BenzOwner.NET 421 Forever

Go Back   BenzOwner.NET > หมวดทั่วไป > สนทนาปัญหารถ

Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 26-09-2010, 04:28:14 PM   #1
hs1usf
 
Join Date: Apr 2010
Posts: 127
Thanks: 1
Thanked 7 Times in 3 Posts
Default การถอดเปลี่ยนสายพานหน้าเครื่อง

ขอทราบวิธีการถอดเปลี่ยนสายพานหน้าเครื่องเบนซ์ C220 W202 ด้วยครับอยากถอดเองครับเผื่อต้องไปเปลี่ยนกลางทาง
hs1usf is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 04:57:57 PM   #2
Kaz
Moderator
 
Kaz's Avatar
 
Join Date: Dec 2005
Posts: 11,748
Thanks: 498
Thanked 4,018 Times in 1,223 Posts
Default

สายพานเส้นไม่กี่ร้อย
การเปลี่ยนไม่ยุ่งยากไรนัก ถ้าไม่มีพัดลมเครื่อง
พอมีพัดลมเครื่องมาขวาง มันก็อีกเรื่องนึงแล้วละพี่
ไม่หนุกเยย ข้างทาง เคื่องร้อนๆ แสงแดดที่แผดที่เผา
แค่ออกจากรถมาเหงื่อก็ท่วมตัวแย้ว

ดีสุด ไม่เหนื่อย ไม่เสี่ยงได้แผลกลางทาง
สายพานเครื่องที่มีอายุมากกว่า 1 ปี
ก่อนออกเดินทางไกล ก้มดูสักนิด ถ้าเห็นมี่ง
รอยปริแตก
รอยร้าวแตกลายงา ไม่ว่าด้านในด้านนอก
ครีบ ร่องสายพาน แตกหรือแหว่ง
เปลี่ยนไปเลย ไม่ต้องฟังช่างคนไหนที่บอกว่า ยังดีอยู่เลยครับพี่
ไม่เป็นไรครับ สายพานเส้นแปดร้อยเปลี่ยนเร็วไปปีนึง ไม่จนลงเท่าไหร่หรอกคับพี่
แล้วผมรับรองว่าพี่จะไม่ต้องมือเลอะ หรือมีลิงนั่งกินขจ้าวเป็นเพื่อนข้างทาง
Kaz is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 05:05:53 PM   #3
hs1usf
 
Join Date: Apr 2010
Posts: 127
Thanks: 1
Thanked 7 Times in 3 Posts
Default เขียนมาซะยาวเลยนึกว่าจะได้อ่านวิธีการ

พี่เขียนมาซะยาวเลยนึกว่าจะได้อ่านวิธีการทำอ่านแล้ว ก็ไม่รู้อีกเหมือนเดิม อยากรู้ไว้ครับเผื่อมีโอกาสได้เปลี่ยนเองบ้างของง่าย ๆ ที่ว่านั่นมันทำยังไง อยากรู้ตอนถอดและใส่ไป รวมทั้งการตั้งสายพาน
hs1usf is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 06:51:54 PM   #4
Manit
 
Manit's Avatar
 
Join Date: Jan 2006
Location: Saimai Bangkok
Posts: 6,198
Thanks: 2,449
Thanked 4,369 Times in 1,054 Posts
Default

ใจเย็นๆครับ เอาไดอะแกรมสายพานไปดูก่อน การเปลี่ยนสายพานมีขั้นตอนคร่าวๆดังนี้ คลายตัวล้อคตัวตั้งความตึงสายพาน(T= Tensioner)คลายตัวตั้งความตึงให้สายพานหย่อน แล้วค่อยปลดสายพานออกจากทางด้านไดชาร์ทก่อน(Generato r) เมื่อเปลี่ยนสายพานแล้วก็ขันตัวตั้งให้สายพานตึงที่ม ารค์เดิม(ก่อนถอดโปรดดูมารค์ที่ตัวตั้งความตึงด้วยว่ าอยู่ที่ตำแหน่งใด)

นี่เป็นของเครื่อง M111

http://www.benzworld.org/forums/w124...t-diagram.html

Last edited by Manit; 26-09-2010 at 07:44:53 PM.
Manit is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 07:18:21 PM   #5
kkk777
 
kkk777's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: Chatujak, Bangkok
Posts: 2,037
Thanks: 729
Thanked 1,337 Times in 461 Posts
Default

ดูไดอะแกรม หรือ ถ่ายเป็นเป็นที่ระลึก ก่อน เพื่อความ ชัวร์

ของผมมี รอก 8 ตัว กว่าจะได้ เล่นเอา งง 8 ตัวเลื้อยไปมา กลับหน้ากลับหลัง
เคยทีนึง ใส่ไม่ถูก เครื่องมันก็ดันวิ่งได้ แต่ ได ไม่ชาร์ท

ใส่เสร็จ ปรับตั้งความตึงสายพาน ให้ถูกต้องด้วยครับ
kkk777 is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 07:34:23 PM   #6
421
 
421's Avatar
 
Join Date: Dec 2005
Posts: 19,394
Thanks: 310
Thanked 6,145 Times in 2,197 Posts
Default

จริงๆ แล้วการเปลี่ยนสายพานเครื่อง 111 ไม่ง่ายเล้ย มันเข้าขั้นยากมากตรงที่มีพัดลมเครื่องมาเกะกะ

เอาแบบเปลี่ยนข้างทางนะพี่ เพราะ ข้างทางไงไง ก็ไม่มีเครื่องพิเศษช่วย ถอดพัดลมเครื่องอยู่แล้ว

นี่เลย ....

จากรูป เอาผ้าเช็ดรถ เลื่อน - สอดเข้าไประหว่างรอกกับสายพาน ให้อยู่บนสุดของรอก WP แล้วออกแรงยกสายพานข้ามรอก ที่สามารถยกข้ามได้ เพราะ รอกตั้งสายพาน จะมีสปริงคอยรั้งให้สานพานตึง มันจะยอมเลื่อนตัวตามแรงยกของเรา แต่ตอนเอาสายพานออกจากพัดลมก็ยากหน่อย

ตอนใส่ ก็เอาสายพานคล้อง รอกทุกตัว ตรวจดูดีดีว่าว่า สายพาน ตรงร่องทุกรอกด้วย ให้รอก WP เป็นรอกตัวสุดท้าย เช่นเดิม เอาผ้า ยกสายพานขึ้นคล้องรอก จบ.


ผมก็ไม่เคยใช้เครื่อง 4 สูบ แต่รับรองว่า เครื่อง 103 , 104 ที่ทำพัดลมไฟฟ้าแล้ว ใช้วิธีนี้ได้แน่นอน ล้านปูเซน ....ง่ายๆ สะบาย สะบาย
421 is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 07:48:50 PM   #7
weiwei
 
Join Date: Jul 2006
Posts: 573
Thanks: 86
Thanked 95 Times in 58 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by 421 View Post
จริงๆ แล้วการเปลี่ยนสายพานเครื่อง 111 ไม่ง่ายเล้ย มันเข้าขั้นยากมากตรงที่มีพัดลมเครื่องมาเกะกะ

เอาแบบเปลี่ยนข้างทางนะพี่ เพราะ ข้างทางไงไง ก็ไม่มีเครื่องพิเศษช่วย ถอดพัดลมเครื่องอยู่แล้ว

นี่เลย ....

จากรูป เอาผ้าเช็ดรถ เลื่อน - สอดเข้าไประหว่างรอกกับสายพาน ให้อยู่บนสุดของรอก WP แล้วออกแรงยกสายพานข้ามรอก ที่สามารถยกข้ามได้ เพราะ รอกตั้งสายพาน จะมีสปริงคอยรั้งให้สานพานตึง มันจะยอมเลื่อนตัวตามแรงยกของเรา แต่ตอนเอาสายพานออกจากพัดลมก็ยากหน่อย

ตอนใส่ ก็เอาสายพานคล้อง รอกทุกตัว ตรวจดูดีดีว่าว่า สายพาน ตรงร่องทุกรอกด้วย ให้รอก WP เป็นรอกตัวสุดท้าย เช่นเดิม เอาผ้า ยกสายพานขึ้นคล้องรอก จบ.


ผมก็ไม่เคยใช้เครื่อง 4 สูบ แต่รับรองว่า เครื่อง 103 , 104 ที่ทำพัดลมไฟฟ้าแล้ว ใช้วิธีนี้ได้แน่นอน ล้านปูเซน ....ง่ายๆ สะบาย สะบาย
เห็นด้วยกับลุง 4 ครับ เปลี่ยนเป็นพัดลมไฟฟ้า ได้เปลี่ยนสายพานสะดวกเป็นผลพลอยได้ครับ
weiwei is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 07:52:11 PM   #8
421
 
421's Avatar
 
Join Date: Dec 2005
Posts: 19,394
Thanks: 310
Thanked 6,145 Times in 2,197 Posts
Default

นี่เป็นวิธีแบบว่า ผมแก่แล้ว กำลังเหลือน้อย เลยต้องใช้ผ้า หรือ เชือก เป็นเครื่องทุ่นแรงช่วย ถ้าหนุ่มกำลังดี เค้าจะเอามือ ยกสายพานเลย ง่ายๆ
421 is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 08:10:21 PM   #9
hs1usf
 
Join Date: Apr 2010
Posts: 127
Thanks: 1
Thanked 7 Times in 3 Posts
Default ตัวตั้งสายพาน

ตอนใส่สายพานใหม่แล้วจะตั้งให้ตึงจะเลื่อนรอกตั้งสาย พานให้ตึงได้ยังไงครับ มีรูปตัวตั้งสายพานและวิธีดูมาร์คตัวตั้งสายพานไม๊คร ับ
hs1usf is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 08:15:04 PM   #10
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,902
Thanks: 425
Thanked 10,217 Times in 2,343 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by hs1usf View Post
ตอนใส่สายพานใหม่แล้วจะตั้งให้ตึงจะเลื่อนรอกตั้งสาย พานให้ตึงได้ยังไงครับ มีรูปตัวตั้งสายพานและวิธีดูมาร์คตัวตั้งสายพานไม๊คร ับ
รุ่นนี้ไม่ต้องตั้ง

มีสปริงตั้งในตัว
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 08:27:26 PM   #11
nanova
 
Join Date: Apr 2009
Posts: 115
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Default

พัดลมไม่ใช่ปัญหา
ใช้ประแจแหวนเบอร์8หรือ15โยกเหมือนขันน็อตออกแค่นั้น ก็หลุดแล้วสายพาน(ขันที่ตัวตั้ง)
หันหน้าเข้าหารถแล้วมองจะมีหัวน็อตจีบที่ยาวออกมานั้ นแหละคือตัวตั้ง
สิ่งที่สำคัญคือจำให้ได้ว่าสายพานต้องคล้องเข้ากับพู ่เล่ยังไงแค่นั้นก็เสร็จแล้ว
nanova is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 08:29:16 PM   #12
hs1usf
 
Join Date: Apr 2010
Posts: 127
Thanks: 1
Thanked 7 Times in 3 Posts
Default ขอบคุณทุกท่านที่ชี้แนะ

ถ้าไม่ต้องตั้งตามที่บอก ก็เพียงแต่ดันตัวตั้งโดยใช้กุญแจเบอร์15ดันตัวตั้งทว นเข็มนาฬิกาเพื่อให้สายพานหย่อนแล้วก็เอาออกเปลี่ยนส ายพานใหม่ใส่เข้าไปโดยใช้กุญแจเบอร์15หมุนทวนเข็มเหม ือนตอนถอด เพื่อใส่สายพานใหม่เข้าไปก็เสร็จใช่ไม๊ครับ
hs1usf is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 09:15:53 PM   #13
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,902
Thanks: 425
Thanked 10,217 Times in 2,343 Posts
Default

ใช่คับ

สำคัญที่การจัดสายพาน
ลงร่อง
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
Old 26-09-2010, 10:19:12 PM   #14
หมอไทย
 
Join Date: Apr 2006
Location: chanthaburi
Posts: 510
Thanks: 991
Thanked 543 Times in 157 Posts
Red face

ยืนยันตามคุณ hs1usf และคุณ nanova ครับ

พัดลมหน้าเครื่อง จะเกะกะ นิดหน่อย ไม่ต้องไปยุ่งกับมันครับ

ตอนเครื่องเย็น ลองใช้ประแจยาวหน่อย โยกเล่นดูได้ครับ

เครื่อง 111 คือ pulley ตัว T ครับ

มีแผนผังในคู่มือรถได้รับ

ขอบคุณพี่สี่ที่บอกวิธีใหม่ให้ แต่ยังไม่เคยลองทำครับ
หมอไทย is offline   Reply With Quote
Old 24-04-2011, 11:13:34 PM   #15
Coffee Cup
 
Coffee Cup's Avatar
 
Join Date: Mar 2009
Posts: 2,155
Thanks: 1,488
Thanked 4,240 Times in 1,072 Posts
Default

Coffee Cup is offline   Reply With Quote
Old 24-04-2011, 11:21:50 PM   #16
kkk777
 
kkk777's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: Chatujak, Bangkok
Posts: 2,037
Thanks: 729
Thanked 1,337 Times in 461 Posts
Default

ผมเคยที เกือบซวย
เครื่อง M119 ผมถอดสายพานมาใส่ เปลี่ยนลูกรอกตั้งสายพาน
พอใส่กลับ งง ครับ รอกมันเยอะ แต่ก็หาทางใส่ไปจนได้ ก็ตึงแน่นดี

แต่ พอสตาร์ท มันก็สตาร์ทได้ แต่ ไดนาโม ไฟแดง โชว์ เลยไปเปิดคอมดู

ดันใส่สายพานผิด.....ดีไม่พัง
ถ้ายังไม่เคยเปลี่ยน ก็ควร เช็คให้แน่ใจก่อนดีกว่าครับ..... เสียวครับ
kkk777 is offline   Reply With Quote
Reply

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 05:27:57 AM.


Powered by vBulletin® Version 3.7.5
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.