BenzOwner.NET 421 Forever

Go Back   BenzOwner.NET > หมวดทั่วไป > ห้องสมุด

Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 26-04-2009, 10:14:53 PM   #1
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,901
Thanks: 425
Thanked 10,217 Times in 2,343 Posts
Default DIY E280 เปลี่ยนหัวเทียน หรือคอยล์ ด้วยตนเอง

เหมาะสำหรับ ท่านที่ มีเครื่องมือบ้างและ มีทักษะบ้าง

ทีแรกเลยก็เตรียมหัวเทียน ที่ตั้งใจว่าชอบ 6 ตัว



ตรวจ ดูสภาพหัว ไม่บูดเบี้ยวจากการหล่น กระแทก



ปลดล๊อค ตัวล๊อคฝาครอบกรองอากาศ ออกทุกตัว



คลายน๊อตยึด ท่ออากาศ ตัวบนเครื่อง 2 ตัว


ใช้ไขควงยาวๆๆ คลายเหล็กรัดท่ออากาศ


ยกท่อ ทั้งยวงขึ้นมาตรงๆ โดยไม่ต้องปลดสายไฟ วางพักไว้

xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 26-04-2009, 10:22:08 PM   #2
Teresa
 
Teresa's Avatar
 
Join Date: Oct 2008
Location: กรุงเทพราตรี
Posts: 2,466
Thanks: 1,627
Thanked 1,376 Times in 540 Posts
Default

พี่สมชายสร้างสรรค์ผลงาน DIY คุณภาพอีกแล้วครับท่าน

โอกาสหน้า น่าจะมีเปลี่ยนผ้าเบรคด้วย จะเป็นการดีมากกกเลยครับ
Teresa is offline   Reply With Quote
Old 26-04-2009, 10:24:50 PM   #3
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,901
Thanks: 425
Thanked 10,217 Times in 2,343 Posts
Default

มาต่อ
คลายน๊อตยึดฝาครอบสายหัวเทียน แล้ว ยกออก

ดึงสายหัวเทียน ออก และ คอยล์ ระวังตรงคอยล์
ให้ใช้ 2 มือ จับที่ปลั๊ก ให้แน่นๆ แล้วดึงขึ้นช้าๆ


ก็จะโล่งแล้ว อย่าลืม จำให้ดี การเรียงสาย ให้เหมือนเดิม


ระหว่างนี้ ก็ใช้ไฟฉาย ตรวจดู ในช่องหัวเทียน ทุกๆช่อง ว่ามี คราบน้ำมันเครื่อง ปะปนเข้าไป จาก
บางรองเบ้าหัวเทียนหรือไม่


ทีนี้ ก็ใช้ บล๊อคถอดหัวเทียน ดังรูป ถอดหัวเทียนออกมา


มานอนกองไว้ แล้ว


หลังจากนั้น ก็ ประกอบหัวเทียนตัวใหม่เข้าไป
ขันพอดีแน่น ทางผู้ผลิต แนะนำ ขัยด้วยมือเข้าไป
จน บ่าแตะ ขอบแล้ว ใช้ บล๊อค ขันต่อ 1/4 รอบ
หรือ 90องศาครับ แน่นกว่านั้น กลัว เกลียวเสีย

จากนั้น ก็ ย้อนขั้นตอนคืนครับ


หวังว่า จะเป็นประโยชน์ ต่อ ผู้รักการ DIY

xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 27-04-2009, 12:43:47 AM   #4
yookee666
 
yookee666's Avatar
 
Join Date: Oct 2008
Location: เรียน สารคาม ;บ้าน สกลนคร ; ทำงาน อุดร, หนองคาย ปีนี้-ปีหน้า เรียนอย่างเดียวไม่ไปทำงาน
Posts: 166
Thanks: 5
Thanked 5 Times in 3 Posts
Default

พี่คร้าบ หัวเทียน super 4 สำหรับ M104 ใช้เบอร์ไหนครับ ผมก็พยามหาๆๆๆ แต่ไม่ยักมี
yookee666 is offline   Reply With Quote
Old 27-04-2009, 11:17:40 AM   #5
Manit
 
Manit's Avatar
 
Join Date: Jan 2006
Location: Saimai Bangkok
Posts: 6,198
Thanks: 2,449
Thanked 4,365 Times in 1,054 Posts
Default

เมื่อวานนี้ผมก็เปลี่ยนหัวเทียนของ M103 เอาเจ้า Nology เขี้ยวเงิน ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากพี่สี่มาใส่แทน กว่าจะถอดปลั้กหัวเทียนออกมาได้ก็เหงื่อตก มันแน่นมากๆจนดูเหมือนจะไม่มีทางดึงมันออกมาได้เลย ดึงอยู่นานก็ไม่มีทีท่าว่าจะออกได้เลย ทั้งโยกทั้งคลึง..ก็ยังไม่ออก สุดท้ายต้องใช้ไขควงช่วยงัดถึงออกมาได้ แต่หัวสุดท้ายเป็นสูบ 6 อยู่ด้านในดึงไม่ค่อยถนัด งัดไปงัดมาได้ยินเสียงดัง..เพี้ยะ เอาละซีสงสัยฉนวนหัวเทียนที่เป็นพอร์ชเลนสีขาวๆจะแตก ซะแล้ว สุดท้ายก็ดึงปลั้กออกมาจนได้ ปรากฏว่าฉนวนหัวเทียนแตกจริงๆ ผมก็เลยใช้บอกซ์ถอดหัวเทียนออกมาดู ปรากฏว่ามีชิ้นส่วนบางชิ้นที่แตกออก พอประกอบแล้วมีบางส่วนหายไป..ตายละวา มันหล่นเข้าไปในรูหัวเทียนหรือป่าวหว่า เอามือไปคลำดูที่รูหัวเทียนก็ไม่เห็นมี แต่ยังโชคดีที่เจอรูระบายน้ำขนาดประมาณ 1หุน อยู่ที่ส่วนล่างของรูหัวเทียนทุกหัว ก็เลยภาวนาว่าขอให้ชิ้นส่วนที่แตกเล็กๆมันหล่นลงไปใน รูนั้นเถิด..

นี่เป็นบทเรียนที่มานึกได้ทีหลังว่า เมื่อฉนวนหัวเทียนแตก อย่าเพิ่งรีบร้อนถอดหัวเทียนออกมาดูเป็นอันขาด หาทางเอาชิ้นส่วนที่แตกออกให้หมดเสียก่อน อาจใช้อะไรหยิบออก หรือลมเป่า หรือวิธีใดก็ตาม จนแน่ใจว่าไม่มีชิ้นส่วนใดๆตกค้างอยูแถวนั้น แล้วจึงค่อยถอดหัวเทียน และถ้ามันหล่นเข้าไปจริงๆ..อาจต้องเดินตามรอยพี่สี่ไ ปอีกคน..อุ..อุ
Manit is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 27-04-2009, 02:13:44 PM   #6
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,901
Thanks: 425
Thanked 10,217 Times in 2,343 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by yookee666 View Post
พี่คร้าบ หัวเทียน super 4 สำหรับ M104 ใช้เบอร์ไหนครับ ผมก็พยามหาๆๆๆ แต่ไม่ยักมี
ผมใช้ FR78X น่าจะมีขายนะ ผมยังซื้อได้เลย
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
Old 27-04-2009, 08:05:36 PM   #7
yookee666
 
yookee666's Avatar
 
Join Date: Oct 2008
Location: เรียน สารคาม ;บ้าน สกลนคร ; ทำงาน อุดร, หนองคาย ปีนี้-ปีหน้า เรียนอย่างเดียวไม่ไปทำงาน
Posts: 166
Thanks: 5
Thanked 5 Times in 3 Posts
Default

ขอบคุณมากครับพี่

ที่ดูจากแคตตาล๊อค หัวเทียน ของ bosch ที่แนะนำสำหรับ M104 คือ F8DC4 ปัญหาคือใส่แล้วความรู้สึกว่าไม่ค่อยวิ่ง

แต่สำหรับ super 4 แคตตาล๊อคไม่มีแนะนำ ก็เลยเรียกว่าหาไม่เจอนี่แหละครับพี่
yookee666 is offline   Reply With Quote
Old 27-04-2009, 08:09:43 PM   #8
Teresa
 
Teresa's Avatar
 
Join Date: Oct 2008
Location: กรุงเทพราตรี
Posts: 2,466
Thanks: 1,627
Thanked 1,376 Times in 540 Posts
Default

ซุปเปอร์ 4 เขี้ยวน่าจะมีแนะนำนะครับ ลองดูอีกทีครับ ที่ไม่แนะนำรู้สึกจะเป็นแบบแพลตทินั่มมั้งครับ
Teresa is offline   Reply With Quote
Old 27-04-2009, 09:01:40 PM   #9
yookee666
 
yookee666's Avatar
 
Join Date: Oct 2008
Location: เรียน สารคาม ;บ้าน สกลนคร ; ทำงาน อุดร, หนองคาย ปีนี้-ปีหน้า เรียนอย่างเดียวไม่ไปทำงาน
Posts: 166
Thanks: 5
Thanked 5 Times in 3 Posts
Default



ม่ายมีจริงๆนะพี่ .....

Last edited by yookee666; 27-04-2009 at 09:13:42 PM.
yookee666 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 28-04-2009, 05:08:43 PM   #10
Teresa
 
Teresa's Avatar
 
Join Date: Oct 2008
Location: กรุงเทพราตรี
Posts: 2,466
Thanks: 1,627
Thanked 1,376 Times in 540 Posts
Default

อืม... ม่ายมีจริงๆด้วย





งั้นลอง nologies 421 ไปเลยยยย
Teresa is offline   Reply With Quote
Old 29-04-2009, 12:53:01 AM   #11
นครอัญมณี
 
นครอัญมณี's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: จ.จันทบุรี
Posts: 611
Thanks: 59
Thanked 327 Times in 122 Posts
Talking

ผมกล้าลองเปิดฝาถอดคอลย์,ถอดคอลย์และปลั๊กหัวเทียนด้ วยตนเองในเครื่อง M104 เป็นครั้งแรกในชีวิต

ก็เพราะ อ.สมชาย จาก จ.นครพนม นี่แหละครับ เป็นแรงดันใจ

ตัดจากบางส่วนตอนโทรคุยกัน...

...เมื่อเครื่องติดแล้วน๊ะ...
ก็ใช้มือเปล่าๆนี่แหละ...
ดึงที่ปลั๊กหัวเทียนเลย...
ดึงทีละหัวแล้วสังเกตุอาการเครื่องยนต์...
ไฟไม่ดูดหร๊อก...
ผมโดนมาแล้ว..เอ้ย..ผมทำมาแล้ว...รับประกัน..แฮ่ะ..แ ฮ่ะ..


ขอบคุณสำหรับสิ่งดี ดี ที่แบ่งปันให้เพื่อน คนไทยด้วยกันนะครับ (ก็ฝรั่งอ่านไม่ออกนี่นา)

ขอให้ผลบุญนี้ จงส่งผลให้ อ.สมชาย ทำบทความ DIY ออกมาเรื่อยๆ นะคร้าบ..บ.บ
นครอัญมณี is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 29-04-2009, 11:55:30 AM   #12
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,901
Thanks: 425
Thanked 10,217 Times in 2,343 Posts
Default

อูยยยย คุณนครอัญมณี เรียก อาจาน แบบนี้ รับมิได้ครับ
เดี๋ยวคนเขาจะเข้าใจไปไกล ว่า ผมเป็นอาจาน เก่งกาจ มาจากไหน


ว่ากันตรงๆ แล้ว ผม นี่แหละ คือ ผลผลิต ที่ เริ่มออกผล ของ
เวป BENZOWNER.NET ตัวจริง

ผมได้รับความรู้ความเห็น และ ตัวอย่าง มากมาย จากเวปแห่งนี้
โดย มีอาจารย์ เป็น สมาชิก ทั้งหลาย ที่แบ่งประสบการณ์ให้อ่าน

ด้วยความที่อยู่ นครพนม ซึ่ง ไม่มีหรอกครับ อู่เบนซ์
และ ความที่ ผมมีความสนใจ ที่จะเรียนรู้ และ ทดลองทำ
จึงทำให้ ผมพอจะดูแลซ่อมแซม รถของตัวเองได้อยู่บ้าง

ผมยังมีโครงการณ์ที่ จะทำ DIY อีก หลายอย่าง
เพื่อ นำเสนอ แก่ สมาชิกอยู่อีก โดย ถือว่า
เป็นการ ตอบแทน และ แสดง ให้เห็น ผลผลิต
ของความรู้ที่ได้จากเวปแห่งนี้

หลายสิ่งอย่าง ที่นำเสนอไปนั้น มิได้ คิด หรือ ทำเอง
ขึ้นมาได้มาก่อน ล้วนแต่ ได้รับข้อมูลมาจาก
ในนี้ ทั้งนั้น

ขอบคุณ สำหรับ คำชม หรือ กำลังใจครับ
สมชาย
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 30-04-2009, 06:44:28 PM   #13
M@cGyVer
 
M@cGyVer's Avatar
 
Join Date: Oct 2007
Location: ลำลูกกา คลอง 4
Posts: 598
Thanks: 164
Thanked 254 Times in 81 Posts
Default

ขอบคุณครับ กับบทความดี ๆ สำหรับมือใหม่
M@cGyVer is offline   Reply With Quote
Old 25-07-2009, 12:45:23 AM   #14
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,901
Thanks: 425
Thanked 10,217 Times in 2,343 Posts
Default

หลังจากทำโพสก์ นี้แล้วนั้น

ปรากฏว่า ได้รับคำแนะนำจาก พี่ 421
ว่า หัวเทียนที่ ผมใช้ มันไม่ถูกโรคกับ M104
มันต้องเป็นหัวเทียนแบบ ปลอดความต้านทาน
เช่น BOSCH F8DC (ไม่มี R )

ผมจึงได้ เปลี่ยนหัวเทียนใหม่เป็น F8DC ตามคำแนะนำของพี่ 421
แล้ว

ผมเพิ่งนึกได้ ว่า ยังไม่ได้ โพสก์ ลงอัพเดท เบอร์ หัวเทียน

เกรงว่า สมาชิกมือใหม่หลายท่าน จะ ใส่ผิดสเปคตามกันไป

จึง มาขอ อัพเดท ข้อมูลนี้ด้วยครับ

ไม่กล้า ไป EDIT ข้อความต้นฉบับ

เกรงว่า จะเป็นข้อครหาได้ครับ
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 30-07-2009, 10:38:03 PM   #15
thanadejt
 
thanadejt's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 752
Thanks: 20
Thanked 41 Times in 24 Posts
Default

สอบถามครับ คอยล์ W124 E280 นั้นมีกี่ตัวครับแล้วราคาตัวละเท่าไรครับ รถผมกำลังจะต้องเปลี่ยนนะครับ


ขอบคุณครับ
thanadejt is offline   Reply With Quote
Old 03-10-2009, 09:53:25 PM   #16
air
 
air's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: E S B.
Posts: 4,455
Thanks: 247
Thanked 2,463 Times in 778 Posts
Default

BOSCH Super4 เบอร์ F8DC4 ที่หัวเทียนปั๊มว่า R 1 (น่าจะหมายถึง 1K โอห์ม)
BOSCH Super เบอร์ F8DC4 ที่หัวเทียนปั๊มว่า R 0 (น่าจะหมายถึง 0 โอห์ม)

รถผม E280 ช่างใส่ Super 4 มาให้หลายเดือนแล้ว ก็มีอาการเดินเบาไม่เรียบ
วันนี้ลองซื้อ Super มาใส่ (ราคาก็ถูกกว่าตั้งครึ่งนึง) ปรากฎว่ารอบเดินเบาเรียบสนิท โธ่..เป็นตามพี่ 4 ว่าไว้เลยครับ ต้องใช้หัวเทียนที่ไม่มีค่าความต้านทาน

หากมีความต้านทาน 1K ที่หัวเทียน ไฟที่จ่ายจาก คอล์ย มาที่หัวเทียนก็จะลดลงทำให้จุดระเบิดได้แย่กว่าปกติก ็จะเห็นได้ชัดตอนรอบเดินเบา

ขอให้เพื่อนๆ ตรวจดูด้วยนะครับ ก่อนเปลี่ยนก็ไปบอกช่างแล้วแต่ช่างยังบอกว่าไม่มีผล ก็เลยเปลี่ยนช่างครับ

Last edited by air; 29-01-2011 at 09:50:42 PM.
air is online now   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 12-10-2009, 11:52:18 AM   #17
non1nut2
 
Join Date: Sep 2009
Posts: 6,172
Thanks: 1,262
Thanked 2,211 Times in 721 Posts
Default

แล้ววิธีถอดคอยล์ละครับทำยังไงกำลังอยากจะเปลี่ยนครั บ
non1nut2 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Reply

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 08:40:40 AM.


Powered by vBulletin® Version 3.7.5
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.