BenzOwner.NET 421 Forever

Go Back   BenzOwner.NET > หมวดทั่วไป > สนทนาปัญหารถ

Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 18-04-2013, 03:15:07 PM   #1
tanakirt
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 576
Thanks: 113
Thanked 116 Times in 61 Posts
Default น้ำมันเครื่องเข้าหัวเทียนแก้ไขยังไงดีครับ

พอดีลองดึงสายหัวเทียนขึ้นมามีน้ำมันเครื่องติดมาด้ว ยแบบหยด3-4หยด

พึ่งเปลี่ยนประเก็นไป2-3หมื่นโลตอนเปลี่ยนประเก็นช่างเปลี่ยนให้หมดเลย

ละใช้ต่อไปจะมีผลอะรัยบ้าง วิธีแก้ไขควรจะทำยังไง เช็คอะรัยก่อน

เครื่อง m104 320 ขอบคุณคับ
tanakirt is online now   Reply With Quote
Old 18-04-2013, 03:50:05 PM   #2
thongz
 
thongz's Avatar
 
Join Date: May 2012
Location: ระยอง/กรุงเทพ
Posts: 1,271
Thanks: 1,372
Thanked 1,355 Times in 505 Posts
Default น้ำมันเข้า..

เปลี่ยนชุดปะเกน ที่เป็นยางบนฝาครอบวาล ไม่รู้ว่ามีขายแยกหรือต้องซื้อทั้งชุด ของผมเคยเป็น ซื้อยกชุดเปลี่ยนซ่ะเรย หายแน่ แต่ถ้าทนใช้ไป ก็ใชได้ แต่น้ำมันก็จะสะสมมากไปเรื่อยๆ ต้องคอยซับออก และ ก็ต้องระวัง น้ำมันเครื่องมันก็จะทำให้ไฟที่จะไปที่หัวเทียน ลงกราว์ด เสียก่อน จะกลายเป็นสูบนั๊น เดินไม่เต็มที่ จุดระเบิดบ้าง ไม่จุดระเบิดบ้าง ในอนาคต ครับ
thongz is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 18-04-2013, 04:00:12 PM   #3
MICGODJI
 
MICGODJI's Avatar
 
Join Date: Oct 2010
Location: กรุงเทพฯ
Posts: 500
Thanks: 284
Thanked 205 Times in 96 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by thongz View Post
เปลี่ยนชุดปะเกน ที่เป็นยางบนฝาครอบวาล ไม่รู้ว่ามีขายแยกหรือต้องซื้อทั้งชุด ของผมเคยเป็น ซื้อยกชุดเปลี่ยนซ่ะเรย หายแน่ แต่ถ้าทนใช้ไป ก็ใชได้ แต่น้ำมันก็จะสะสมมากไปเรื่อยๆ ต้องคอยซับออก และ ก็ต้องระวัง น้ำมันเครื่องมันก็จะทำให้ไฟที่จะไปที่หัวเทียน ลงกราว์ด เสียก่อน จะกลายเป็นสูบนั๊น เดินไม่เต็มที่ จุดระเบิดบ้าง ไม่จุดระเบิดบ้าง ในอนาคต ครับ
ตามพี่ท่านนี้เลยคับ เสริมหน่อยว่าเป็นไปได้ให้ใช้ของแท้ บางครั้งของเทียบมันไม่พอดีช่างไม่ชำนาญใส่ไม่เป็น สุดท้ายจะอยู่ไม่นาน
MICGODJI is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 18-04-2013, 05:38:38 PM   #4
air
 
air's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: E S B.
Posts: 4,507
Thanks: 251
Thanked 2,503 Times in 792 Posts
Default

เป็นเช่นกัน ก็เลยลองขันน๊อตขันฝาวาล์วตัวกลางให้ตึงอีกนิ้ดนึง ราวๆ 1/10 รอบ (ขันไปสัก 30 องศา)
ไม่กล้าขันแรงกว่านี้ ตอนนี้หัวเทียนหัวที่ 3 แห้ง ไม่แฉะแล้ว
air is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 18-04-2013, 06:46:56 PM   #5
tanakirt
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 576
Thanks: 113
Thanked 116 Times in 61 Posts
Default

พอดีวันนี้จะให้ช่างลื้อดูแต่กลัวเส็ดไม่ทันเพราะพรุ ่งนี้ต้องใช้รถไป ตจว

เห็นช่างบอกคราวๆว่า น่าจะมาจาก ยางตัวU หรือไม่ก็ฝาผุ ต้องลองลื้อดู

แต่ทร่สังเกตุยางตัวUยังดีอยู่เลย เลขกิโล 160,xxx ไม่น่าจะผุ มีสาเหตุอย่างอื่นอีกมั้ยคับ
tanakirt is online now   Reply With Quote
Old 18-04-2013, 08:22:36 PM   #6
frend
 
frend's Avatar
 
Join Date: Nov 2010
Location: พัทยาจ้า
Posts: 3,518
Thanks: 3,451
Thanked 2,410 Times in 1,090 Posts
Default

ถามนิดครับประเก็นฝาสูบ ฝาวาวล์นี้ชุด1ประมาณเท่าไรครับ
frend is offline   Reply With Quote
Old 18-04-2013, 09:38:50 PM   #7
tanakirt
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 576
Thanks: 113
Thanked 116 Times in 61 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by frend View Post
ถามนิดครับประเก็นฝาสูบ ฝาวาวล์นี้ชุด1ประมาณเท่าไรครับ
ตอนนั้นที่ทำมา 20000 บาทคับ รวมทั้งหมด+ค่าแรง
tanakirt is online now   Reply With Quote
Old 19-04-2013, 12:20:29 AM   #8
chui
 
chui's Avatar
 
Join Date: Dec 2005
Location: ฐานทัพอากาศดอนเมือง
Posts: 9,930
Thanks: 169
Thanked 3,014 Times in 1,015 Posts
Default

ในชุดซีลฝาวาล์ว จะมีซีล วงเดือนด้วยครับ
__________________
Standards Make No Differences
chui is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 19-04-2013, 07:30:13 AM   #9
Felixzixma
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 1,309
Thanks: 1
Thanked 1,595 Times in 611 Posts
Default

ต้องแยกครับ น้ำมันเครื่องเข้าหัวเทียน มักจะเป็นที่ซีลยางรอบ ๆ หัวเทียนแต่ละหัว

ซึ่งซีลยางนี้ จะอยู่ในชุดของ ประเก็นยางฝาวาล์ว ครับ ของเทียบ elring แถว ๆ 750 ของเบนซ์แท้เบิกห้างล่อไป 3,500 (ราคาที่ผมเคยถาม แถมให้ elring ทำอีกตะหาก) ของผม M104 E280 น่าจะเหมือนกัน เพราะต่างกันที่ช่วงชัก

ผมใช้แค่ของ Elring ก็ยังไม่เจอปัญหาน้ำมันเครื่องเข้าหัวเทียน มานานซัก 2 ปี แล้วมั้ง

ส่วนประเก็นเครื่อง มักจะเปลี่ยนเพราะ ประเก็นรั่ว น้ำมันเครื่องเข้าระบบน้ำหล่อเย็น จนกลายเป็นสีชา

ประเก็นชุดนึงของแท้ ควรใช้เท่านั้นราคา 4,500 เมื่อ 16/6/53

นอกจากนั้นยังเครื่องเคียงที่ต้องตรวจสอบ เช่น ปั๊มน้ำ ท่อน้ำ วาล์วน้ำ

และยังต้องทำการตอกตาน้ำใหม่ เชื่อมอุดออยด์น้ำมันเครื่องที่เป็นแบบระบายความร้อน เพราะมันดันทำให้เกิดความร้อนสะสมแทน อาจจะมีการบดวาล์วเสริม เพราะต้องเปิดฝาสูบในการทำ

ไป ๆ มา ๆ ค่าใช้จ่ายบานไปแถว ๆ 20,000 ได้เลย แต่ก็จบใช้ได้ยาว ถ้าฝาสูบไปผุเกินไป

ดังนั้น ถ้าแค่น้ำมันเครื่องเข้าหัวเทียน ก็มียางฝาวาล์ว แต่ตัวแสบอีกอย่างคือ ยางรองสกรูฝาวาล์ว 12 อัน ของแท้อันละ 180 โดยประมาณ ราคาแล้วแต่ร้าน ของเทียบน่าจะแถว ๆ 90
Felixzixma is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 20-08-2014, 09:47:13 PM   #10
ืnusorn
 
ืnusorn's Avatar
 
Join Date: Jan 2014
Location: ฺBKK
Posts: 1,039
Thanks: 901
Thanked 320 Times in 217 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by air View Post
เป็นเช่นกัน ก็เลยลองขันน๊อตขันฝาวาล์วตัวกลางให้ตึงอีกนิ้ดนึง ราวๆ 1/10 รอบ (ขันไปสัก 30 องศา)
ไม่กล้าขันแรงกว่านี้ ตอนนี้หัวเทียนหัวที่ 3 แห้ง ไม่แฉะแล้ว
ต้องรบกวนคุณแอร์ดู. กท ผมหน่อย. กำลังหาทางแก้จากง่ายไปหายาก(เปลี่ยน320)
http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=75229
เพราะเจ้าของเดิมก็เปลี่ยนหมดแล้ว. เมื่อคราว OVH
แต่ผมเจอที่สูบในสุด แบบนี้ขันที่น้อตตัวไหนดีครับ
อ่านพบว่าหลังOVHสัก 6 เดือนต้องขันอีกเทียว.
ผมมีขันปอนด์แล้ว. ควรไล่ขันทุกตัวกี่ NM.
ขอบคุณล่วงหน้าครับ

Last edited by ืnusorn; 20-08-2014 at 09:49:49 PM.
ืnusorn is offline   Reply With Quote
Old 20-08-2014, 11:15:04 PM   #11
air
 
air's Avatar
 
Join Date: Aug 2008
Location: E S B.
Posts: 4,507
Thanks: 251
Thanked 2,503 Times in 792 Posts
Default

ขันไล่ทุกตัว พอตึงมืออีกนิดนึงครับ
air is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 21-08-2014, 10:08:17 AM   #12
e220ce
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 702
Thanks: 36
Thanked 466 Times in 143 Posts
Default

เครื่อง m103 sohc แรงขัน 15 Nm หรือ 11 Lbf-ft
เครื่อง m104 dohc แรงขัน 9 Nm หรือ 7 Lbf-ft
+- 1 หรือขึ้นกับค่าความเบี่ยงเบนของประแจปอนด์ของแต่ละท่ าน (มีบอกไว้ในคู่มือ)
อเมริกา นิยม เรียกว่า แคมชาฟท์ โคพเว่อร์ โบลท์
ไทย นิยม เรียกว่า วาวล์ โคพเว่อร์ นัท
เล่าสู่กันฟังครับ ขอให้มีความสุขกับรถคันโปรดทุกๆท่านครับ
e220ce is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 21-08-2014, 11:26:53 AM   #13
e220ce
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 702
Thanks: 36
Thanked 466 Times in 143 Posts
Default

เพิ่มเติมอีกนิดหนึ่งครับ สเต็ปการขันน็อต
การขันด้วยมือ ตามตัวเลขสีแดง ตามลำดับ 1 ถึง 8


การขันด้วยประแจปอนด์ตามสเปคกำหนด ตัวเลขสีเหลือง ตามลำดับ 1 ถึง 8


นำเสนอเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นครับ
e220ce is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Reply

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 01:17:15 PM.


Powered by vBulletin® Version 3.7.5
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.