BenzOwner.NET 421 Forever

Go Back   BenzOwner.NET > หมวดทั่วไป > สนทนาปัญหารถ

Reply
 
Thread Tools Display Modes
Old 25-04-2013, 02:36:36 PM   #1
tanmodify
 
tanmodify's Avatar
 
Join Date: Mar 2008
Location: พนัสนิคม สระบุรี รามอินทรา
Posts: 4,072
Thanks: 2,449
Thanked 2,058 Times in 661 Posts
Default รบกวนช่วยวินิจฉัยอาการน้ำหม้อน้ำหายครับ

รถ W124 วางเครื่อง 2J GE ใช้งานมาหกปีระยะทางประมาณ 150,000 km
เคยประเก็นฝาสูบผุช่วงน้ำท่วมใหญ่ ตอนนั้นเปิดฝาไสฝาและเปลี่ยนประเก็นฝาสูบ โดยมีอาการน้ำหม้อน้ำหายและมีฟองอากาศผุดที่หม้อน้ำ

ฝ่านไปปีครึ่งอาการน้ำหายกลับมาอีกครั้ง ตอนแรกหายนิดเดียว
ขับเจอแดดจัดๆความร้อนขึ้นเรื่อยๆโดยดูจาก OBD1 88-95 องศา จึงเปิดฝาหม้อน้ำและเติมน้ำลงไป น้ำหาย 1.5-2 ลิตร ตรวจเช็คพบหม้น้ำรั่วที่ฝาข้าง จึงถอดหม้อน้ำไปปะแต่อาการน้ำหายก็เป็นมาเรื่อยๆ จึงคาดว่าฝาสูบน่ำจะโก่งจากการเติมน้ำที่หม้อน้ำขณะเ ครื่องร้อน
สตาร์ทเครื่องเอาขวดน้ำพลาสติกคว่ำเพื่อดูฟองอากาศ มีฟองอาการตอนแรกๆหลังจากนั้นก็ไม่มีฟองอากาขึ้นและน ้ำก็ไหลวนปกติ

อาการปัจจุบัน น้ำหายประมาณ 200-1000 cc. จากการขับที่ระยะทาง 90-100 km
ความร้อนแกว่งมาก ปกติ 88-90 องศาตลอดการใช้งาน ตอนนี้ขึ้นๆลงๆ 78-92 องศา
ถ้ารถติดและขับตากแดดนานๆมีทีท่าว่าจะขึ้นถึง 95 องศา ขับเร็วยาวๆความเร็ว 90-110 ความร้อนปกติ
พอชะลอความเร็วหรือจอดความร้อนจะขึ้นเร็วมาก และขึ้นไป 90-92 องศา

จากข้่อมูลข้างต้นอยากได้ความเห็นจากพี่ๆสมาชิกครับ
หากฝาสูบโก่งทำไมความร้อนจึงสวิงขึ้นลงได้ แต่ไม่เกิน 92 องศา
อาการดังกล่าวน่าจะมีสาเหตุอะไรบ้างครับ เช็คระบบน้ำแล้วไม่มีท่อรั่ว

ปัจจัยของ วาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ ฝาหม้อน้้ำ พัดลม มีประเด็นไหนบ้างที่น้ำจะหาย
รบกวนด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

ช่วงนี้ก็ใช้รถปกติจะเติมน้ำตลอด ตั้งใจว่าจะลงเครื่องใหม่ แต่ยังค้างคาใจกับอาการน้ำหาย
ไล่จนเวียนหัวไปหมดแล้ว ไปอู่ก็บอกใช้ๆไปก่อน
tanmodify is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 25-04-2013, 03:17:31 PM   #2
Peace_Keeper
 
Peace_Keeper's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: สิ่งที่เอาชนะยากที่สุด คือ ความชรา
Posts: 4,456
Thanks: 2,646
Thanked 5,503 Times in 1,706 Posts
Default

ของผมที่เคยเจอคือ

เรื่องปะหม้อน้ำครับ

บางครั้งการซ่อมหม้อน้ำทำให้การใช้งานหม้อน้ำบางส่วน ผิดปกติหรือทางเดินน้ำผิดเพี้ยนหรือปริมาตรน้ำเปลี่ย น สรุปคือบางทีซ่อมแล้วทำให้ตันไปบางส่วน พอปะมาเสร็จน้ำหายครับ หายจากที่ดันออกฝาหม้อน้ำครับ ของผมเอาท่อน้ำทิ้งทิ้งลงบริเวณข้างๆฝาปิดห้องเครื่อ งด้านล่าง ให้โผล่มาให้เห็น พอขับไปพักพอเครื่องร้อนได้ที่เวลาใส่น้ำเต็มๆจะเห็น เลยว่าน้ำดันออกมา ยิ่งถ้าใส่สีในน้ำด้วยเห็นได้ชัด เขียวปี๋ออกมาเลย ก่อนปะน้ำจะหายที่มันรั่วครับ แต่ไม่มากเท่าปะมาแล้ว

แสดงว่าตอนนั้นหม้อน้ำผิดปกติจากเดิม

ต่อจากนั้นโดยบังเอิญได้จูนแก๊สใหม่ หนากว่าเดิมโดยยังไม่ได้เปลี่ยนหม้อน้ำ ผลคือทำให้น้ำไม่หาย

สรุปคือ หม้อน้ำผมผิดปกติหลังจากไปปะุมา บวกกับจูนแก๊สบางไปทำให้น้ำหายอย่างชัดเจน พอจูนแก๊สใหม่หายน้อยมากครับ แต่หม้อน้ำก็ยังผิดปกติอยู่นั่นแหละ

ผมฟันธงของผมว่า การปะหม้อน้ำรถของผมทำให้ระบบระบายความร้อนรถผมผิดปก ติครับ

Last edited by Peace_Keeper; 25-04-2013 at 03:20:29 PM.
Peace_Keeper is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 25-04-2013, 08:33:33 PM   #3
Mr.Lo
 
Join Date: Sep 2010
Posts: 715
Thanks: 1,690
Thanked 681 Times in 326 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by tanmodify View Post
ปัจจัยของ วาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ ฝาหม้อน้้ำ พัดลม มีประเด็นไหนบ้างที่น้ำจะหาย
รบกวนด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ
Mr.Lo is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 25-04-2013, 10:46:07 PM   #4
jojo4624
 
Join Date: Apr 2007
Posts: 248
Thanks: 265
Thanked 107 Times in 46 Posts
Default

ลองดูตาน้ำด้วยนะครับ รถผมหาตั้งนาน สรุปอยู่แถวๆท่อไอเสีย ตรงแผ่นกันความร้อนบังอยู่ครับ ^&^
jojo4624 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 26-04-2013, 08:05:52 AM   #5
jumphol
 
jumphol's Avatar
 
Join Date: Nov 2009
Posts: 942
Thanks: 296
Thanked 902 Times in 382 Posts
Default

ปัจจัยของ วาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ ฝาหม้อน้้ำ พัดลม มีประเด็นไหนบ้างที่น้ำจะหาย
รบกวนด้วยครับ ขอบคุณมากครับ :n0

วาล์วน้ำไม่น่าเกี่ยววิ่งเร็วปรกติจอดเดินเบาความร้อ นขึ้น
ปั้มน้ำอาจรั่วซึมแต่ไม่เห็นออกมาตอนร้อนระเหยหมดหรื อใบสึกรอบสูงดีรอบต่ำเวียนไม่ทัน
ฝาหม้อน้ำเสียเป็นได้กักน้ำไม่อยู่
พัดลมรอบตกถ่านใกล้หมดสายหรือดินไม่พอ
หม้อน้ำอย่างที่พี่ peace keeper ว่าอาจผิดปรกติ

ผมว่าแยกเป็น 2 ปัญหานะ
น้ำหาย ต้องมีรั่ว
ขับเร็วปรกติ จอดความร้อนขึ้น ระบายไม่พอ
jumphol is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 26-04-2013, 02:05:50 PM   #6
tanmodify
 
tanmodify's Avatar
 
Join Date: Mar 2008
Location: พนัสนิคม สระบุรี รามอินทรา
Posts: 4,072
Thanks: 2,449
Thanked 2,058 Times in 661 Posts
Default

ขอบคุณพี่ๆสมาชิกทุกท่านมากครับที่กรุณาเข้ามาตอบ

พี่ Peace_Keeper ผมจะกลับไปตรวจเช๊คหม้อน้ำอีกรอบ
เพราะหลังจากปะแล้ว บริเวณที่ปะยังมีคราบน้ำขาวๆอยู่ ไม่แน่จุดนี้อาจเป็นจำเลยได้

พี่ Mr.Lo ฝาหม้อน้ำลองเปลี่ยนไปสองอันแล้วครับ อาการยังเหมือนเดิม

พี่ jojo4624 ลืมสนิทเลยครับเรื่องตาน้ำ เดี๋ยวลองเช๊คดูครับ

พี่ jumphol น้ำหายต้องมีรั่วประเด็นนี้แหละครับ ส่วนระบายความร้อนไม่ทันไม่น่าเกี่ยวเพราะใช้มาหกปีไ ม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเลย


ตอนนี้ตองตามหาที่รั่ว เพราะเท่าที่สังเกตผมมองว่าความร้อนขึ้นเนื่องจากน้ำ ค่อยๆหายไปจากระบบ
ปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ไม่สามารถระบายความร้อนจากเครื ่องได้ทัน

พรุ่งนี้ผมจะไปร้านหม้อน้ำให้ตรวจสอบรอยรั่วอีกครั้ง
จะถอดฝาครอบเฮดเดอร์เพื่อเช๊คสภาพตาน้ำ
จากการขับปัจจุบันแรงอัดไม่น่าลดลงหรือหายไปดังนั้นไ ม่น่าใช่ฝาสูบโก่ง
มีความคืบหน้าจะมารายงานให้ทราบครับ

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ
tanmodify is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 26-04-2013, 08:49:50 PM   #7
udomchai
 
udomchai's Avatar
 
Join Date: Apr 2010
Location: ตลิ่งชัน
Posts: 3,639
Thanks: 3,994
Thanked 1,174 Times in 567 Posts
Default

หวัดดีครับ อาจารย์ ตั้ม ใช้หม้อน้ำแบบไหนครับ

ดีจังเลย รั่วก็ปะได้

อี 220 ของผมน้ำหาย หามาหลายเดือน

สุดท้ายเจอคราบน้ำยาหม้อน้ำที่ตะเข็บ

มีรอยรั่วนิดหน่อย ตอนนี้ซื้อใบใหม่มาเปลี่ยนแล้วคับ

ของเดิมติดรถสภาพยังใหม่อยุ่เลยครับ

ไม่ทราบจะเอาไปปะบ้างจะได้หรือเปล่าครับ

ขอบคุณ

Last edited by udomchai; 26-04-2013 at 08:57:34 PM.
udomchai is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 26-04-2013, 09:57:39 PM   #8
morakot.k
 
Join Date: May 2011
Location: กทม.
Posts: 1,245
Thanks: 394
Thanked 555 Times in 250 Posts
Default

ของผมก็หายเหมียนกัน เช็คเปลี่ยนสารพัดตั้งแต่ฝาปิดกะปุกพักน้ำ ปะเชื่อมหม้อน้ำ เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบพร้อมตาน้ำ เปลี่ยนท่อยางต่างๆ ล่าสุดไปให้ช่างศักดิ์เป่าลมดูก็ไม่พบรอยรั่วเลย จนปัญญาจริงๆ
morakot.k is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 26-04-2013, 11:06:17 PM   #9
udomchai
 
udomchai's Avatar
 
Join Date: Apr 2010
Location: ตลิ่งชัน
Posts: 3,639
Thanks: 3,994
Thanked 1,174 Times in 567 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by morakot.k View Post
ของผมก็หายเหมียนกัน เช็คเปลี่ยนสารพัดตั้งแต่ฝาปิดกะปุกพักน้ำ ปะเชื่อมหม้อน้ำ เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบพร้อมตาน้ำ เปลี่ยนท่อยางต่างๆ ล่าสุดไปให้ช่างศักดิ์เป่าลมดูก็ไม่พบรอยรั่วเลย จนปัญญาจริงๆ
เปลี่ยนเป็นเครื่อง 320 เลยครับพี่

รับรองน้ำไม่หายแน่ ๆ
udomchai is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 26-04-2013, 11:09:15 PM   #10
morakot.k
 
Join Date: May 2011
Location: กทม.
Posts: 1,245
Thanks: 394
Thanked 555 Times in 250 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by udomchai View Post
เปลี่ยนเป็นเครื่อง 320 เลยครับพี่

รับรองน้ำไม่หายแน่ ๆ
แว๊กกกกกก
morakot.k is offline   Reply With Quote
Old 26-04-2013, 11:31:03 PM   #11
tanmodify
 
tanmodify's Avatar
 
Join Date: Mar 2008
Location: พนัสนิคม สระบุรี รามอินทรา
Posts: 4,072
Thanks: 2,449
Thanked 2,058 Times in 661 Posts
Default

ของพี่มรกตความร้อนขึ้นด้วยหรือเปล่าครับ
tanmodify is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 26-04-2013, 11:31:49 PM   #12
tanmodify
 
tanmodify's Avatar
 
Join Date: Mar 2008
Location: พนัสนิคม สระบุรี รามอินทรา
Posts: 4,072
Thanks: 2,449
Thanked 2,058 Times in 661 Posts
Default

หัวค่ำรื้ออีกรอบยังหาสาเหตุไม่เจอ หัวเทียนสีก็ปกติทุกหัว
หม้อน้ำผมใช้ทองเหลืองครับพี่อุดมชัย ช่วงนี้คงต้องจอดก่อนเอามาใช้เดี๋ยวงานเข้า
ความจริงนัดอู่วางเครื่องใหม่ละครับแต่ยังคาใจ ตอนนี้ทำใจละครับ 555

เอาเจ้ากอล์ฟมาซิ่งบ้างเดียวชาร์ฟแห้งหมด
tanmodify is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 27-04-2013, 04:57:29 AM   #13
321
 
321's Avatar
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 2,563
Thanks: 193
Thanked 2,329 Times in 981 Posts
Default

หาน้ำยามีสีสันทิ้งคราบไคร่จุดรั่วได้ดีร้อยกว่าบาทเ ติมไม่ต้องหมด
ตอนเที่ยง-บ่ายติดเครื่องเดินเบากลางแดดเปิดแอร์แรงนิด ไม่เปิดฝาโปง เอากันแครงค์ออกยิ่งดี ทิ้งไว้ซักครึ่งชั่วโมง
หลังดับเครื่อง 5 นาทีหาร่องรอยน้ำหยดลงพื้น และตามทางเดินน้ำในเครื่อง และปั้มน้ำ
พอเครื่องเย็นดูระดับน้ำใหม่ หากยังไม่หาย ต้องเอาไปวิ่งความเร็วสองร้อยแล้วนำกลับมาดูอีกที
321 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 27-04-2013, 05:47:46 AM   #14
Peace_Keeper
 
Peace_Keeper's Avatar
 
Join Date: May 2008
Location: สิ่งที่เอาชนะยากที่สุด คือ ความชรา
Posts: 4,456
Thanks: 2,646
Thanked 5,503 Times in 1,706 Posts
Default

อย่างคุณ321 ว่ามาครับ คราบน้ำที่บอกเป็นคราบขาวๆ หรือจุดรั่วภายนอก ถ้าใส่น้ำเขียวร้อยกว่าบาทจะชัดเลยครับ
Peace_Keeper is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 27-04-2013, 07:43:25 AM   #15
Aorha
 
Aorha's Avatar
 
Join Date: Sep 2008
Location: Bangna Trad km.18
Posts: 2,257
Thanks: 1,466
Thanked 1,865 Times in 505 Posts
Default

โอกาสมาแล้ว ทำ e500 เร้ย
Aorha is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 27-04-2013, 10:15:11 PM   #16
morakot.k
 
Join Date: May 2011
Location: กทม.
Posts: 1,245
Thanks: 394
Thanked 555 Times in 250 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by tanmodify View Post
ของพี่มรกตความร้อนขึ้นด้วยหรือเปล่าครับ
ความร้อนปกติครับ
morakot.k is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 27-04-2013, 10:17:36 PM   #17
morakot.k
 
Join Date: May 2011
Location: กทม.
Posts: 1,245
Thanks: 394
Thanked 555 Times in 250 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by 321 View Post
หาน้ำยามีสีสันทิ้งคราบไคร่จุดรั่วได้ดีร้อยกว่าบาทเ ติมไม่ต้องหมด
ตอนเที่ยง-บ่ายติดเครื่องเดินเบากลางแดดเปิดแอร์แรงนิด ไม่เปิดฝาโปง เอากันแครงค์ออกยิ่งดี ทิ้งไว้ซักครึ่งชั่วโมง
หลังดับเครื่อง 5 นาทีหาร่องรอยน้ำหยดลงพื้น และตามทางเดินน้ำในเครื่อง และปั้มน้ำ
พอเครื่องเย็นดูระดับน้ำใหม่ หากยังไม่หาย ต้องเอาไปวิ่งความเร็วสองร้อยแล้วนำกลับมาดูอีกที
ของผมทำทุกวิถีทางแล้ว ยกเว้น วิ่งสองร้อย ยังมิกล้าครับ
morakot.k is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 27-04-2013, 10:31:14 PM   #18
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,897
Thanks: 425
Thanked 10,214 Times in 2,342 Posts
Default

พี่มอกต

เคยให้ช่างตรวจ สายน้ำล้นจากกระป๋องพัก
ได้วิ่งเข้าซุ้มล้อขวา และ ได้เปิดตรวจดู
สภาพสายยาง และ สภาพ กระป๋องข้างซุ้มล้อรึยังคับ
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 30-04-2013, 04:07:36 PM   #19
morakot.k
 
Join Date: May 2011
Location: กทม.
Posts: 1,245
Thanks: 394
Thanked 555 Times in 250 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by xitrum_dalat View Post
พี่มอกต

เคยให้ช่างตรวจ สายน้ำล้นจากกระป๋องพัก
ได้วิ่งเข้าซุ้มล้อขวา และ ได้เปิดตรวจดู
สภาพสายยาง และ สภาพ กระป๋องข้างซุ้มล้อรึยังคับ




ของผมมีแต่ป๋องน้ำเต้าที่มีสายลมต่อเข้ามา สายน้ำล้นมันล้นทิ้งไปเลยครับคุณสมชาย
morakot.k is offline   Reply With Quote
Old 30-04-2013, 07:42:34 PM   #20
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,897
Thanks: 425
Thanked 10,214 Times in 2,342 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by morakot.k View Post
ของผมมีแต่ป๋องน้ำเต้าที่มีสายลมต่อเข้ามา สายน้ำล้นมันล้นทิ้งไปเลยครับคุณสมชาย
ไปซื้อมาใส่ดิเพ่ นั่นแหละ
คงเป็น สาเหตุน้ำหาย
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
Old 30-04-2013, 08:35:16 PM   #21
aids
 
aids's Avatar
 
Join Date: Mar 2012
Location: มีน้องพลอยสาว18คู่กาย(E280) เธอเฉิดฉายอยู่แถววัดเสมียน
Posts: 2,624
Thanks: 5,944
Thanked 7,321 Times in 1,753 Posts
Smile

น้องพลอย(E280) ก็ไม่มีประป๋องพักน้ำที่ซุ้มล้อ แต่น้ำก็ไม่หายนะครับ
เพราะมีหลายอย่างที่ได้ดูแลไปแล้ว เช่น
ล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนปั๊มน้ำ เปลี่ยนหม้อพักน้ำ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ และเปลี่ยนตาน้ำเครื่อง
http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=50268

เอาใจช่วยให้หาสาเหตุเจอไว ๆ นะครับ
aids is offline   Reply With Quote
Old 05-05-2013, 08:24:24 PM   #22
morakot.k
 
Join Date: May 2011
Location: กทม.
Posts: 1,245
Thanks: 394
Thanked 555 Times in 250 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by xitrum_dalat View Post
ไปซื้อมาใส่ดิเพ่ นั่นแหละ
คงเป็น สาเหตุน้ำหาย
เด๋วจะลองดูครับ ขอบคุณครับ
morakot.k is offline   Reply With Quote
Old 05-05-2013, 08:49:30 PM   #23
udomchai
 
udomchai's Avatar
 
Join Date: Apr 2010
Location: ตลิ่งชัน
Posts: 3,639
Thanks: 3,994
Thanked 1,174 Times in 567 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by morakot.k View Post
เด๋วจะลองดูครับ ขอบคุณครับ

หม้อน้ำของพี่น่าจะรั่วนะครับ

ก่อนหน้านี้ อี 220 หม้อน้ำผมก็รั่วเหมือนกัน
แต่ซึ่ม ๆ ไม่มาก ต้องเติมน้ำสัปดาห์ละครึ่งแก้ว จึงไม่ได้สังเกตุ
แต่วาล์วน้ำมันค้าง เปิดอยู่ตลอดเวลาไม่ยอมปิด
ความร้อนจึงอยู่ในระดับประมาณ 80 องศา

ต่อมาผมตรวจพบว่าหม้อน้ำรั่วเพราะสังเกตุเห็นมีสีของ น้ำยาหม้อน้ำซึมออกมา
จึงได้ทำการเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ แต่ไม่ได้เปลี่ยนวาล์วน้ำ นะครับ
เมื่อเปลี่ยนหม้อน้ำแล้ว ปรากฏว่า น้ำก็ไม่หาย แต่เครื่องเย็นผิดปกติ
ยิ่งขับทางไกลความร้อนจะไม่ขึ้น แต่ไม่ทันได้สังเกตุ

พอดีเมื่อปลายเดือนที่แล้วไปต่างจังหวัด สังเกตุว่าความร้อนทำไมมันจึงต่ำจังเลย
เข็มขึ้นไม่ถึง 80 เลยครับ
รุ่งขึ้นตัดสินใจถอดวาล์วน้ำออกมาดูจึงทราบว่า วาล์วน้ำมันตาย เปิดแล้วไม่ยอมปิด
ทำให้น้ำวนอยู่ตลอดเวลา ความร้อนไม่ขึ้น อยู่ที่ ประมาณ 60-70 องศาเองครับ

ตอนนี้เปลี่ยนเป็นวาลฺวน้ำ 87 องศา แล้วความร้อนปกติครับ

Last edited by udomchai; 05-05-2013 at 09:11:35 PM.
udomchai is offline   Reply With Quote
Old 05-05-2013, 08:53:06 PM   #24
udomchai
 
udomchai's Avatar
 
Join Date: Apr 2010
Location: ตลิ่งชัน
Posts: 3,639
Thanks: 3,994
Thanked 1,174 Times in 567 Posts
Default

รูปวาล์วน้ำ ตัวปัญหาครับ

udomchai is offline   Reply With Quote
Old 05-05-2013, 09:02:08 PM   #25
morakot.k
 
Join Date: May 2011
Location: กทม.
Posts: 1,245
Thanks: 394
Thanked 555 Times in 250 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by udomchai View Post
หม้อน้ำของพี่น่าจะรั่วนะครับ

ก่อนหน้านี้ อี 220 หม้อน้ำผมก็รั่วเหมือนกัน
แต่ซึ่ม ๆ ไม่มาก ต้องเติมน้ำสัปดาห์ละครึ่งแก้ว จึงไม่ได้สังเกตุ
แต่วาล์วน้ำมันค้าง เปิดอยู่ตลอดเวลาไม่ยอมปิด
ความร้อนจึงอยู่ในระดับประมาณ 80 องศา

ต่อมาผมตรวจพบว่าหม้อน้ำรั่วเพราะสังเกตุเห็นมีสีของ น้ำยาหม้อน้ำซึมออกมา
จึงได้ทำการเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ แต่ไม่ได้เปลี่ยนวาล์วน้ำ นะครับ
เมื่อเปลี่ยนหม้อน้ำแล้ว ปรากฏโว่เครื่องเย็นผิดปกติ น้ำก็ไม่หาย
เมื่อปลายเดือนที่แล้วไปต่างจังหวัด สังเกตุว่าความร้อนมันต่ำกว่าปกติ
รุ่งขึ้นตัดสินใจถอดวาล์วน้ำออกมาดูจึงทราบว่า วาล์วน้ำมันชำรุด เปิดแล้วไม่ยอมปิด
ทำให้ความร้อนไม่ขึ้น อยู่ที่ ประมาณ 60-70 องศาเองครับ

ตอนนี้เปลี่ยนเป็นวาลฺวน้ำ 87 องศา แล้วความร้อนปกติครับ
ผมถอดหม้อน้ำไปเช็คแล้ว ไม่รั่ว ลองให้ช่างศักดิ์เป่าดูแล้วก็ไม่มีรอยรั่ว ลองใส่น้ำยาสะท้อนแสงเขียวๆของสะเป๊ดก็ไม่มีวี่แวว เด๋วจะต้องลองที่คุณสมชายบอกแระ พรุ่งนี้จะไปหากะป๋องข้างซุ้มล้อมาลองดูครับ
ปล.ไปได้วาล์วน้ำ87 มาจากไหนเนี่ย อิๆๆๆๆ
morakot.k is offline   Reply With Quote
Old 05-05-2013, 09:07:18 PM   #26
udomchai
 
udomchai's Avatar
 
Join Date: Apr 2010
Location: ตลิ่งชัน
Posts: 3,639
Thanks: 3,994
Thanked 1,174 Times in 567 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by morakot.k View Post
ผมถอดหม้อน้ำไปเช็คแล้ว ไม่รั่ว ลองให้ช่างศักดิ์เป่าดูแล้วก็ไม่มีรอยรั่ว ลองใส่น้ำยาสะท้อนแสงเขียวๆของสะเป๊ดก็ไม่มีวี่แวว เด๋วจะต้องลองที่คุณสมชายบอกแระ พรุ่งนี้จะไปหากะป๋องข้างซุ้มล้อมาลองดูครับ
ปล.ไปได้วาล์วน้ำ87 มาจากไหนเนี่ย อิๆๆๆๆ
ซื้อตัวใหม่เลยครับพี่ 1,550 บาท
ตัวที่คุณพี่ให้มาเก็บเอาไว้เป็นอะไหล่ ยังไม่ได้ใช้เลยครับ
udomchai is offline   Reply With Quote
Old 06-05-2013, 08:06:51 AM   #27
se278
 
Join Date: Sep 2011
Location: ขอนแก่น
Posts: 959
Thanks: 333
Thanked 1,075 Times in 425 Posts
Default

มาคอยติดตาม ความคืบหน้า

ฝาสูบไม่รั่ว, ปะเก็นเปลี่ยนใหม่, หม้อน้ำก็ไม่รั่ว, ไม่มีจุดรั่วซึม, ตาน้ำก็ไม่ผุ, วาวน้ำก็ไม่เสีย, ฝาหม้อก็ไม่เสีย, พัดลมก็หมุนดี

กินน้ำ 200-1000 ซีซี ต่อ 100 กม. น่ากลัว ครับ เพราะต่ำกว่านั้นนิดเดียว น้ำขาดปั้มแน่ ครับ

สำคัญ ใช้มา 6 ปี แสนกว่ากิโล เพิ่งเกิดอาการน้ำหาย น่าสนใจครับ

ถ้าเป็นผม ผมจะลองดูจุดนี้ครับ
1.จุดต่อท่อยางหลังฝาสูบสูบ 6
2.จุดต่อท่อยางหลังเสื้อเครื่องข้างสูบ 6 ถ้าติดพวกชอบดึงน้ำจากจุดนี้กับหลังฝาครอบลิ้นสูบ 6 แต่รถไม่ติดแกส
3.อีกที่หนึ่งที่ไม่ค่อยมีใครสนใจคือท่อน้ำที่มาอุ่น ชุดปีกผีเสื้อ คนวางเครื่องบางเจ้า มักง่ายอุดเลยก็มี อุดแบบมักง่ายเหลาไม้อุดเอาจุกยางครอบรัดด้วยแค๊ลมป์ พอนานไปไม้ผุ่รั่วซึม
4.หรือไม่ตอนถอดประกอบฝาสูบต้องถอดชุดลิ้นผีเสื้ออกเ วลาประกอบมักง่ายไม่รัดคลิ๊ปล๊อคท่อน้ำไหลกลับเพราะม ันล้วงยาก หรือท่อยางปริแตกแต่ไม่เปลี่ยนเพราะมันหาไม่ได้

จุดที่ผมว่าเหล่านี้ ดูตอนเครื่องร้อนจะไม่เห็นเพราะความร้อนทำให้มันกลาย เป็นไอ ต้องคลำตอนเครื่องเย็น เวลาลูบแค่มีน้ำติดนิ้วมาก็ถือว่ามากแล้ว

เรียนสอบถามหน่อยครับว่า
1.ใช้รถมา 6 ปี ไม่ทราบว่าได้เคยเปลี่ยนท่อน้ำและเข็มขัดรัดท่อบ้างห รือเปล่า หมายถึงเปลี่ยนยกชุด ครับ
2.พัดลมไม่ทราบว่าใช้พัดลมไฮดรอลิค ,พัดลมไฟฟ้า , หรือพัดลมหน้าเครื่องเดิมๆ
3.เคยเอาวาวล์น้ำไปต้มดูบ้างหรือเปล่าว่ายังทำงานปกต ิหรือไม่ และเคยสังเกตว่าแกนเทอร์โมสตัทมันผุกร่อนบ้างหรือไม่
4.เปิดดูน้ำในระบบขุ่นหรือใสกิ๊ก หรือว่าใสแต่เอานิ้วจุ่มดูมีตะกอนขุ่น ฝาหม้อน้ำมีครบสนิมแดงบ้างหรือไม่
5.ถ้าใช้พัดลมไฟฟ้า ใช้เทอร์โมสวิทช์แบบไหน ต่อกลางสายหรือว่าต่อแปะฝังกับหม้อน้ำ และใช้แบบกี่องศา ครับ
6.หลังจากเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบแล้ว เคยกวดน๊อตฝาอีกสักครั้งหรือเปล่า ครับ
7.ไม่ทราบว่าใช้ระบบน้ำหล่อเย็นเดิมของ MB (ฝาหม้อน้ำอยูที่ถังพักน้ำ) หรือแปลงใช้แบบรถญี่ปุ่น(ฝาหม้อน้ำอยู่บนหม้อน้ำ)
8.ผมอ่านไม่ถนัดว่ารถคันนี้มีกระติกพักน้ำล้นหรือเปล ่า ครับ แต่อ่านแล้วดูเหมือนใช้ระบบน้ำหล่อเย็นระบบเดิมของ MB คือล้นแล้วไหลทิ้ง

สอบถามหลายข้อหน่อย เพราะผมมีรถที่ลง 2เจ อยู่คันหนึ่ง อยากรู้เหมือนกัน เผื่อเจอปัญหาแบบนี้บ้างครับ

Last edited by se278; 06-05-2013 at 10:19:06 AM.
se278 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 09-05-2013, 09:40:32 AM   #28
morakot.k
 
Join Date: May 2011
Location: กทม.
Posts: 1,245
Thanks: 394
Thanked 555 Times in 250 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by xitrum_dalat View Post
ไปซื้อมาใส่ดิเพ่ นั่นแหละ
คงเป็น สาเหตุน้ำหาย
คุณสมชายคร้าบบบบ ผมไปซื้อมาแล้ววว แต่ว่า...ถามช่างวิรัชจะให้เค้าใส่ให้ ช่างวิรัชบอกว่า มันมีเฉพาะของหกสูบเท่านั้น สี่สูบ บ่มี เฮ็ดจังไดดีครับ ครูบา
morakot.k is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 09-05-2013, 12:56:05 PM   #29
prasarn
 
prasarn's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 439
Thanks: 329
Thanked 324 Times in 122 Posts
Default

ขอถามต่อเนื่องครับ E280 W124

ของผมก็มีน้ำหายเกือบหมดกระปุกครับ เป็นเมื่อวานนี่เองครับอากาศร้อนมาก ขับเข้าเมือง เข็มเตะ 100-105C'
พอจอด มีน้ำล้นออกมาเต็มพื้นเลย จากการเปิดฝากระโปรงเช็คดูคร่าว ท่อปล่อยน้ำทิ้งหม้อพัก ปลายเปียกมีน้ำหยด
เลยรีบขับกลับบ้านระยะห่าง 2 กิโล ถึงบ้านเฝ้าสังเกตุการณ์ ไม่มีน้ำหยดเพิ่ม เลยเติมน้ำไปในหม้อพักใหม่
เมื่อเช้าขับมาทำงานระยะทาง 30 กิโลเปิดหม้อพักดู ระดับน้ำยังคงปกติ เลยอยากทราบสาเหตุเป็นที่อะไรได้บ้างครับ
prasarn is offline   Reply With Quote
Old 09-05-2013, 01:42:54 PM   #30
xitrum_dalat
 
xitrum_dalat's Avatar
 
Join Date: Nov 2008
Location: นครพนม ริมน้ำโขง
Posts: 6,897
Thanks: 425
Thanked 10,214 Times in 2,342 Posts
Default

อ้างถึง:
Originally Posted by morakot.k View Post
คุณสมชายคร้าบบบบ ผมไปซื้อมาแล้ววว แต่ว่า...ถามช่างวิรัชจะให้เค้าใส่ให้ ช่างวิรัชบอกว่า มันมีเฉพาะของหกสูบเท่านั้น สี่สูบ บ่มี เฮ็ดจังไดดีครับ ครูบา
แล้วไมไม่ใส่ดู หละคับ.....
xitrum_dalat is offline   Reply With Quote
Reply

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 03:34:13 AM.


Powered by vBulletin® Version 3.7.5
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.