BenzOwner.NET 421 Forever

Go Back   BenzOwner.NET > หมวดทั่วไป > สนทนาปัญหารถ

Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 03-06-2009, 11:35:03 PM   #1
chatchai
 
chatchai's Avatar
 
Join Date: Oct 2006
Posts: 3,513
Thanks: 350
Thanked 1,177 Times in 312 Posts
Default W124 : หน้าที่ของ relay-overload คืออะไรครับ

สงสัยมานานแล้วครับ
ได้ยินหลายคนบ่น
ได้กินข้าวลิง
แล้วมันทำงานอย่างไรครับ
chatchai is offline   Reply With Quote
Old 04-06-2009, 12:03:53 AM   #2
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,932
Thanks: 425
Thanked 10,414 Times in 2,363 Posts
Default

ผมขอ เอาความรู้ หางอึ่งของผม
ตอบ ตามที่ผมเข้าใจนะครับ

รีเลย์ ตัวนี้ เป็น ด่าน จ่ายไฟ จากระบบไฟรถเข้า ECU
เข้า ทั้ง ไอเดิ้ล สปีด คอนโทรล

มันยังมี หน้า ที่ ป้องกัน ระบบไฟ เรื่อง
แรงดันไฟฟ้า ที่มากเกินไป จาก ไดชาร์ท
ซึ่ง อาจมาจากการที่ เรกูเลเตอร์ เสีย เป็นต้น

ถ้า ไฟมาเกิน ฟิวส์ บนตัวของมันจะขาด
เพื่อ ป้องกัน ECU เสียหาย

แต่ อาจจะ จากการที่วิศกร ออกแบบ มา มีจุดบกพร่อง
ตาม ข้อต่อ ระบบไฟ ต่างๆ ปลั๊ก มันชอบ หลวม
ไฟเดินไม่ดี อะไร ต่างๆ เหล่านี้
หรือ จากการ เดินไฟ จาก รีเลย์ ตัวนี้
ไปเลี้ยงระบบ แก๊สด้วย

ทำให้ มัน โอเวอร์ โหลด การจ่ายไฟ ของมันเอง
วงจร คอนแท๊ก การจ่ายไฟ มันก็ เลย ชอบ
ขาด หรือ เสีย

ของผม เคย เสียอยู่ หลายปีก่อน
เคยถอดมาซ่อม โดยการ บัดกรี ต่อสายชุดรีเลย์ ลูกเต๋า
เข้า ไปแทนที่ ชุด รีเลย์ ข้างใน ที่มัน เสีย

ตอนนี้ มันเลย เป็น ไส้ติ่ง อยู่ ข้างๆ กัน

ก็ ใช้มา 5-6 ปีแล้ว ไม่เห็นมันเสียอีกนะครับ
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-06-2009, 05:45:37 PM   #3
kakanate
 
kakanate's Avatar
 
Join Date: Oct 2008
Posts: 345
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
Default

ของผมเคยเสียครับ แบบว่ามันจ่ายไฟให้ปั๊มติ๊กตลอดเวลาแบบไม่เป็นกระสวน แม้ว่าจะดับเครื่องไปแล้ว นึกว่าผีหลอกอ่ะครับ
kakanate is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-06-2009, 06:44:49 PM   #4
air
 
air's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: E S B.
Posts: 4,575
Thanks: 258
Thanked 2,602 Times in 828 Posts
Default

ผมเพิ่งเสีย สตาร์ทไม่ติด
ลองของใหม่ ติดทันที
ลองของเดิมอีกที ก็ไม่ติดอีก
ก็เปลี่ยนไปแล้วครับ
ของเก่าจะซ่อมเป็นอะหลั่ยได้มั้ยครับ
air is offline   Reply With Quote
Old 05-06-2009, 01:18:51 AM   #5
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,932
Thanks: 425
Thanked 10,414 Times in 2,363 Posts
Default

ในตัวมันเอง
มีรีเลย์ ซ้อนอยู่ข้างใน 3 ตัว
ขึ้นอยู่กับว่ารีเลย์ ตัวไหนเสียครับ
ช่างไฟ แถวอมร น่าจะทำได้

มีข้อมูลเพิ่มเติมครับ
รีเลย์ เจ้าปัญหาตัวนี้
นอกจากจะจ่ายไฟ เข้า ECU และ ไอเดิ้ลแล้ว
ยังจ่ายไฟ สำหรับรีเลย์ ปั๊มติ๊ก และ จ่ายไฟ เข้า ABS อีกด้วย

เห็น หลายคน ที่มีปัญหา ไฟ ABS ขึ้น
ตัวนี้ ก็ เป็นสาเหตุได้ครับ


แต่ บางที ตัวของมันเอง ไม่ได้เสีย
แต่ ปลั๊กเสียบ ของมัน ไม่ดี ก็ มีครับ

อย่างวันนี้ พอพูดถึง รีเลย์ ตัวนี้
ผมก็ คัน ไปถอดมาดูเล่นๆ ว่า เอ เมื่อก่อนเราซ่อมยังไงนะ ลืมแล้ว

พอ แกะ รื้อมาดู เสร็จ
ประกอบกลับ ใส่ขั้วแบต บิดกุญแจสตาร์ท

อ้าว ปั๊มติ๊กไม่ทำงานซะนี่
สตาร์ทยังไง ก็ไม่ติด สงสัย งานเข้า

ก็ ลองไปขยับ ขยับ ตูดปลั๊ก รีเลย์ โอเวอร์โหลดดู

สตาร์ทใหม่ เสียงปั๊มติ๊กทำงานแล้ว เฮ....


แต่ ช้า ก่อน

ทำไม ไฟ ABS มันขึ้นมา (วะ)

เอาแล้วไง

ต้องรื้อ ใหม่ ถอดขั้วแบต ถอด รีเลย์
แงะ ตูด ปลั๊ก ออกมา ใช้ วิชามาร เอาคีมปรับแต่ง
เต้ารับซะใหม่ เสียบเข้าไป จน สุด แล้ว ค่อยปิดตูดปลั๊ก

เออ ค่อยยังชั่ว


ประกอบเสร็จ ติดเครื่อง ชึ่ง....

สบายใจ
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 05-06-2009, 07:09:56 AM   #6
chatchai
 
chatchai's Avatar
 
Join Date: Oct 2006
Posts: 3,513
Thanks: 350
Thanked 1,177 Times in 312 Posts
Default

ขออีกหน่อยนะครับ

มีอะไรเตือนก่อนเสียกลางอากาศมั้ยครับ
อายุการใใช้งาน

แล้วการซื้อของใหม่มาติดรถ
ต้องเลือกซื้อยังไง
ยี่ห้อไร
ราคาเท่าไหร่
chatchai is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 05-06-2009, 10:19:43 AM   #7
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,932
Thanks: 425
Thanked 10,414 Times in 2,363 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by chatchai View Post
ขออีกหน่อยนะครับ

มีอะไรเตือนก่อนเสียกลางอากาศมั้ยครับ
อายุการใใช้งาน

แล้วการซื้อของใหม่มาติดรถ
ต้องเลือกซื้อยังไง
ยี่ห้อไร
ราคาเท่าไหร่
พี่ หมอครับ
พอดี ผมไม่มีประสบการณ์ ก่อนเสียครับ

พวก อุปกรณ์ พวกนี้ เวลา มันเริ่มเสีย มัน ไม่แสดงอาการครับ

เช่น ปลั๊ก ไม่แน่น มีการ SPARK หรือ ร้อนในวงจร

มันก็จะทำงานปกติ จนกระทั่ง วงจร มันขาด นะหละครับ




จริงๆ ผม ไม่ได้ พก หลายอย่าง ที่ ท้ายรถ

เพราะ ถ้า จะเอางั้น มันเยอะมากครับ
เช่น สายพาน น้ำมันเบรค น้ำมันเพาเวอร์ น้ำมันเครื่อง
สายแรงดันเบนซิล น้ำเปล่า รีเลย์ต่างๆ พวก รีเลย์ปั๊มติ๊ก
รีเลย์ โอเวอร์โหลด ไดชาร์ท ไดสตาร์ท ตัวตั้งสายพาน
ลูกรอกสายพาน คอยล์ หวัเทียน ท่อยางหม้อน้ำ
กล่องเครื่องมือ สายอ่อนเบรค ปั๊มติ๊ก

เหล่านี้ ข้างบน เสียแล้ว เป็นเรื่อง ยากมากๆ ทั้งนั้นครับ


ในนั้นทั้งหมด ผมเลือกไว้ 2 อย่าง
คือ กล่องเครื่องมือแจ๋วๆซักชุด และ น้ำเปล่า 1 แกลลอน

และ ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจสอบสภาพเบื้องต้น ที่เราดูได้
ผม ฝึกจน คล่องเลยตรับ

เดินรอบรถ ดูยาง
ก้มลงพื้น ดู คราบ อะไร นอกเหนือจาก น้ำแอร์ที่หยด
เปิดฝากระโปรง เหลือบดู น้ำมันเบรค ระดับน้ำในหม้อพัก เหล็กวัดน้ำมันเครื่อง
ติดเครื่อง แล้ว คอยเงี่ยหู ฟัง เสียงเครื่อง ว่า มีอะไรประหลาดๆหรือไม่
ตรวจระดับน้ำมันเกียร์
และ ต่อไปนี้ ก็ จะเพิ่ม ใช้ไขควงยาวๆ จี้ ไปที่ เสื้อไดชาร์ท

ว่า มัน สั่น พิกล หรือไม่ ตามที่พี่4251 เคยแนะนำไว้

ถ้า รถพร้อม คน พร้อม ก็ เดินทางได้ครับ

อ้อ ผมมีการดูแลพิเศษ เกี่ยวกับ แบตเตอรี่ เพื่อให้ ไดชาร์ท ไม่โหลดเกินไป
คือ ผม ใช้ตู้ชาร์ท ชาร์ทแบต จนเต็ม เกือบทุกเดือนครับ
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 05-06-2009, 08:04:51 PM   #8
air
 
air's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: E S B.
Posts: 4,575
Thanks: 258
Thanked 2,602 Times in 828 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by chatchai View Post
ขออีกหน่อยนะครับ

มีอะไรเตือนก่อนเสียกลางอากาศมั้ยครับ
อายุการใใช้งาน

แล้วการซื้อของใหม่มาติดรถ
ต้องเลือกซื้อยังไง
ยี่ห้อไร
ราคาเท่าไหร่
ขับไปอู่ เช็ควาล์วน้ำ
พอจะกลับบ้าน อ้าวสตาร์ทไม่ติดปั๊มติ๊กไม่ทำงาน
ไฟไม่เข้าปั๊มติ๊ก ไม่เข้ารีเลย์ปั๊มติ๊ก ถอดรีเลย์โอเวอร์โหลดมาเพื่อหารอยร้าวจุดเชื่อมก็ไม่ พบ
ลองของใหม่ก็สตาร์ทติดทันที ก็เลยเปลี่ยนได้อะหลั่ยตกค้างในอู่(ศูนย์เบนซ์เก่า)ก ็เลยได้ของแท้ๆจากเยอรมัน @2100 บาท
มันไม่มีลางบอกเหตุเลยครับ

Last edited by air; 05-06-2009 at 08:07:10 PM.
air is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 06-06-2009, 12:33:03 AM   #9
Yuri
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 171
Thanks: 0
Thanked 20 Times in 13 Posts
Default

คุณairครับช่วยPMบอกสักนิดได้ไม๊ว่า ไปได้มาจากศูนย์ไหนครับของแท้อะไหล่ตกค้าง ผมอยากซื้อของแท้เก็บไว้สักอัน รถผมเป็นเครื่อง111(C220)

อาการรีเลย์ โอเวอร์โหลดของผมก่อนเสีย(เป็นของเมด อิน ฮังการี ซื้อของใหม่หลังวัดโสมราคา1,300บาท ใช้ได้แค่6-7เดือนเองแล้วก็เจ๊ง) ตอนติดเครื่องมันจะสั่นๆแบบเจ้าเข้าและจะเบาและดับ ต้องสตาร์ทและเร่งๆอยู่แบบนั้นถึงจะออกตัวไปได้ พออาการหนักขึ้นก็ติดแล้วเบาดับทันที เครื่องเหมือนติดไม่เต็มสูบ ตอนแรกช่างยังคิดว่ากล่องECUเสียเลย พอเอาไปเข้าเครื่องStarจับ มันฟ้องทันทีว่าเป็นที่รีเลย์ โอเวอร์โหลด พอเอารีเลย์ โอเวอร์โหลดอันเก่าของแท้เข้ามาใส่อาการดังกล่าวหายท ันทีเลยครับ (ตอนนั้นผมวิเคราะห์อาการผิดเลยซื้อของเมดอินฮังการี มาก็เลยใส่มาเรื่อยๆไม่ได้แกะออก) พอมีปัญหาก็เลยเอาของแท้ของเก่ามาใส่

หลายๆท่านเริ่มบ่นให้ฟังว่าของเมด อิน ฮังการี ในรุ่นหลังๆมานี้ไม่ค่อยจะทนทานเหมือนสมัยก่อนแล้ว

จริงๆรีเลย์ โอเวอร์โหลดอันที่มีปัญหาผมอยากจะรบกวนส่งไปให้ท่านx itrum_dalatช่วยชำแหละ และซ่อมให้ผมเพื่อเป็นอะไหล่สำรองในวันข้างหน้าก็ยัง ดี ติดอยู่เพียงว่าเกรงใจท่านxitrum_dalat เพราะยังไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวเลย
Yuri is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 06-06-2009, 03:48:48 PM   #10
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,932
Thanks: 425
Thanked 10,414 Times in 2,363 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by Yuri View Post
จริงๆรีเลย์ โอเวอร์โหลดอันที่มีปัญหาผมอยากจะรบกวนส่งไปให้ท่านx itrum_dalatช่วยชำแหละ และซ่อมให้ผมเพื่อเป็นอะไหล่สำรองในวันข้างหน้าก็ยัง ดี ติดอยู่เพียงว่าเกรงใจท่านxitrum_dalat เพราะยังไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวเลย
ส่ง อมร ช่างไฟฟ้าโดยตรง ซ่อมดีกว่าครับ
บอกเขาด้วย ว่า รีเลย์ตัวไหนเสีย ต่อเป็นรีเลย์ แยกชิ้นออกมาข้างนอกก็ได้

อย่า คาดหวัง กับมือสมัครเล่นเลยครับ

ผม ทำสนุกๆหนะครับ
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 06-06-2009, 03:58:34 PM   #11
air
 
air's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: E S B.
Posts: 4,575
Thanks: 258
Thanked 2,602 Times in 828 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by Yuri View Post
คุณairครับช่วยPMบอกสักนิดได้ไม๊ว่า ไปได้มาจากศูนย์ไหนครับของแท้อะไหล่ตกค้าง ผมอยากซื้อของแท้เก็บไว้สักอัน รถผมเป็นเครื่อง111(C220)
ต่างจังหวัดครับ แต่ก่อนเป็นดีลเลอร์ของเบนซ์ธนบุรี
เมื่อเดมเลอร์เข้ามาทำเองในไทย ก็ไม่ได้เป็นดีลเลอร์แล้ว
โอเวอร์โหลดรีเลย์ เป็นอันเดียวของอู่ที่เหลืออยู่ครับ
air is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 06-06-2009, 09:23:18 PM   #12
taitan
 
Join Date: May 2009
Posts: 7
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Default

Relay-Overload กับ รีเลย์ปั๊มติ๊ก เหมือนกันรึเปล่าครับ
taitan is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 06-06-2009, 09:28:09 PM   #13
air
 
air's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: E S B.
Posts: 4,575
Thanks: 258
Thanked 2,602 Times in 828 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by taitan View Post
Relay-Overload กับ รีเลย์ปั๊มติ๊ก เหมือนกันรึเปล่าครับ
คนละตัวกัน อยู่ใกล้ๆกัน
overload relay ส่วนหนึ่งจ่ายไฟให้ รีเลย์ปั๊มติ๊ก
แล้วรีเลย์ปั๊มติ๊กก็จ่ายไฟให้ปั๊มติ๊ก ครับ
air is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 07-06-2009, 12:04:38 AM   #14
Yuri
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 171
Thanks: 0
Thanked 20 Times in 13 Posts
Default

ขอบคุณคุณairและคุณxitrum_dalat ที่ชี้แนะครับ
Yuri is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 27-07-2009, 01:16:35 AM   #15
bt0110
 
Join Date: May 2009
Posts: 1,318
Thanks: 673
Thanked 784 Times in 230 Posts
Default

หน้าตาเป็นอย่างไรหรือครับ และอยู่ตรงส่วนไหน และถอดอย่างไร
bt0110 is online now   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 27-07-2009, 07:57:14 AM   #16
JP
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 115
Thanks: 4
Thanked 13 Times in 8 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by bt0110 View Post
หน้าตาเป็นอย่างไรหรือครับ และอยู่ตรงส่วนไหน และถอดอย่างไร
อยากรู้ด้วยครับ รบกวนคุณ xitrum_dalat เผื่อจะมีรูปถ่าย
JP is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 28-07-2009, 12:46:59 AM   #17
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,932
Thanks: 425
Thanked 10,414 Times in 2,363 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by JP View Post
อยากรู้ด้วยครับ รบกวนคุณ xitrum_dalat เผื่อจะมีรูปถ่าย
ตามลิงค์ไปเลยครับ
http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=17042
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 28-07-2009, 08:12:41 PM   #18
JP
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 115
Thanks: 4
Thanked 13 Times in 8 Posts
Default

มันอยู่ตรงส่วนไหนของห้องเครื่อง และถอดยังไรครับ
JP is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 28-07-2009, 08:45:24 PM   #19
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,932
Thanks: 425
Thanked 10,414 Times in 2,363 Posts
Default

ตอบคุณ JP ครับ

OVP (over voltage protection relay)
ตำแหน่ง อยู่ที่ หลังหม้อแบต โดยต้องถอด พลาสติกกันน้ำเข้า
ออกมาก่อน จะเห็นมันอยู่ เคียงข้างกับ ECU

ลักษณะที่เห็น จะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมสีเงิน แต่ถูกครอบไว้โดย พลาสติกสีดำ


วิธีถอด คลายน๊อตยึด น่าจะเป็นเบอร์8 แล้วใช้ไขควงแบน
ค่อยๆ แซะ บิดให้ มันออกจาก socket ของมัน ทีละน้อย เท่าๆกัน

ให้ระวังมือให้มาก ไปโยกๆ ออกมา เดี๋ยว รอยบัดกรีข้างใน จะแยก

เท่านี้ น่าจะพอสังเขปได้แล้วครับ
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 29-07-2009, 12:19:26 AM   #20
JP
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 115
Thanks: 4
Thanked 13 Times in 8 Posts
Default

ขอบคุณมากครับ ถามไว้เป็นความรู้ เผื่อเปลี่ยนเองได้ เดี๋ยวจะลองไปแซะดูครับ
JP is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Reply

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 04:15:38 AM.


Powered by vBulletin® Version 3.7.5
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.