BenzOwner.NET 421 Forever

Go Back   BenzOwner.NET > หมวดทั่วไป > สนทนาปัญหารถ

Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 25-08-2009, 08:33:24 PM   #1
untv
 
Join Date: Jul 2009
Posts: 180
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default น้ำมันเฟืองท้าย อีกครั้งครับ

คือคนที่ซื้อรถ 190E ผมไป
เค้าโทรมาถามเรื่องเฟืองท้ายหอน
ผมก็ให้เค้าลองเปลี่ยน น้ำมันเฟืองท้าย Benz ไปแล้ว

แต่เค้าบอกว่าเบาลงนิดเดียว
เค้าก็เลยถามว่า จะเติมหัวเชื้อ ดีป่าว แล้วยี่ห้อไรดี (ผมก็ไม่เคยเติมด้วยครับ)
ก็ขอถามแทนละกัน

แล้วถ้าใช้เบอร์ 140 แทน 90 เช่นของ วาโวลีนจะดีไม๊? (อันนี้ผมคิดเอง)

แล้ว เบอร์ 90 แบบสังเคราะห์ ราคาสี่ร้อยกว่า พอๆกะBenz ดีป่าวครับ
(เค้าบอกยังไม่อยากเปลี่ยนลูกใหม่)

รบกวนทุกท่านด้วยครับ
untv is offline   Reply With Quote
Old 25-08-2009, 08:53:31 PM   #2
Kris
Moderator
 
Kris's Avatar
 
Join Date: Dec 2005
Location: Cheongju, North Chungcheong
Posts: 10,021
Thanks: 1,005
Thanked 5,743 Times in 2,121 Posts
Default

ตามเป็ค เป็นเบอร์ 90 กลัวว่าใส่ 140 จะเงียบแต่ก็พังเร็วกว่าเดิม
__________________
Multi-VALVE DOHC VVC Kompressor Tiptronic ASR SRS ASD ESP ETS BAS SBC 4MATIC คืออะไร ? ... ไม่รู้จัก
Kris is offline   Reply With Quote
Old 25-08-2009, 10:38:52 PM   #3
p_pooyos
 
Join Date: Apr 2009
Location: อ่างเก็บน้ำบางพระ ชลบุรี
Posts: 518
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Default

รถมันจะวิ่งไม่ออกล่ะครับ พี่น้อง
p_pooyos is offline   Reply With Quote
Old 25-08-2009, 10:43:45 PM   #4
air
 
air's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: E S B.
Posts: 4,310
Thanks: 236
Thanked 2,249 Times in 715 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by p_pooyos View Post
รถมันจะวิ่งไม่ออกล่ะครับ พี่น้อง
ยืนยันครับ เดิมใช้เบอร์ 140
ลองเปลี่ยนมาใช้ เบอร์ 90 ของเบนซ์ วิ่งลื่นไหลกว่าเดิมเยอะอัตราเร่งก็ดีขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิงได้อีก 10 % เกินคุ้มครับ

แล้วทำไมตามอู่ต่างๆชอบใส่เบอร์140 ล่ะครับ

Last edited by air; 25-08-2009 at 10:48:21 PM.
air is offline   Reply With Quote
Old 25-08-2009, 10:44:28 PM   #5
p_pooyos
 
Join Date: Apr 2009
Location: อ่างเก็บน้ำบางพระ ชลบุรี
Posts: 518
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Default

ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ ผมแนะนำไปที่ร้านชัยแสงเรืองครับ ราคาไม่แพง ผมเองก็ซื้อมาแล้ว 1 ลูก ใช้งานได้ดีครับ ประกันตั้ง 10 วัน
p_pooyos is offline   Reply With Quote
Old 25-08-2009, 10:55:22 PM   #6
puttmc
 
puttmc's Avatar
 
Join Date: Jul 2006
Posts: 482
Thanks: 5
Thanked 17 Times in 10 Posts
Default

ทำไรมันไม่ได้ก็ปล่อยหอนเลยคับ
puttmc is offline   Reply With Quote
Old 26-08-2009, 09:37:32 PM   #7
Manit
 
Manit's Avatar
 
Join Date: Jan 2006
Location: Saimai Bangkok
Posts: 6,113
Thanks: 2,248
Thanked 3,987 Times in 980 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by air View Post
ยืนยันครับ เดิมใช้เบอร์ 140
ลองเปลี่ยนมาใช้ เบอร์ 90 ของเบนซ์ วิ่งลื่นไหลกว่าเดิมเยอะอัตราเร่งก็ดีขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิงได้อีก 10 % เกินคุ้มครับ

แล้วทำไมตามอู่ต่างๆชอบใส่เบอร์140 ล่ะครับ
สงสัยอยู่เหมือนกันว่าเขาคิดกันได้ยังไงถึงจะเอาเบอร ์ 140 ไปใส่เฟืองท้ายเบนซ์(สงสัยกะจะปิดปากให้เงียบหอนไม่อ อก) หรือไม่ก็เป็นพวกช่างเถอะไม่เคยอ่านคู่มือกันเลย เบอร์นั้นมันเป็นน้ำมันเฟืองท้ายรถบรรทุกซึ่งเป็นเฟื องขนาดใหญ่และรอบไม่สูงนัก และทั้งๆที่ในคู่มือของเบนซ์ก็กำหนดให้เติมเบอร์ 90 และแถมเป็น Hypoid gear oil ด้วยอีกต่างหากอยู่โทนโท่ เติมไปมีหวังอืดหนืดกินแรงเครื่อง และเฟือง,ลูกปืน จะบรรลัยในไม่ช้า เนื่องจากน้ำมันข้นจัดพอวิ่งรอบสูงแล้วจะเข้าไปหล่อล ื่นไม่ทัน
Manit is offline   Reply With Quote
Old 26-08-2009, 09:57:25 PM   #8
air
 
air's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: E S B.
Posts: 4,310
Thanks: 236
Thanked 2,249 Times in 715 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by Manit View Post
สงสัยอยู่เหมือนกันว่าเขาคิดกันได้ยังไงถึงจะเอาเบอร ์ 140 ไปใส่เฟืองท้ายเบนซ์(สงสัยกะจะปิดปากให้เงียบหอนไม่อ อก) หรือไม่ก็เป็นพวกช่างเถอะไม่เคยอ่านคู่มือกันเลย เบอร์นั้นมันเป็นน้ำมันเฟืองท้ายรถบรรทุกซึ่งเป็นเฟื องขนาดใหญ่และรอบไม่สูงนัก และทั้งๆที่ในคู่มือของเบนซ์ก็กำหนดให้เติมเบอร์ 90 และแถมเป็น Hypoid gear oil ด้วยอีกต่างหากอยู่โทนโท่ เติมไปมีหวังอืดหนืดกินแรงเครื่อง และเฟือง,ลูกปืน จะบรรลัยในไม่ช้า เนื่องจากน้ำมันข้นจัดพอวิ่งรอบสูงแล้วจะเข้าไปหล่อล ื่นไม่ทัน
ก็ต้องขอบคุณ อ.Manit ที่โพสต์ครั้งก่อนว่าลองใช้แล้วประหยัดเชื้อเพลิงได้
ก็เลยลองเปลี่ยนมาใช้ตาม ปรากฎว่าประหยัดได้จริงๆ (แต่ประมาณ 10%) เฟืองท้ายก็ไม่มีเสียงใดๆ
แค่วิ่ง 5000โลก็ได้ค่าน้ำมันเฟืองท้ายแล้ว

ไม่งั้นก็ไม่รู้ว่าอู่เอาเบอร์ 140 มาใส่ให้ พอถามก็บอกว่า 90 มันใสเกินไปจะทำให้หอน พังเร็ว
แล้ว Hypoid คือไรครับ

Last edited by air; 26-08-2009 at 09:59:40 PM.
air is offline   Reply With Quote
Old 26-08-2009, 10:12:33 PM   #9
untv
 
Join Date: Jul 2009
Posts: 180
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default เอามาจากเวป http://www.weekendhobby.com/

น้ำมันเกียร์
เกียร์ มี2 ประเภทหลักๆ คือเกียร์ส่งกำลัง ทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ อีกประเภทคือ เฟืองท้าย ซึ่งมักจะเป็นแบบ ไฮปอยด์เกียร์

เฟืองเกียร์หลักๆ มี 4 แบบ ทั้งแบบ Spur Gears ฟันตรง ขบกัน
Helical Gears ฟันเฉียงขับกัน
Skew Gears เฟืองเล็กขบเยื้องเฟืองใหญ่
และ Hypoid Gears เฟืองเล็ก หมุนอยู่บนจานขนาดใหญ่
คล้ายกับเข็มที่หมุนอ่านไปบนจ่านแผ่นเสียง

หน้าที่ของน้ำมันเกียร์คือ
-ลดแรงเสียดทานและสึกหรอ
-ลดเสียงดังและการสั่นสะเทือนในเรือนเกียร์
-ชะล้างเศษโลหะจากหน้าฟันเกียร์ที่เกิดจากการกระเทือน และเสียดสี
-ป้องกันสนิม และการกัดกร่อน

คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์ธรรมดาและเฟืองท้าย
-ควรจะมีสารรับแรงกดสูง Additive เคลือบผิวฟันเกียร์
-ทนความร้อนและปฏิกิริยาอ็อกซิเดชัน
-ไม่กัดกร่อนวัสดุในเรือนเกียร์

การเลือกใช้ ยังคงดูตามมาตรฐานทั้งด้านความหนืดจาก SAE ทั้งแบบ 70W 75W 80W 90 140 80W-90 และมาตรฐานสมรรถนะจาก API ทั้ง GL-1 จนถึง GL-5

GL1 = รถที่ใช้ Spiral bevel & worm gear axles (เฟืองตัวหนอน) ใช้งานเบา เป็นน้ำมันแร่ อาจเติมสารกันฟอง
GL-2 = ใช้กับเฟืองตัวหนอน ทำงานรับน้ำหนักและความร้อนสูงกว่า GL-1
GL-3 = เกียร์ธรรมดา และ Spiral bevel axles
GL-4 = ไฮปอยด์เกียร์ ทำงานใต้สภาวะ ความเร็วสูง แรงบิดต่ำ หรือ ความเร็วต่ำแต่แรงบิดสูง
GL-5 = ไฮปอยด์เกียร์ ทำงานใต้สภาวะ ความเร็วต่ำ แต่มีการกดดันสูง แรงบิดสูง หรือ ความเร็วสูง แรงบิดต่ำ


ส่วน น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ นั้น จะทำหน้าที่
-ส่งถุ่ายกำลังในระบบ Torque converter
-หล่อลื่นป้องกันการสึกหรอในชุดเกียร์
-หล่อลื่นระบบคลัชต์เปียก
-เป็นน้ำมันไฮโดรลิกในระบบสมองกลควบคุมการทำงานของเกี ยร์
-ระบายความร้อนในเรือนเกียร์

คุณสมบัติที่ควรมีก็คือ
-มีความหนืดเหมาะสม
-ทนทานต่อแรงเฉือน
-ทนความร้อนและปฏิกิริยาอ็อกซิเดชัน
-ป้องกันการเกิดฟอง
-ต้านความฝืดได้อย่างเหมาะสม

มาตรฐานน้ำมันเกียร์อัตโนมัตินั้น หลักๆมีทั้ง

General Motors (GM) Dexron
-Dexron IID ,Dexron IIE (พัฒนาขึ้นจาก IID เพิ่มการต้านทานความฝืด ป้องกันการสึกหรอได้ดีขึ้น)
-Dexron III

นอกจากนี้ยังมีของฟอร์ด 13 2 C-33 C/D , 33F, 33G Alison C3 , C4 และแม้แต่ Caterpillar TO-2 , TO-4

ควรเปลี่ยนถ่ายเมื่อดึงจากก้านวัดแล้วพบว่าสีออกเข้ม แล้ว

มาถึงตรงนี้ เกิดคำถามขึ้นมากมายว่า ตกลงแล้วDexron II กับ III ใช้แทนกันได้หรือไม่

สรุปได้ดังนี้ครับ
Dexron II หันไปใช้ III ได้
แต่ Dexron III กลับมาใช้ II "ไม่ได้"
และทั้งหมดนี้ ยังไม่ตายตัว ยังต้องขึ้นอยู่กับลักษณะการออกแบบเรือนเกียร์ ของรถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้ออีกด้วย!
untv is offline   Reply With Quote
Reply

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 12:23:04 PM.


Powered by vBulletin® Version 3.7.5
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.