BenzOwner.NET 421 Forever

Go Back   BenzOwner.NET > หมวดทั่วไป > สนทนาปัญหารถ

Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 07-10-2009, 05:01:19 PM   #1
manny
 
Join Date: Mar 2009
Posts: 896
Thanks: 98
Thanked 376 Times in 102 Posts
Default วิธีการชาร์จแบตเตอรี่ สำหรับรถที่ไม่ได้ใช้งานนานๆ

ในกรณีที่ต้องการรักษาสภาพแบตไว้ให้นานๆ โดยการใช้ที่ชาร์จแบต ช่วยชาร์จด้วยนั้น

ขั้นตอนการชาร์จ เราสามารถต่อขั้ว บวก ลบ โดยตรงกับแบตรถได้เลยหรือเปล่าครับ
หรือ ควรจะถอดสายออกจากแบตก่อน เพื่อความปลอดภัยเกี่ยวกัยระบบไฟฟ้าของรถครับ

ที่ทำแบบนี้ ผมคิดว่า การสตาร์ทรถเป็นบางครั้ง ไม่น่าจะพอที่จะช่วยรักษาแบตนะครับ ในกรณีที่รถใช้งานน้อยมากนะครับ
เลยคิดว่าจะใช้ที่ชาร์จ ช่วยชาร์จครับ โดยการสตาร์ทรถก็คงยังทำควบคู่ไปด้วยครับ

น่าจะเป็นวิธีรักษาสภาพแบตได้ดีกว่านะครับ แม้จะยุ่งยากไปนิดนึง

รบกวนถามผู้รู้ด้วยครับ
ขอบคุณครับ
manny is offline   Reply With Quote
Old 07-10-2009, 05:14:55 PM   #2
421
 
421's Avatar
 
Join Date: Dec 2005
Posts: 19,394
Thanks: 310
Thanked 6,167 Times in 2,203 Posts
Default

ติดเครื่องอาทิตย์ละครั้ง หรือ ถอดขั้วแบตฯแล้วใช้เครื่องชาร์ทครับ


การไม่ถอดขั้วแบต พอชาร์ทไฟอาจเกิน 13 v. เดี๋ยวอุปกรณ์ไฟฟ้าอาจเสียหายได้ครับ
421 is offline   Reply With Quote
Old 07-10-2009, 07:13:20 PM   #3
manny
 
Join Date: Mar 2009
Posts: 896
Thanks: 98
Thanked 376 Times in 102 Posts
Default

ขอบคุณมากครับ คุณลุง

ชัดเจนเลยครับ
manny is offline   Reply With Quote
Old 07-10-2009, 08:20:50 PM   #4
Merc4944
 
Merc4944's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: BKK
Posts: 324
Thanks: 0
Thanked 22 Times in 14 Posts
Default

-ข้อควรระวังในการ จั้มแบต

ห้ามต่อสายขั้วลบเข้าแบตเตอรี่ คันที่จะชารต์ นะครับ
ปกติที่เคยๆกัน คือ บวกดี เข้า บวกหมด และ ลบดี เข้า ลบหมด

ทางที่ถูก ต้องเป็น บวกดี เข้า บวกหมด ลบดี เข้า กรานด์ หมด

เพราะเคยเจอ แบต กระจาย ครับ
Merc4944 is offline   Reply With Quote
Old 07-10-2009, 08:40:55 PM   #5
Manit
 
Manit's Avatar
 
Join Date: Jan 2006
Location: Saimai Bangkok
Posts: 6,199
Thanks: 2,478
Thanked 4,435 Times in 1,061 Posts
Default

ลองอ่านดูเล่นๆครับ
http://www.benzowner.net/forum/showt...hlight=battery
http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=8602

Last edited by Manit; 07-10-2009 at 08:51:13 PM.
Manit is offline   Reply With Quote
Old 08-10-2009, 12:43:00 AM   #6
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,909
Thanks: 425
Thanked 10,328 Times in 2,350 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by Merc4944 View Post
-ข้อควรระวังในการ จั้มแบต

ห้ามต่อสายขั้วลบเข้าแบตเตอรี่ คันที่จะชารต์ นะครับ
ปกติที่เคยๆกัน คือ บวกดี เข้า บวกหมด และ ลบดี เข้า ลบหมด

ทางที่ถูก ต้องเป็น บวกดี เข้า บวกหมด ลบดี เข้า กรานด์ หมด

เพราะเคยเจอ แบต กระจาย ครับ
ขออนุญาต ไม่เห็นด้วยกับ การชาร์ทไฟแบบนี้ครับ
ไม่มีบริษัทแบตเตอรี่ ใดๆ เห็นด้วยหรอกครับ

ผมใช้แบตเตอรี่ มา จนปัจจุบันลูกนี้ อายุ 5 ปีแล้ว
ยังใช้ได้ดีทุกวัน เพิ่งติดมิเตอร์ดู แรงดันไฟ ตลอด
ก็ ยังโอเค

วิธีชาร์ท คือ หนีบ บวก เข้าบวก ลบเข้าลบ
ท่านใดที่ มีรีโมท ควรปลด ขั้วลบจากเครื่องออกด้วย เพื่อ
ป้องกัน ไฟที่อาจเกิน จนทำร้ายวงจรรีโมท

ก่อนปลดขั้วลบนั้น รถบางรุ่น มีเมมโมรี่ ต่างๆมากมาย
ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ ชนิดนึง เสียบเข้าที่เสียบบุหรี่
เพื่อ เลี้ยงวงจร ในรถไม่ให้ขาดหายไป ก่อนถอดขั้วแบต
ผม ก็มี คล้ายๆ กับ แบตสำรองเล็กๆ

ที่สำคัญที่สุดเลย ของการชาร์ทไฟแบตเตอรี่นั้น
คือ การปรับ กระแสไฟชาร์ท จากตู้ชาร์ท
โดย ปรับจาก ต่ำที่สุดก่อน แล้ว ค่อยๆเพิ่ม เมื่อ กระแสไฟชาร์ท
จากมิเตอร์ตกลง
กระแสไฟชาร์ท ที่ดีที่สุดนั้น ไม่ควรเกิน 10% ของ ขนาดแอมแปร แบต

เช่น แบต 75 แอมป์ กระแสไฟชาร์ท น่าจะ ไม่เกิน 7.5 แอมแปร์

มากกว่านั้น จะทำให้ แบตเตอรี่ อายุสั้นลงกว่า ที่ควร


กรณี ของ ท่าน ที่ว่า แบต กระจายนั้น สันณิฐาน ว่า
มาจากการ ปรับ กระแสไฟชาร์ทไว้สูง แล้ว หนีบขั้วทันที

หรืออาจมี short circuit เกิดขึ้น
ก็ กระจุยเหมือนกันครับ ถ้ายืนใกล้ๆ อาจมี หน้าแหก ตาบอดได้


นั่นแหละ อาจเป็นสาเหตุ ที่เกิดขึ้นได้ครับ

อีกอย่าง ถ้าเป็นแบตแบบเติมน้ำกลั่น
ต้องเติมน้ำกลั่น ให้ได้ระดับ ที่ถูกต้องก่อน
แล้วเปิดฝาทไว้ เพื่อให้ ไอ ระบาย แก๊สออกมาได้
สะดวก

และควรหา เศษผ้า มาวางคลุมช่องน้ำกรดไว้ เพื่อ กัน ไอกระเด็นออกมา โดน
ส่วน ตัวถัง หรือ อื่นๆ ของรถ จนเป็นสนิม เสียหายไป


นี่แหละ ความคิดเห็นของผม
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
Old 08-10-2009, 09:54:08 AM   #7
pakapao
 
pakapao's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 13,440
Thanks: 10,839
Thanked 5,330 Times in 1,760 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by xitrum_dalat View Post
ขออนุญาต ไม่เห็นด้วยกับ การชาร์ทไฟแบบนี้ครับ
ไม่มีบริษัทแบตเตอรี่ ใดๆ เห็นด้วยหรอกครับ

ผมใช้แบตเตอรี่ มา จนปัจจุบันลูกนี้ อายุ 5 ปีแล้ว
ยังใช้ได้ดีทุกวัน เพิ่งติดมิเตอร์ดู แรงดันไฟ ตลอด
ก็ ยังโอเค

วิธีชาร์ท คือ หนีบ บวก เข้าบวก ลบเข้าลบ
ท่านใดที่ มีรีโมท ควรปลด ขั้วลบจากเครื่องออกด้วย เพื่อ
ป้องกัน ไฟที่อาจเกิน จนทำร้ายวงจรรีโมท

ก่อนปลดขั้วลบนั้น รถบางรุ่น มีเมมโมรี่ ต่างๆมากมาย
ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ ชนิดนึง เสียบเข้าที่เสียบบุหรี่
เพื่อ เลี้ยงวงจร ในรถไม่ให้ขาดหายไป ก่อนถอดขั้วแบต
ผม ก็มี คล้ายๆ กับ แบตสำรองเล็กๆ

ที่สำคัญที่สุดเลย ของการชาร์ทไฟแบตเตอรี่นั้น
คือ การปรับ กระแสไฟชาร์ท จากตู้ชาร์ท
โดย ปรับจาก ต่ำที่สุดก่อน แล้ว ค่อยๆเพิ่ม เมื่อ กระแสไฟชาร์ท
จากมิเตอร์ตกลง
กระแสไฟชาร์ท ที่ดีที่สุดนั้น ไม่ควรเกิน 10% ของ ขนาดแอมแปร แบต

เช่น แบต 75 แอมป์ กระแสไฟชาร์ท น่าจะ ไม่เกิน 7.5 แอมแปร์

มากกว่านั้น จะทำให้ แบตเตอรี่ อายุสั้นลงกว่า ที่ควร


กรณี ของ ท่าน ที่ว่า แบต กระจายนั้น สันณิฐาน ว่า
มาจากการ ปรับ กระแสไฟชาร์ทไว้สูง แล้ว หนีบขั้วทันที

หรืออาจมี short circuit เกิดขึ้น
ก็ กระจุยเหมือนกันครับ ถ้ายืนใกล้ๆ อาจมี หน้าแหก ตาบอดได้


นั่นแหละ อาจเป็นสาเหตุ ที่เกิดขึ้นได้ครับ

อีกอย่าง ถ้าเป็นแบตแบบเติมน้ำกลั่น
ต้องเติมน้ำกลั่น ให้ได้ระดับ ที่ถูกต้องก่อน
แล้วเปิดฝาทไว้ เพื่อให้ ไอ ระบาย แก๊สออกมาได้
สะดวก

และควรหา เศษผ้า มาวางคลุมช่องน้ำกรดไว้ เพื่อ กัน ไอกระเด็นออกมา โดน
ส่วน ตัวถัง หรือ อื่นๆ ของรถ จนเป็นสนิม เสียหายไป


นี่แหละ ความคิดเห็นของผม
พี่สมชาย การพ่วงแบตระหว่างรถกับรถมีหลักการไม๊ครับ เคยจำได้ว่ามีการให้หลักการไว้

แต่ผมจำไม่ได้แล้ว เขียนเป็นกลอนเลย

ว่าจะprint ใส่กะดาษไว้แล้ว ดันลืม
pakapao is offline   Reply With Quote
Old 08-10-2009, 07:59:30 PM   #8
Manit
 
Manit's Avatar
 
Join Date: Jan 2006
Location: Saimai Bangkok
Posts: 6,199
Thanks: 2,478
Thanked 4,435 Times in 1,061 Posts
Default

รู้สึกว่าจะมีการเข้าใจกันผิดกันเล็กน้อย พูดคนละเรื่องเดียวกัน คนหนึ่งพูดเรื่องการพ่วงแบต อีกคนหนึ่งพูดเรื่องการชารจ์แบต... เรื่องการพ่วงหรือจั้มแบตเนี่ย ผมเคยเขียนไว้ครั้งหนึ่งในเวบนี้ มีเหตุผลของการที่ต้องต่อแบบนั้น และแต่งเป็นกลอนให้ด้วย ใช้ "ค้นหา" เท่าไรก็ไม่เจอเลยครับ

เอาอีกรอบก็ได้ครับ..อิ..อิ ของคุณ Merc4944 ถูกครึ่งเดียวครับ ครึ่งแรกต้องเป็น จากบวกหมดไปเข้าบวกดี เหตุผลคือ สายที่หนีบจากขั้วบวกของแบตที่ไม่มีไฟนั้น แม้ว่าจะบังเอิญทำปลายสายอีกด้านหลุดมือหรือกวัดแกว่ งไปโดนตัวถังรถคันแบตหมดเข้าก็ไม่มีไฟสปารค์ หรือถ้าจะมีก็น้อยมาก แต่ถ้าไปหนีบเอาบวกดีเข้าก่อนจะหวาดเสียวกว่ามากถ้าบ ังเอิญปลายสายอีกด้านเผลอไปถูกตัวถังเข้า ลูกไฟกระจายเป็นไฟพะเนียงแน่ๆครับ..อุ..อุ ส่วนครึ่งหลังถูกแล้วครับ ที่ต้องต่อจากลบแบตดีไปลงกราวนด์ที่ตัวถังคันแบตหมดน ั้นก็เนื่องจากว่า จะเป็นการต่อขั้นสุดท้ายที่ทำให้ไฟครบวงจรจะต้องมีกา รสปาร์คเกิดขึ้นแน่นอนไม่มากก็น้อย เราจึงต่อให้ไกลๆแบตหน่อย หลีกเลี่ยงที่จะไปต่อที่ขั้วแบตโดยตรง ซึ่งแถวๆนั้นมันอาจมีก้าซไฮโดรเจนที่เกิดจากปฏิกิริย าระหว่างแผ่นธาตุกับกรดกำมะถันล่องลอยอยู่ ถ้ามีการสปาร์คแม้เพียงนิดเดียวก็...ตู้ม

ผมจำไม่ได้อีกว่าเขียนกลอนไว่ว่ายังไง ใครช่วยแต่งให้ใหม่หน่อย... มีแต่รูปเก็บอยู่ใน Photo bucket เลยเอามาให้ดูกัน
Manit is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 08-10-2009, 08:15:43 PM   #9
pakapao
 
pakapao's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 13,440
Thanks: 10,839
Thanked 5,330 Times in 1,760 Posts
Default

ขอบคุณพี่มานิทย์มากครับ
pakapao is offline   Reply With Quote
Old 09-10-2009, 05:50:02 AM   #10
manny
 
Join Date: Mar 2009
Posts: 896
Thanks: 98
Thanked 376 Times in 102 Posts
Default

ขอบคุณ ทุกๆคำแนะนำมากๆ ครับ
manny is offline   Reply With Quote
Old 09-10-2009, 06:33:22 AM   #11
421
 
421's Avatar
 
Join Date: Dec 2005
Posts: 19,394
Thanks: 310
Thanked 6,167 Times in 2,203 Posts
Default

เปลี่ยนแบต ฯ คราวหน้าใช้แบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่น ไม่ต้องชาร์ทไฟไปเรยเพ่
421 is offline   Reply With Quote
Old 09-10-2009, 07:37:13 AM   #12
Eak1971
 
Eak1971's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: Bkk
Posts: 4,684
Thanks: 7,646
Thanked 2,502 Times in 805 Posts
Default

ผมเพิ่งจะเปลี่ยนแบตเตอรี่รถ ไป 2 คัน 60A. for Nissan Neo และ 75A. for Kia Jumbo Pickup ราคาแบตเตอรี่ ขยับขึ้นอีกแล้วคับ GS 60A. ราคา 1,600.- / 75A. ราคา 2,800.- ราคายังไมได้ตีเทริน์แบตฯเก่า Neo ผมเปลี่ยนเมื่อวันที่ 20/9/09 ส่วน Kia เปลี่ยนเมื่อวานนี้เองสดๆเลย ร้านบอกว่าราคาแบตฯจะขยับขึ้นสูงกว่านี้อีก ใครที่แบตฯกำลังมีแนวโน้มกลับบ้าน ลองเช็คข้อมูลดูก่อนว่าแบตฯจะขึ้นราคาจริงป่าว แล้ววางแผนเปลี่ยนได้เลยคับ

Last edited by Eak1971; 09-10-2009 at 07:40:46 AM.
Eak1971 is offline   Reply With Quote
Old 09-10-2009, 09:41:48 AM   #13
pakapao
 
pakapao's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 13,440
Thanks: 10,839
Thanked 5,330 Times in 1,760 Posts
Default

GS ns 70 2000 บาท รวม แวทครับ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว
pakapao is offline   Reply With Quote
Reply

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 11:44:17 PM.


Powered by vBulletin® Version 3.7.5
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.