BenzOwner.NET 421 Forever

Go Back   BenzOwner.NET > หมวดทั่วไป > สนทนาปัญหารถ

Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 04-10-2012, 09:34:36 AM   #1
Peace_Keeper
 
Peace_Keeper's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: สิ่งที่เอาชนะยากที่สุด คือ ความชรา
Posts: 4,508
Thanks: 2,747
Thanked 5,709 Times in 1,748 Posts
Default ตัดท่อHeaterออก ใส่ตัวตัดต่อcompressorแอร์ แบบนี้ได้ไหม อย่างไร ครับ

ปัญหา:

ตัดฮีตเตอร์ออก + คอมไม่ตัด = แอร์หนาวจัด

สิ่งที่หาเจอ:

ตัวตัดต่อCompressorแบบมีตัววัดอุณหภูมิ ตั้งอุณหภูมิ (ตามรูป)

ข้อเรียนถาม:

- ติดกับรถเราๆได้หรือไม่ (ผมจะติดกับ 202)
- คาดว่าติดได้ตัดต่อเราได้ (หรือเปล่า) แต่จะมีปัญหากับการตัดต่อพัดลมไฟฟ้ารังผึ้งหน้าเครื่ องหรือไม่
- ให้คอมตัดต่อ มีข้อเสียอย่างไร
- จะต้องมีการตัดต่อทำอะไรกับระบบคุมพัดลมรังผึ้งหรือไ ม่ อย่างไร ขอคำแนะนำครับ

ปล. สอบถามคนขายบอกว่า ต่อกับ relay คอมแอร์ โดยไม่ต้องไม่ยุ่งกับพัดลมไฟฟ้า (คนขายใช้บีเอ็มวางเจ) ครับ

สรุปคำถาม : ใช้ได้หรือไม่ มีข้อเสียอย่างไร ต้องทำอะไรกับพัดลมรังผึ้ง อย่างไร

ขอบคุณครับ


Peace_Keeper is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-10-2012, 11:27:35 AM   #2
imag_2000
 
imag_2000's Avatar
 
Join Date: Apr 2007
Location: Rama VII Bridge
Posts: 2,631
Thanks: 1,438
Thanked 1,736 Times in 764 Posts
Default

รถน้องชายผม 220 แต่เป็นแอร์แบบลูกกลิ้ง
ระบบควบคุมอุณภูิมิเสีย ช่างแอร์แถวบ้าน
แปลงใส่ตัวควบคุมแบบลูกบิด แอบไว้ข้างๆ ฝั่งคนนั่ง
ปรับจากตัวนี้แทน ใช้มาหลายปีไม่มีปัญหาอะไร
ทุกอย่างก็ยังทำงานเหมือนปกติ มีแค่ว่ามันไม่เดิมๆ แค่นั้นครับ

ผมคิดว่าตัวที่เห็นในรูปก็น่าจะใส่ได้เหมือนกัน
แค่ว่าทันสมัยกว่า เพราะตั้งอุณภูมิแบบตัวเลข
ต่างกับของที่ติดในรถน้องผม มันแบบโบราณๆ ครับ

อีกนิด แต่ระบบฮีตเตอร์ยังไม่ได้ตัดออก
จะต่างกันตรงจุดนี้
imag_2000 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-10-2012, 01:15:26 PM   #3
suthee41
 
Join Date: Mar 2010
Posts: 22
Thanks: 11
Thanked 8 Times in 7 Posts
Default

รถผม 300e ก็ทำแบบเดียวกันใส่ตัวตัดต่ออัตโนมัติ แต่เป็นแบบหมุนไม่ได้เป็นตัวเลข
พัดลมแอร์ก็ทำงานพร้อมคอมแอร์ พัดลมฟรีปั๊มทำงานตลอดครับผม

ยังใช้งานได้ดี เพียงแต่ไม่เนียนเหมือนระบบเดิม เท่านั้น



อ้างถึง:
Originally Posted by Peace_Keeper View Post
ปัญหา:

ตัดฮีตเตอร์ออก + คอมไม่ตัด = แอร์หนาวจัด

สิ่งที่หาเจอ:

ตัวตัดต่อCompressorแบบมีตัววัดอุณหภูมิ ตั้งอุณหภูมิ (ตามรูป)

ข้อเรียนถาม:

- ติดกับรถเราๆได้หรือไม่ (ผมจะติดกับ 202)
- คาดว่าติดได้ตัดต่อเราได้ (หรือเปล่า) แต่จะมีปัญหากับการตัดต่อพัดลมไฟฟ้ารังผึ้งหน้าเครื่ องหรือไม่
- ให้คอมตัดต่อ มีข้อเสียอย่างไร
- จะต้องมีการตัดต่อทำอะไรกับระบบคุมพัดลมรังผึ้งหรือไ ม่ อย่างไร ขอคำแนะนำครับ

ปล. สอบถามคนขายบอกว่า ต่อกับ relay คอมแอร์ โดยไม่ต้องไม่ยุ่งกับพัดลมไฟฟ้า (คนขายใช้บีเอ็มวางเจ) ครับ

สรุปคำถาม : ใช้ได้หรือไม่ มีข้อเสียอย่างไร ต้องทำอะไรกับพัดลมรังผึ้ง อย่างไร

ขอบคุณครับ


suthee41 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-10-2012, 01:34:29 PM   #4
Peace_Keeper
 
Peace_Keeper's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: สิ่งที่เอาชนะยากที่สุด คือ ความชรา
Posts: 4,508
Thanks: 2,747
Thanked 5,709 Times in 1,748 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by imag_2000 View Post
รถน้องชายผม 220 แต่เป็นแอร์แบบลูกกลิ้ง
ระบบควบคุมอุณภูิมิเสีย ช่างแอร์แถวบ้าน
แปลงใส่ตัวควบคุมแบบลูกบิด แอบไว้ข้างๆ ฝั่งคนนั่ง
ปรับจากตัวนี้แทน ใช้มาหลายปีไม่มีปัญหาอะไร
ทุกอย่างก็ยังทำงานเหมือนปกติ มีแค่ว่ามันไม่เดิมๆ แค่นั้นครับ

ผมคิดว่าตัวที่เห็นในรูปก็น่าจะใส่ได้เหมือนกัน
แค่ว่าทันสมัยกว่า เพราะตั้งอุณภูมิแบบตัวเลข
ต่างกับของที่ติดในรถน้องผม มันแบบโบราณๆ ครับ

อีกนิด แต่ระบบฮีตเตอร์ยังไม่ได้ตัดออก
จะต่างกันตรงจุดนี้
อ้างถึง:
Originally Posted by suthee41 View Post
รถผม 300e ก็ทำแบบเดียวกันใส่ตัวตัดต่ออัตโนมัติ แต่เป็นแบบหมุนไม่ได้เป็นตัวเลข
พัดลมแอร์ก็ทำงานพร้อมคอมแอร์ พัดลมฟรีปั๊มทำงานตลอดครับผม

ยังใช้งานได้ดี เพียงแต่ไม่เนียนเหมือนระบบเดิม เท่านั้น
ผมก็ทำแบบนี้ ใส่หางหนูอยู่กับ 190E JZ

สองสามวันก่อนผมโทรไปถามช่างท่านหนึ่งเนื่องจากต้องก ารใส่สวิชหางหนู เขาบอกว่า กับ 202 ทำไม่ได้ เนื่องจากจะมีปัญหากับพัดลมรังผึ้งที่ตัวคุมมันเกี่ย วข้องกันรับสัญญาณกันยังไงอะไรซักอย่างผมบอกไม่ถูกคร ับเนื่องจากเรื่องระบบไฟผมไม่เป็น ก็เข้าใจว่ามันทำไม่ได้ (ไม่รู้ว่ามันไม่ได้จริงไหม)

ส่วนคนขายสวิชนี่เขาบอกว่า เขาติดกับรถบีเอ็มที่ใช้ระบบน้ำร้อนคุมความเย็นเหมือ นกัน เขาไม่ได้ยุ่งกับพัดลมเลยมันก็ใช้ได้ปกติ

ผมงงครับ จึงมาเรียนถามเพื่อนสมาชิกว่า มันต้องทำอะไรกับระบบพัดลมหรือเปล่า
Peace_Keeper is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-10-2012, 01:40:45 PM   #5
sanchayy
 
sanchayy's Avatar
 
Join Date: Sep 2011
Posts: 2,534
Thanks: 361
Thanked 944 Times in 437 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by suthee41 View Post
รถผม 300e ก็ทำแบบเดียวกันใส่ตัวตัดต่ออัตโนมัติ แต่เป็นแบบหมุนไม่ได้เป็นตัวเลข
พัดลมแอร์ก็ทำงานพร้อมคอมแอร์ พัดลมฟรีปั๊มทำงานตลอดครับผม

ยังใช้งานได้ดี เพียงแต่ไม่เนียนเหมือนระบบเดิม เท่านั้น
ของผมก็เช่นเดียวกันยังใช้ได้ดีปกติ..แต่ถ้าอยากเอาก ลับมาระบบเดิม..ไม่ทราบว่าจะช่วยแนะนำร้านได้มั๊ยครั บ..มหาสารคาม..ไม่มี.และไม่กล้าครับ
sanchayy is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-10-2012, 02:08:07 PM   #6
imag_2000
 
imag_2000's Avatar
 
Join Date: Apr 2007
Location: Rama VII Bridge
Posts: 2,631
Thanks: 1,438
Thanked 1,736 Times in 764 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by Peace_Keeper View Post
ผมก็ทำแบบนี้ ใส่หางหนูอยู่กับ 190E JZ

สองสามวันก่อนผมโทรไปถามช่างท่านหนึ่งเนื่องจากต้องก ารใส่สวิชหางหนู เขาบอกว่า กับ 202 ทำไม่ได้ เนื่องจากจะมีปัญหากับพัดลมรังผึ้งที่ตัวคุมมันเกี่ย วข้องกันรับสัญญาณกันยังไงอะไรซักอย่างผมบอกไม่ถูกคร ับเนื่องจากเรื่องระบบไฟผมไม่เป็น ก็เข้าใจว่ามันทำไม่ได้ (ไม่รู้ว่ามันไม่ได้จริงไหม)

ส่วนคนขายสวิชนี่เขาบอกว่า เขาติดกับรถบีเอ็มที่ใช้ระบบน้ำร้อนคุมความเย็นเหมือ นกัน เขาไม่ได้ยุ่งกับพัดลมเลยมันก็ใช้ได้ปกติ

ผมงงครับ จึงมาเรียนถามเพื่อนสมาชิกว่า มันต้องทำอะไรกับระบบพัดลมหรือเปล่า
ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกจะอยู่แถววัดชลอ ใช่มั๊ยครับ
ลองแวะถามช่างที่ผมใช้บริการประจำก็ได้ครับ
ร้านอยู่ข้างคลอง ติดวัดสำโรง
ปล. ช่างคนนี้ค่อนข้างศิลปินนิดนึงนะครับ
imag_2000 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-10-2012, 02:20:22 PM   #7
Peace_Keeper
 
Peace_Keeper's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: สิ่งที่เอาชนะยากที่สุด คือ ความชรา
Posts: 4,508
Thanks: 2,747
Thanked 5,709 Times in 1,748 Posts
Default

มีอีกแบบนำเสนอครับซื้อฮ่องกง อันนี้ถูกกว่าซื้อในไทยอันข้างบน 3 เท่า อยากลองเหมือนกันครับ หน้าตาดูดี อยากลองเหมือนกัน


Last edited by Peace_Keeper; 17-01-2013 at 12:42:50 PM.
Peace_Keeper is offline   Reply With Quote
Old 04-10-2012, 04:12:36 PM   #8
muth69
 
muth69's Avatar
 
Join Date: Jul 2012
Location: Samutprakarn
Posts: 47
Thanks: 340
Thanked 17 Times in 11 Posts
Default

ของผมก็แอร์หนาวจัดเหมือนกัน สงสัยคอม ไม่ตัด เลยใช้วิธีกดปุ่ม EC เอา กดบ่อยๆๆๆๆ มันจะมีอะไรพังมั๊ยครับ ถ้าไม่พังก็จะกดมันต่อไป แอร์หนาวมากกก
muth69 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-10-2012, 04:26:38 PM   #9
mindy
 
Join Date: Apr 2011
Location: รามอินทรา
Posts: 393
Thanks: 296
Thanked 416 Times in 150 Posts
Talking

อ้างถึง:
Originally Posted by muth69 View Post
ของผมก็แอร์หนาวจัดเหมือนกัน สงสัยคอม ไม่ตัด เลยใช้วิธีกดปุ่ม EC เอา กดบ่อยๆๆๆๆ มันจะมีอะไรพังมั๊ยครับ ถ้าไม่พังก็จะกดมันต่อไป แอร์หนาวมากกก
ใช้วิธีเดียวกัน เกรงว่าปุ่มจะเสียเหมือนกัน ฝนตกหนาวจนสั่น สาเหตุจากฮีทเตอร์ถูกตัดครับ
เพราะถามจากช่างแอร์แล้ว ส่วนการคืนระบบลองค้นดูครับ กระทู้ของช่างใหญ่ใจดี ย่านบางใหญ่
mindy is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-10-2012, 04:34:24 PM   #10
j_art1
 
j_art1's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด43
Posts: 162
Thanks: 33
Thanked 75 Times in 28 Posts
Default

กู้ระบบเดิมกลับมาก็มีหนาวสั่นได้

เพราะต้องหาของให้ครบ

รื้อระบบใหม่ (โดนค่าแรงอีกโข)

พอรื้อก็อาจเจอกล่องรั่ว(เปลี่ยนอีก)

เบ็ดเส็ด โน่น นี่ นั่น

สองหมื่นห้า อาจจะบานอีกหน่อย

ยังไม่รวมกับว่าให้ใครทำนะ

เจอพวกช่างมั่วๆอีก อาจเสียเงินฟรีๆ

ู^______________^
j_art1 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-10-2012, 06:16:52 PM   #11
udomchai
 
udomchai's Avatar
 
Join Date: Apr 2010
Location: ตลิ่งชัน
Posts: 3,672
Thanks: 4,065
Thanked 1,212 Times in 586 Posts
Default

ของผม w 124 แอร์ auto เปลี่ยนตู้ + คืนระบบ + ฮีตเตอร์วาล์ว โดนไป 2 หมื่นกว่าเหมือนกัน


ทำเสร็จยังไม่วิ่งเลยครับ เพื่อนมาช่วยให้อัพเป็นหม้อน้ำไฟฟ้าอีกแล้วครับท่าน

ยังนึกไม่ออกเลยครับว่าจะทำดีหรือเปล่าครับ
udomchai is online now   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 04-10-2012, 06:52:54 PM   #12
surach
 
surach's Avatar
 
Join Date: Jan 2006
Location: คลองสี่ ลำลูกกา
Posts: 2,475
Thanks: 996
Thanked 931 Times in 419 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by Peace_Keeper View Post
มีอีกแบบนำเสนอครับซื้อฮ่องกง อันนี้ถูกกว่าซื้อในไทยอันข้างบน 3 เท่า อยากลองเหมือนกันครับ หน้าตาดูดี อยากลองเหมือนกัน

ของที่ไทยก็มีครับต้องดูจาก บ.ที่ขายของเกี่ยวกับ HVAC ครับ เคยใช้อยู่มีทั้งใช้ไฟ 12, 24DC และ 220AC







ที่ว่าเคยใช้น่ะใช้ที่ร้านไก่ผู้พันนะครับ
surach is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 05-10-2012, 08:58:19 AM   #13
Peace_Keeper
 
Peace_Keeper's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: สิ่งที่เอาชนะยากที่สุด คือ ความชรา
Posts: 4,508
Thanks: 2,747
Thanked 5,709 Times in 1,748 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by j_art1 View Post
กู้ระบบเดิมกลับมาก็มีหนาวสั่นได้

เพราะต้องหาของให้ครบ

รื้อระบบใหม่ (โดนค่าแรงอีกโข)

พอรื้อก็อาจเจอกล่องรั่ว(เปลี่ยนอีก)

เบ็ดเส็ด โน่น นี่ นั่น

สองหมื่นห้า อาจจะบานอีกหน่อย

ยังไม่รวมกับว่าให้ใครทำนะ

เจอพวกช่างมั่วๆอีก อาจเสียเงินฟรีๆ

ู^______________^

ผมว่าคงต้องเตรียมไว้สักสามหมื่นครับ สำหรับคนที่ต้องการคืนระบบ ใช้งานดี ครบๆสมบูรณ์ ที่สำคัญช่างต้องมือดีครับ คิดแล้วผมถอยดีกว่า จึงอยากแปลงหาอะไรใส่ หาที่ติดให้เหมาะๆ ดูให้หน้าตาดี ใช้่งานโอเค น่าจะถูกกว่าบานครับ

อ้างถึง:
Originally Posted by surach View Post
ของที่ไทยก็มีครับต้องดูจาก บ.ที่ขายของเกี่ยวกับ HVAC ครับ เคยใช้อยู่มีทั้งใช้ไฟ 12, 24DC และ 220AC







ที่ว่าเคยใช้น่ะใช้ที่ร้านไก่ผู้พันนะครับ
ใช่ครับ ตัวที่ผมเอามาให้ดูมันมี 12 24 110 220 V ครับ เห็นบอกว่าใช้ในงานอุตสาหกรรม และพวกตู้ปลา แต่ดูแล้วหน้าตาดีจึงอยากมาลองใส่ดู คิดเอาเองว่าใส่ได้ น่าจะใช้วงจรon/offตัดต่อเหมือนกัน ถ้าส่งจากฮ่องกงตัวละประมาณ 400 ครับ ผมว่าในไทยน่าจะแพงกว่านะ

ท่านใดว่าใช้ไม่ได้ช่วยค้านหน่อยครับ

ขอความเห็นเรื่อง พัดลมเป่ารังผึ้งด้วยครับว่าต้องทำอะไรกับมันไม๊ครับ
Peace_Keeper is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 05-10-2012, 11:01:50 AM   #14
imag_2000
 
imag_2000's Avatar
 
Join Date: Apr 2007
Location: Rama VII Bridge
Posts: 2,631
Thanks: 1,438
Thanked 1,736 Times in 764 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by Peace_Keeper View Post
ผมว่าคงต้องเตรียมไว้สักสามหมื่นครับ สำหรับคนที่ต้องการคืนระบบ ใช้งานดี ครบๆสมบูรณ์ ที่สำคัญช่างต้องมือดีครับ คิดแล้วผมถอยดีกว่า จึงอยากแปลงหาอะไรใส่ หาที่ติดให้เหมาะๆ ดูให้หน้าตาดี ใช้่งานโอเค น่าจะถูกกว่าบานครับ



ใช่ครับ ตัวที่ผมเอามาให้ดูมันมี 12 24 110 220 V ครับ เห็นบอกว่าใช้ในงานอุตสาหกรรม และพวกตู้ปลา แต่ดูแล้วหน้าตาดีจึงอยากมาลองใส่ดู คิดเอาเองว่าใส่ได้ น่าจะใช้วงจรon/offตัดต่อเหมือนกัน ถ้าส่งจากฮ่องกงตัวละประมาณ 400 ครับ ผมว่าในไทยน่าจะแพงกว่านะ

ท่านใดว่าใช้ไม่ได้ช่วยค้านหน่อยครับ

ขอความเห็นเรื่อง พัดลมเป่ารังผึ้งด้วยครับว่าต้องทำอะไรกับมันไม๊ครับ
ถ้าราคา 400 ผมช่วยเชียร์ครับ
ใช้ได้ป่าวไม่รู้ครับ แต่ราคาน่าลอง
imag_2000 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 05-10-2012, 12:33:17 PM   #15
Peace_Keeper
 
Peace_Keeper's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: สิ่งที่เอาชนะยากที่สุด คือ ความชรา
Posts: 4,508
Thanks: 2,747
Thanked 5,709 Times in 1,748 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by imag_2000 View Post
ถ้าราคา 400 ผมช่วยเชียร์ครับ
ใช้ได้ป่าวไม่รู้ครับ แต่ราคาน่าลอง
ไอ้เครื่องตัดไฟเตาอบทอดไก่นี่ กำลังเชคอยู่ครับพี่ว่า

มันต้องกด on ทุกครั้งที่ดับสตาร์ทรถใหม่หรือเปล่าครับ

ถ้าใครตอบได้ว่า ไม่ต้อง ผมสั่งซื้อทันทีเลยครับพี่
Peace_Keeper is offline   Reply With Quote
Old 05-10-2012, 02:26:48 PM   #16
ouisakul
 
ouisakul's Avatar
 
Join Date: Apr 2006
Location: lopburi
Posts: 424
Thanks: 192
Thanked 289 Times in 143 Posts
Default

เท่าที่รู้มา Compressor แอร์รถเบนฃ์ จะไม่ค่อยตัดต่อแบบ Compressor แบบรถยี่ปุ่น
ถึง นิปปอนเดนเฃอร์จะทำ คอมแอร์ส่งให้
แอร์รถเบนฃ์ ใช้น้ำร้อนมาคุม อุณหภูมิ
ไม่ได้ใช้ เทอร์โมสตัท มาคุม อุณหภูมิ

ถ้าจะแปลง ก็หา เทอร์โมสตัท มาแปลงจะลงตัวมากกว่า แต่มันจะไม่เย็นแบบเดิมนะ คือแค่เย็น แต่ไม่ฉ่ำ
เคยแปลง แต่ตอนนี้ กลับมาใช้ ฮีตเตอร์น้ำร้อน เหมือนเดิม

ต่อฮีตเตอร์ดูโอวาวล์ กลับมาใช้งานดีกว่า คุม อุณหภูมิ ได้ง่ายกว่า
ดูหน้าฃื้อขาย พี่หล่อๆๆ หาสภาพดีๆๆมาใช้งาน

THERMO AIR DIGITAL (TT103) แบบในรูป รู้สึกจะต้องต่อใช้งานกับ เทอร์โมสตัท
คือจะต้องแปลง ไปเป็นแบบ ยี่่ปุ่น ก่อน แล้วเอาตัวนี้มาต่อไว้ดูอุณหภูมิ
ouisakul is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 05-10-2012, 03:22:27 PM   #17
kmitl99
 
Join Date: Oct 2010
Location: BKK
Posts: 127
Thanks: 1
Thanked 32 Times in 21 Posts
Default เดิมๆ

เดิมๆ ดีแล้วครับ.
kmitl99 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 05-10-2012, 06:29:15 PM   #18
Mr.Lo
 
Join Date: Sep 2010
Posts: 714
Thanks: 1,704
Thanked 687 Times in 327 Posts
Default

รถผมก็อุดฮีทเตอร์จากเจ้าของเดิม เวลาแอร์เย็นมากๆก็กดปุ่ม EC
หรือกดปุ่มหรี่พัดลม กรณีเครื่องเดิมๆใช้ระบบมีฮีทเตอร์อยู่แล้ว
ถ้าจะซ่อมหรือคงระบบเดิม ผมก็เห็นด้วยครับ
แต่สำหรับท่านซื้อรถมือสอง เจ้าของเดิมอุดฮีทเตอร์มา
การคืนระบบเดิมค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
บ้านเราเป็นเมืองร้อน ฮีทเตอร์สำหรับทำความร้อน
เหมาะกับเมืองหนาวมากกว่า ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็น
แต่เบนซ์ออกแบบให้ระบบน้ำร้อน ให้ช่วยคุมอุณหภูมิแอร์ด้วย
พออุดฮีทเตอร์ก็คุมอุณหภูมิแอร์ไม่ได้

ใครเคยดัดแปลงระบบแอร์เบ้นซ์ ลองเล่าสู่กันฟังบ้าง
เพราะผมเชื่อว่าน่าจะทำได้ แต่ทำแบบไหนรอสมาชิก
ช่วยแสดงความเห็นครับ


Mr.Lo is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 05-10-2012, 07:08:11 PM   #19
bigmong
Moderator
 
bigmong's Avatar
 
Join Date: Jan 2006
Location: ประเทศไทย...ไชโย
Posts: 2,637
Thanks: 240
Thanked 1,143 Times in 404 Posts
Default

ทำมาแล้วคับ เอาระบบฮีทเตอร์กลับมา ใน w124 E280 แอร์ลูกบิด

ของที่ผมต้องหา

1 ท่อยางออกจากฮีทเตอร์ จำไม่ได้ สอง หรือสามเส้น ซื้อใหม่ใส่เลย

2 Dual valve บังเอิญของติดรถถอดออกไปตอนใส่หม้อลมควาย เลยต้องไปหามาของมือสอง

3 ตู้แอร์ยกตู้ ของเก่าญี่ปุ่น เปลี่ยนยกตู้เลย ใช้คอล์ยเย็นใหม่ด้วย

ที่จริงตู้เก่าของผมพลาสติกข้างนอก วาล์วลม ตัวปรับทิศทางยังดีอยู่ แต่รุ่นของผมมันไม่มีกรองอากาศเลยอยากจะเปลี่ยน ส่วนคอล์ยเย็นนั้นทั้งตัน และ เยิ้มด้วยเมือก ตู้ฮีทเตอร์ ท่อก็ผุแล้ว

ทั้งหมดเรียกช่างมาทำที่บ้านวันเดียวเสร็จ รวมค่าแรง ไม่ถึงสองหมื่นคับ

ราคาอะไหล่จำไม่ได้ แต่ไม่ได้แพงเป็นหมื่น ๆ แน่

ถ้าผมใช้คอล์ยเย็นเก่าของญี่ปุ่นก้อยิ่งถูกไปใหญ่ เพราะผมซื้อมายกตู้อยู่แล้ว


ช่างที่ทำให้ก้อที่ประกาศรับทำแอร์ทำไฟฟ้าในเวบนี้แห ละ

อะไหล่เก่าตู้แอร์ ดูอัลวาล์ว ก้อคนขายประจำในเวบนี้อีก หล่อๆเซ็กซ์ๆ

ผมตัดสินใจทำเพราะ

1 แอร์เก่ามันเหม็น
2 มันเกเร เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง
3 เวลามันเย็น มันหนาวมาก ผมไม่ชอบหนาว ๆ

ทำแล้วได้ลมเย็น ๆ สะอาด ๆ คุ้มยิ่งกว่าคุ้มคับ

ผมทำมาสองปีแล้วมั้ง

Last edited by bigmong; 05-10-2012 at 07:12:15 PM.
bigmong is offline   Reply With Quote
Old 05-10-2012, 07:19:44 PM   #20
sanchayy
 
sanchayy's Avatar
 
Join Date: Sep 2011
Posts: 2,534
Thanks: 361
Thanked 944 Times in 437 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by bigmong View Post
ทำมาแล้วคับ เอาระบบฮีทเตอร์กลับมา ใน w124 E280 แอร์ลูกบิด

ของที่ผมต้องหา

1 ท่อยางออกจากฮีทเตอร์ จำไม่ได้ สอง หรือสามเส้น ซื้อใหม่ใส่เลย

2 Dual valve บังเอิญของติดรถถอดออกไปตอนใส่หม้อลมควาย เลยต้องไปหามาของมือสอง

3 ตู้แอร์ยกตู้ ของเก่าญี่ปุ่น เปลี่ยนยกตู้เลย ใช้คอล์ยเย็นใหม่ด้วย

ที่จริงตู้เก่าของผมพลาสติกข้างนอก วาล์วลม ตัวปรับทิศทางยังดีอยู่ แต่รุ่นของผมมันไม่มีกรองอากาศเลยอยากจะเปลี่ยน ส่วนคอล์ยเย็นนั้นทั้งตัน และ เยิ้มด้วยเมือก ตู้ฮีทเตอร์ ท่อก็ผุแล้ว

ทั้งหมดเรียกช่างมาทำที่บ้านวันเดียวเสร็จ รวมค่าแรง ไม่ถึงสองหมื่นคับ

ราคาอะไหล่จำไม่ได้ แต่ไม่ได้แพงเป็นหมื่น ๆ แน่

ถ้าผมใช้คอล์ยเย็นเก่าของญี่ปุ่นก้อยิ่งถูกไปใหญ่ เพราะผมซื้อมายกตู้อยู่แล้ว


ช่างที่ทำให้ก้อที่ประกาศรับทำแอร์ทำไฟฟ้าในเวบนี้แห ละ

อะไหล่เก่าตู้แอร์ ดูอัลวาล์ว ก้อคนขายประจำในเวบนี้อีก หล่อๆเซ็กซ์ๆ

ผมตัดสินใจทำเพราะ

1 แอร์เก่ามันเหม็น
2 มันเกเร เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง
3 เวลามันเย็น มันหนาวมาก ผมไม่ชอบหนาว ๆ

ทำแล้วได้ลมเย็น ๆ สะอาด ๆ คุ้มยิ่งกว่าคุ้มคับ

ผมทำมาสองปีแล้วมั้ง
ผมก็อยากเอากลับสภาพเดิม ๆ เหมือนกันครับ..แต่อยู่ต่างจังหวัดต้องหาเวลาเข้ากรุ งฯ..ช่วยแนะนำร้านหน่อยครับ
sanchayy is offline   Reply With Quote
Old 05-10-2012, 09:00:49 PM   #21
suthee41
 
Join Date: Mar 2010
Posts: 22
Thanks: 11
Thanked 8 Times in 7 Posts
Default

ถ้าเงินเหลือก็ทำเถอะครับ มันเนียนกว่าดัดแปลง
แต่ผมคงยอมใช้เทอโม ต่อไป เหนื่อยกับน้องเขามามากแล้ว เฮ้อ....


อ้างถึง:
Originally Posted by bigmong View Post
ทำมาแล้วคับ เอาระบบฮีทเตอร์กลับมา ใน w124 E280 แอร์ลูกบิด

ของที่ผมต้องหา

1 ท่อยางออกจากฮีทเตอร์ จำไม่ได้ สอง หรือสามเส้น ซื้อใหม่ใส่เลย

2 Dual valve บังเอิญของติดรถถอดออกไปตอนใส่หม้อลมควาย เลยต้องไปหามาของมือสอง

3 ตู้แอร์ยกตู้ ของเก่าญี่ปุ่น เปลี่ยนยกตู้เลย ใช้คอล์ยเย็นใหม่ด้วย

ที่จริงตู้เก่าของผมพลาสติกข้างนอก วาล์วลม ตัวปรับทิศทางยังดีอยู่ แต่รุ่นของผมมันไม่มีกรองอากาศเลยอยากจะเปลี่ยน ส่วนคอล์ยเย็นนั้นทั้งตัน และ เยิ้มด้วยเมือก ตู้ฮีทเตอร์ ท่อก็ผุแล้ว

ทั้งหมดเรียกช่างมาทำที่บ้านวันเดียวเสร็จ รวมค่าแรง ไม่ถึงสองหมื่นคับ

ราคาอะไหล่จำไม่ได้ แต่ไม่ได้แพงเป็นหมื่น ๆ แน่

ถ้าผมใช้คอล์ยเย็นเก่าของญี่ปุ่นก้อยิ่งถูกไปใหญ่ เพราะผมซื้อมายกตู้อยู่แล้ว


ช่างที่ทำให้ก้อที่ประกาศรับทำแอร์ทำไฟฟ้าในเวบนี้แห ละ

อะไหล่เก่าตู้แอร์ ดูอัลวาล์ว ก้อคนขายประจำในเวบนี้อีก หล่อๆเซ็กซ์ๆ

ผมตัดสินใจทำเพราะ

1 แอร์เก่ามันเหม็น
2 มันเกเร เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง
3 เวลามันเย็น มันหนาวมาก ผมไม่ชอบหนาว ๆ

ทำแล้วได้ลมเย็น ๆ สะอาด ๆ คุ้มยิ่งกว่าคุ้มคับ

ผมทำมาสองปีแล้วมั้ง
suthee41 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 06-10-2012, 05:33:32 PM   #22
Mr.Lo
 
Join Date: Sep 2010
Posts: 714
Thanks: 1,704
Thanked 687 Times in 327 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by suthee41 View Post
ถ้าเงินเหลือก็ทำเถอะครับ มันเนียนกว่าดัดแปลง
แต่ผมคงยอมใช้เทอโม ต่อไป เหนื่อยกับน้องเขามามากแล้ว เฮ้อ....
คุุณสุธีแปลงยังไงบ้าง ลองเล่าสู่กันฟังหน่อย
ทำไมแปลงให้เนียนทำไม่ได้หรือครับ?
Mr.Lo is offline   Reply With Quote
Old 06-10-2012, 06:39:27 PM   #23
jumphol
 
jumphol's Avatar
 
Join Date: Nov 2009
Posts: 994
Thanks: 301
Thanked 987 Times in 417 Posts
Default

เอาระบบเดิมออกแล้วจะทำกลับอย่างเดิมน่าจะต้องจ่ายอี กเยอะ
เป็นผมก็แปลงครับหน้าตาก็สวยทันสมัยดีออกผมว่ามันก็ใ ช้งาน
ได้นะเหมือนเทอโมลูกบิดแต่ละเอียดกว่าแม่นกว่าเพียงแ ต่ต้อง
ต่อผ่านรีเลย์เพราะตัวมันเองทนกระแสได้น้อยส่วนการคว บคุม
อุณหภูมิให้ตรงตามความเป็นจริงก็อยู่ที่จะเอาหางรับอ ุณหภูมิไว้
ตรงไหนถ้าจะค่อนข้างตรงก็ต้องอยู่ที่ทางลมดูดเข้าไปเ ป่าคอล์ย
เย็นมันก็จะเป็นอุณหภูมิของห้องโดยสารจริงๆ
jumphol is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 06-10-2012, 08:14:31 PM   #24
surach
 
surach's Avatar
 
Join Date: Jan 2006
Location: คลองสี่ ลำลูกกา
Posts: 2,475
Thanks: 996
Thanked 931 Times in 419 Posts
Default

ผมเอาแบบคล้ายๆในรูป(แค่คนละยี่ห้อ) คุมแอร์ภายในร้านไก่ครับ เอาสัญญาณคอมเพรสเซอร์ไปควบคุมวาล์วน้ำเย็นเข้า (Chiller Source, CHS) เซนเซอร์อุณหภูมิอากาศ(PT100) ติดตั้งที่ช่องทางอากาศไหลกลับ (Return Duct) ครับ จ่ายไฟใช้ได้เลย

ราคาที่ไทยส่วนใหญ่อยู่ที่ พันกว่าถึงสามพันครับ
surach is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 08-10-2012, 08:55:32 AM   #25
Peace_Keeper
 
Peace_Keeper's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: สิ่งที่เอาชนะยากที่สุด คือ ความชรา
Posts: 4,508
Thanks: 2,747
Thanked 5,709 Times in 1,748 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by Mr.Lo View Post
คุุณสุธีแปลงยังไงบ้าง ลองเล่าสู่กันฟังหน่อย
ทำไมแปลงให้เนียนทำไม่ได้หรือครับ?
คำว่า "เนียน" ของป๋าสุธี เขาหมายถึงแบบเดิมๆน่ะครับ คำว่า ไม่เนียน หมายถึงมีปุ่มแปลกๆเพิ่มขึ้นมาครับ

ส่วนผม เดี๋ยวจะพยายามทำให้ใกล้คำว่า "เนียน" มากที่สุด ได้ผลอย่างไรจะมาแจงให้ทราบครับผม
Peace_Keeper is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 08-10-2012, 09:13:20 AM   #26
Peace_Keeper
 
Peace_Keeper's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: สิ่งที่เอาชนะยากที่สุด คือ ความชรา
Posts: 4,508
Thanks: 2,747
Thanked 5,709 Times in 1,748 Posts
Default

เรียนเพื่อทำความเข้าใจท่านที่เพิ่งผ่านมาอ่านแว่บๆ

1 ในรูปแรกที่ผมเอามาลง รวมทั้งรูปที่ 2 เป็น เทอร์โมสตัทแบบมีจอตัวเลขและคุมแบบตัวเลข ครับ โดย แบบแรกเขาเขียนไว้ดังนี้

- ใช้สำหรับควบคุมการทำงานของคอมเพรสเซอร์รถยนต์
- สามารถแสดงค่าอุณหภูมิในขณะที่ใช้งาน (อุณหภูมิบริเวรที่ติดตั้งหัวเซนเซอร์
- ทำหน้าที่เป็นโวลท์มิเตอร์ในตัว เมื่อระบบไฟฟ้าในรถมีค่าต่ำกว่า 11 โวลท์ ชุดควบคุมจะหยุดการจ่ายไฟไม่ให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน เพื่อป้องกันหน้าคลัทช์ของคอมเพรสเซอรืใหม้เนื่องจาก แรงดันแบตเตอรี่ตก
- มีไฟแสดงสถานะการทำงานของคอนเพรสเซอร์
- มีขนาดเล็กสามารถฝังในคอนโซลหลายๆรุ่นได้ (2 x 3.5 ซม.)

2 คำว่า ดีที่สุด สำหรับแอร์เบนซ์ ผมยอมรับครับว่า แบบเดิมๆที่รถออกแบบมา ดีที่สุด ในเงื่อนไขที่มันทำงานได้ปกติเหมือนที่มันออกมาป้ายแ ดง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้รถก็อายุเกือบ 20 ปี ระบบน้ำร้อน ตู้แอร์ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เสื่อม การใช้งานไม่ปกติแล้ว บางคันก็ถูกตัดออกรื่อออก ครั้นจะทำให้เหมือนเดิมๆใช้ของใหม่ทั้งหมดเพื่อความม ั่นใจ ราคาสองสามหมื่นอาจจะไม่อยู่ (เทียบกับรถราคา 1-4 แสน , 201 124 202, อาจเกินกว่า 10%)

ตามที่เขียนไว้ข้างบน การคืนกลับเดิมๆ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ ดีที่สุด สำหรับทุกคนอีกต่อไป หากจะดีก็มีแต่ด้านความเดิมๆของการใช้งานที่เป็นเหมื อนเดิมคุมได้ดังเดิม แต่ในด้านความคุ้มค่าทางด้านเม็ดเงิน หลายๆท่านรวมทั้งผม ก็เห็นว่าในขณะที่มีทางอื่นที่จะประหยัดได้มากกว่า 10เท่า แล้วแอร์เย็นคุมได้เหมือนกัน การทำกลับแบบเดิมอาจไม่ใช่ทางที่ดีที่สุด

ดังนั้นทางเลือกที่มาถามก็เพื่อจะหาสิ่งทดแทนที่ประห ยัดและใช้งานได้เหมาะสม(อาจจะไม่ดีที่สุด)มาลองทำดูค รับ เผื่อทำออกมาแล้วไม่ขี้เหร่จะได้เป็นแนวทางสำหรับท่า นที่สนใจต่อไปครับ
Peace_Keeper is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 08-10-2012, 09:52:15 AM   #27
mr2525
 
Join Date: Jul 2009
Location: บางบัวทอง
Posts: 1,973
Thanks: 191
Thanked 1,246 Times in 456 Posts
Default เพิ่มเติมหน่อยครับ

ในการแปลงระบบแอร์ในbenzเราต้องทำความเข้าใจกับระบบแ อร์ก่อนนะครับว่าควบคุมอุณหภูมิ ไม่ใด้คุมคอมแอร์ แล้วการตัดต่อต้องมีการส่งสันณานไปเพี่มรอบเครื่องที ่กล่องเครื่องด้วยนะครับ ไม่งั้นตอนคอมตัดต่อ รถจะดับใด้นะครับ
mr2525 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 08-10-2012, 10:16:05 AM   #28
Peace_Keeper
 
Peace_Keeper's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: สิ่งที่เอาชนะยากที่สุด คือ ความชรา
Posts: 4,508
Thanks: 2,747
Thanked 5,709 Times in 1,748 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by mr2525 View Post
ในการแปลงระบบแอร์ในbenzเราต้องทำความเข้าใจกับระบบแ อร์ก่อนนะครับว่าควบคุมอุณหภูมิ ไม่ใด้คุมคอมแอร์ แล้วการตัดต่อต้องมีการส่งสันณานไปเพี่มรอบเครื่องที ่กล่องเครื่องด้วยนะครับ ไม่งั้นตอนคอมตัดต่อ รถจะดับใด้นะครับ
ทำให้ผมได้ไหมครับ จะได้วิ่งไปหาครับ
Peace_Keeper is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 08-10-2012, 05:41:14 PM   #29
se278
 
Join Date: Sep 2011
Location: ขอนแก่น
Posts: 1,133
Thanks: 370
Thanked 1,282 Times in 520 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by muth69 View Post
ของผมก็แอร์หนาวจัดเหมือนกัน สงสัยคอม ไม่ตัด เลยใช้วิธีกดปุ่ม EC เอา กดบ่อยๆๆๆๆ มันจะมีอะไรพังมั๊ยครับ ถ้าไม่พังก็จะกดมันต่อไป แอร์หนาวมากกก
ผมกำลังจะใช้ประโยชน์จากปุ่มนี้ตามประสาของผม คือหาเทอร์โมสตรัทแอร์ของรถญี่ปุ่นมาทำวงจรตัดต่อปุ่ มนี้ ครับ
se278 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 08-10-2012, 08:16:37 PM   #30
kkk777
 
kkk777's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: Chatujak, Bangkok
Posts: 2,037
Thanks: 729
Thanked 1,347 Times in 463 Posts
Default

อุปกรณ์แบบนี้ ผมว่าเข้าท่าดี คือทำของยากให้มันง่ายๆ
ถ้ามันดี ช่วยบอกทีจะหามาติดมั่ง

รถผมนะ วันที่อากาศร้อนก็เอาไม่อยู่ มันร้อน แต่กลางคืนดันกลับมาหนาว รถก็มีแค่ 2 ประตูใส่ระบบมาซะ อลังการ ไม่ได้ใช้เล้ย ปรับแค่ 2 ปุ่มมีลม กะ ความเย็นแค่นั้น

ผมต้องแก้โดย ฟิตร่างกายให้แข็งแรงตาหลอด ไม่งั้นหวัดอาจแดร๊กครับ
kkk777 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Reply

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 03:17:26 PM.


Powered by vBulletin® Version 3.7.5
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.