็เติมแต่ E20 ครับ ขับได้ดีไม่แตกต่างกับโซฮอล์ 95 และไม่มีอะไรผิดปกติคับ

และตอนนี้ผมเติม E85 มาหลายอาทิตย์แล้วคับ ปกติทุกอย่าง วิ่งดีด้วยฮะ
(แต่ต้องทำสวิทช์ on-off ไว้เพิ่มการจ่ายน้ำมัน และไฟ เติม E85 เมื่อไหร่ เปิดสวิทช์ก็จบ)

แล้วถ้ามีปัญหากับสายเบนซิลเมื่อไหร่ จะมาแจ้งไว้เป็นข้อมูลนะครับ

46528525
27-07-2011, 03:53:04 PM
อยากทราบว่าทำหัวฉีดไฟฟ้าแล้ว อยากเพิ่มออฟชั่นสวิตย์E85 นี่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ครับ พอดีตอนนี้มันไม่มีอารายจะให้แต่งให้ทำ อยากได้ออฟชั่นนี้บ้างสอบถามพี่ที่ไปทำมาแล้วบ้างครั บ มีอยู่กี่คันเอ่ยที่ทำระบบนี้แล้วประหยัดเหมือนแก๊สไ หมครับหือน้อยกว่า เพราะตอนนี้รถผมก็ติดแก๊สแล้วหลังไปทำหัวฉีดไฟฟ้า แต่อยากหาอะไรเล่นเพิ่มครับพี่:thumbup::thumbup: