Go Back   BenzOwner.NET > หมวดทั่วไป > บาร์เบียร์

Reply
 
Thread Tools Search this Thread Display Modes
Old 29-06-2015, 08:08:18 PM   #1
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default วางเครื่องเอง

หลังจากทำสีเอง ขับรถแล้วรู้สึกว่าแรงไม่สมกับสี เวลาเครื่องร้อนแล้วลองดึงเข็มวัด

น้ำมันเครื่องขึ้นนิดหน่อย มองที่ปากท่อเข็มวัดน้ำมันเครื่องเห็นไอน้ำมันพุ่งขึ ้นมา แสดงให้เห็นว่า

เครื่องหลวมแล้ว

สาเหตุเกิดจากเครื่องเคยโอเวอร์ฮีทครั้งหนึ่งตอนกลับ จากไปถ่วงเพลากลางที่ชลบุรี รถติดบนเขาที่

จะข้ามมาอำเภอวังน้ำเขียว ตอนนั้นผมซื้อฝาหม้อน้ำใส่ใหม่ แต่ไม่ได้ศึกษาว่ารถแต่ละรุ่นมันมีค่า

ความดันฝาหม้อน้ำต่างกัน ร้านอะไหล่เขาเอาฝาความดัน ๐.๙ ให้ ขณะที่ฝาของแท้อยู่ที่ ๑.๙

ผมก็ใส่ไป

จากการที่ความดันฝาต่ำ น้ำในหม้อน้ำเลยเดือดน้ำหล่อเย็นไหลออก เครื่องเลยโอเวอร์ฮีต แต่ไม่รู้

จะทำอย่างไรเพราะอยู่บนเขา จะหาที่จอดก็ไม่ได้รถติดเบียดกันไปหมด ที่รถมันติดเพราะรถบรรทุก

มันปีนเขาได้ช้า คันหลังก็ต้องติด จะแซงก็อันตราย

หลังจากนั้นผมยังใช้มาปีกว่าๆ แต่รู้สึกว่ารถกำลังตกและกินเปลืองมาก ตอนหลังไปเจอข้อมูล

ในเว็บบอกให้ลองถอดเข็มวัดน้ำมันเครื่องดู ผลก็เป็นอย่างที่บอกตอนต้น ถึงคราวที่จะต้องเปลี่ยน

เครื่องซะแล้ว ลูกชายดีใจใหญ่ บอกว่าจะได้เครื่องแรงๆซะที

ผมหาข้อมูลเครื่องเซียงกง เกี่ยวกับราคาเครื่อง j (พอดีของเก่าวาง j แล้ว) ราคาเครื่องก็เอาการ

1j GTE ประมาณ ๓๕,๐๐๐ 2j GTE ขั้นต่ำ ๔๕,๐๐๐ นี่ราคาไปซื้อเองที่บางนาครับ ถ้าให้อู่

ซื้อให้เขาเอาฟรีขึ้นต่ำ ๑๐,๐๐๐ อู่ใหญ่ในขอนแก่นบอก 2j GTE ๖๗,๐๐๐ บาท ได้ยินแล้วไม่

ต้องใจคนชอบทำเองอย่างผมเลย

ไปหาข้อมูลค่าวางและไวริ่งสายไฟในขอนแก่น (พอดีซื้อบ้านอยู่ที่นั่น) อันนี้ก็แพงเอาการ

๒๕,๐๐๐ ถึง ๓๐,๐๐๐ ลองคิดทบทวนแล้ว ก็สรุปว่า ถ้าเราทำเองทุกอย่างอยู่ในสายตาเราหมด

ไม่รูู้ก็ศึกษาเอาจากอินเตอร์เน็ท ให้อู่ทำไม่แน่ว่าจะทำให้ทุกรายละเอียดหรือไม่ เพราะเคยได้ยิน

เสียงบ่นกันพอสมควร เครื่องมือช่างสมัยนี้หาง่าย คิดอย่างนี้แล้วจึงตัดสินใจทำเอง

ผมไม่ใช่ช่าง ไม่เรียนมาทางนี้ ที่ทำสำเร็จต้องขอบคุณพี่น้องใน BON และ JZ Club ขอบคุณ

เว็บไซต์ Willbo และ 2JZ Garage ที่แชร์ข้อมูลการไวริ่งไว้อย่างละเอียด รถผมวิ่งได้เพราะ

เขาจริงๆ

สุดท้ายต้องขอโทษอู่ทั้งหลาย ผมไม่มีเจตนาที่จะทำให้งานของอู่น้อยลง แต่ที่นำมาเสนอเพียงแต่

เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่อยากทำเอง

ตอนนี้ผมกำลังอัพโหลดภาพขึ้นเว็บ เสร็จแล้วจะเอามาให้ดู โปรดติดตามตอนต่อไป
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 29-06-2015, 08:28:26 PM   #2
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

นีคือภาพตอนวางเสร็จแล้วครับ เครื่องที่วางคือ 2jz gte vvti etcs-i

Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 29-06-2015, 08:42:28 PM   #3
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

ก่อนจะไปหาซื้อเครื่อง ผมสร้างเครนไว้สำหรับยกเครื่องลงจากรถ ซื้อเหล็กกล่องแบน ๔ คูณ ๒ นิ้ว และเหล็กฉาก ๒ นิ้ว มาทำเครน รวมราคา ๙๐๐ บาท ซื้อรอกยกเครื่อง ๑,๒๐๙ บาท ลองรวมราคาเอาเองครับ ค่าเชื่อมอันนี้ผมมีเครื่องมือประจำบ้านซื้อไว้ตอนนี ้ใช้คุ้มแล้ว ใครคิดจะทำงานพวกนี้ควรมีครับ แบบอินเวอร์เตอร์ราคา ๔,๙๐๐ ผมใช้มาปีกว่าแล้ว ไม่มีปัญหา เสียบปลั๊กไฟบ้านก็ใช้ได้



ภาพไม่ค่อยชัดต้องขออภัยด้วยครับ ผมใช้กล้องเก่าไปหน่อย นึกว่ามันจะใช้ได้
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 29-06-2015, 08:55:41 PM   #4
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

และแล้วก็ถึงเวลาไปซื้อเครื่องยนต์ครับ

ตอนแรกตั้งใจจะไปหาเครื่อง 1jz gte จะ vvti หรือไม่ก็ได้ ตั้งเป้าไปเซียงกงบางนา แต่พอผ่าน อ.วังน้อย ก็เลยลองแวะเข้าไปดู เจอเครื่อง 1jz gte vvti etcs-i ๒ เครื่อง ราคา ๓๓,๐๐๐ แต่เครื่องมีน้ำมันเยิ้ม (สันนิษฐานว่าเคยฮีต) อีกเครื่องไม่เยิ้มแต่ไม่ค่อยสะอาด และยังไม่ปลดอิมโมฯ เลยยังไม่ตัดสินใจ เซียงกงวังน้อยมารยาทดีไม่มีปัญหาเหมือนที่อื่นครับ

ผ่านออกมาข้างหน้าติดถนนมิตรภาพ เป็นร้านใหญ่ของเยอะ ถามหาเครื่องเจ บอกมีเครื่องเครื่องเดียว พอไปดูก็ตกหลุมรักทันทีครับ





ที่เห็นนี่เอามาถึงบ้านแล้วนะครับ
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 29-06-2015, 09:31:30 PM   #5
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

ในการไปซื้อเครื่องยนต์ มีข้อควรคำนึงคือ ควรรู้ว่าเครื่องที่จะซื้อมาต้องมีอุปกรณือะไรบ้างจะ ได้ถามเอาจากร้านให้ครบ (แต่บางทีร้านก็ไม่มีให้ครบเพราะคิดว่าไม่จำเป็น) เช่น ต้องมี ECU ของอะไรบ้าง เครื่องบางรุ่น (ของผมเป็นต้น) ต้องมี ECU สำหรับ ABS จึงจะต่อเกจ์ความเร็วได้ ไม่งั้นก็ต้องหากล่องแปลง ต้องมีกล่อง MPX จึงจะต่อแอร์ และเกจ์อีกหลายตัวได้ ถ้าได้กล่องเหล่านี้จะดีมาก

ตัว FPC หรือสโลปั๊ม เป็นตัวควบคุมความเร็วปั๊มติ๊กควรหามาด้วย ตัวนี้จะปรับกระแสไฟให้มากน้อยตามที่เราเหยีบคันเร่ง จอดอยู่เฉยๆ ปั๊มติ๊กจะหมุนช้าๆ คนไทยเลยเรียกว่าสโลปั๊มติ๊ก ถ้าไม่มีก็ต่อปั๊มตรงๆ เครื่องเบาหรือไม่ก็กินไฟและหมุนเร็วตลอด


อุปกรณ์ตัวอื่นไม่มีพอดัดแปลงเอา หลักๆ ให้สภาพเครื่องยนต์ดีไว้ก่อนครับ เครื่องยนต์ดีหรือไม่ดูภายนอกก็รู้ครับ เวลาซื้อถามเด็กขายของว่าล้างเครื่องหรือยัง ถ้าล้างแล้วเอาไว้ทีหลัง เลือกเครื่องที่ยังไม่ล้างแต่สีสดใส ไม่มีน้ำมันเยิ้ม ก็มั่นใจได้พอสมควรแล้ว
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 30-06-2015, 04:00:20 PM   #6
ekp1
 
Join Date: Jan 2009
Location: Bkk & Pathumthani
Posts: 159
Thanks: 60
Thanked 56 Times in 20 Posts
Default

ติดตามต่อไปครับ
ekp1 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 30-06-2015, 07:49:57 PM   #7
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

หลังจากได้เครื่องมาแล้ว ผมนั่งวางแผนว่าจะทำอะไรก่อนหลังพิมพ์ไว้ในคอมเลยครั บ เรียงลำดับไปทีละอย่าง เอาอันที่ถอดออกแล้วไม่เสียหายก่อน อันไหนถอดนานเสียหายก็เอาไว้ที่หลังเช่น ท่อน้ำยาแอร์ คอนเดนเซอร์แอร์ ถอดไว้นานข้างในอาจเป็นสนิมก็เอาไว้ทีหลัง

ลำดับคร่าวๆ ที่ทำไว้ คือ ถอดสายไฟเครื่องเดิม ถอดระบบแก๊ส ระบบน้ำมัน ปล่อยน้ำยาแอร์ ปล่อยน้ำยาหล่อเย็น ถอดท่อน้ำ สายไฟพัดลม ท่อน้ำยาแอร์ ยกหม้อน้ำออก ยกคอนเดนเซอร์แอร์ออก ถอดท่อไอเสีย ถอดเพลากลาง ถอดเหล็กส่งคันเกียร์ ถอดยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ ยกเครื่องเก่าออก
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 30-06-2015, 07:58:02 PM   #8
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

ก่อนถอดสายไฟแต่ละจุดให้ทำป้ายติดสายไฟที่ตัดออกทั้ง สองข้างเพื่อสะดวกต่อการตรวจสอบและต่อกับเครื่องใหม่







อันไหนไม่รู้ว่าสายอะไร เอาภาพขา ECU มาไล่เอาครับ
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 30-06-2015, 08:53:45 PM   #9
ekachai_v
 
Join Date: Jan 2012
Posts: 1,661
Thanks: 3,356
Thanked 2,289 Times in 775 Posts
Default

นี่ถ้าอยู่ใกล้ๆกัน ผมว่ิงไปเป็นลูกมือแล้ว
ekachai_v is offline   Reply With Quote
Old 30-06-2015, 09:21:23 PM   #10
Patgiotis
 
Patgiotis's Avatar
 
Join Date: Feb 2011
Posts: 40
Thanks: 5
Thanked 22 Times in 16 Posts
Default

ติดตามมาตั้งแต่ตอนทำสีแล้ว
สุดยอดมากครับ
รอตามอ่านตอนต่อไป รีบๆลงนะครับ
Patgiotis is offline   Reply With Quote
Old 30-06-2015, 09:34:06 PM   #11
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

ขอบคุณครับพี่เอกชัย อย่างที่บอกแหละครับผมไม่ได้เรียนทางช่างมาแต่ชอบคิด ชอบสังเกต พอคิดจะทำแต่ละอย่างก็จะหาข้อมูลแล้วก็ซื้อเครื่องมื อไว้ เรามีเครื่องมือทำแล้วไม่ถูกใจก็ทำใหม่ อย่างเรื่องแอร์ผมซื้อแว๊คคั่มปั๊ม เกจ์และสายเติมน้ำยาไว้ เอาเข้าจริงได้ใช้งานคุ้มเลย ใช้ทำกับแอร์รถ แอร์บ้าน บางทีเอาไปใช้ที่ที่ทำงาน หัดให้ลูกน้องเขาทำ ซื้อน้ำยาแอร์มาเติมเอง รวมทั้งให้เพื่อบ้านยืม เอาไปเอามาเรารู้มากกว่าช่าง สาเหตุหนึ่งที่ผมทำเองเพราะเคยลองไปถามช่างตามอู่แล้ วรู้ได้เลยว่าช่างรู้น้อยกว่าเรา แล้วอย่างนี้จะให้อู่ทำไหวหรือ บางครั้งผมไปซื้อของจากร้านอะไหล่หรือตามเซียงกง ถามหาชิ้นส่วนบางตัวเขาถามเราว่ามันคืออะไร ไม่เคยได้ยิน ผมเอารูปให้ดูเขาก็ขอถ่ายรูปจากผมไปอีก อย่างนี้เราหรือเขารู้มากกว่ากัน จะให้อู่มีชื่อทำคิวก็ยาวสี่ห้าเดือน ค่าทำเป็นแสน ผมทำเองประมาณหกหมื่น รวมค่าเครื่อง ซื้อแผงอินเตอร์คูลเลอร์ ท่อยาง ทำท่อแอร์ ท่อเพาเวอร์ ตัดต่อและถ่วงเพลากลาง ของบางอย่างผมใช้ของเดิมตัดต่อเอา เช่น ท่อน้ำยาแอร์ก็ตัดหัวออกให้พอดีแล้วให้ร้านเข้าหัวให ม่ ท่อไอเสียใช้ของเดิมตัดต่อเอา ข้อสำคัญเราต้องมีเครืองมือ ของผมเครื่องมือถูกๆ เครื่องตัดเหล็กใช้เครื่องเจียร์ ราคาไม่ถึงพัน ใบตัดสี่นิ้วซื้อแบบดีๆหน่อยก็ใช้ได้แล้วครับ
การวางเครื่อง 2jz GTE กับ w124 หลายคนบอกว่า วางยาก ปัญหาคือท่อร่วมไอเสียติดกระปุกพวงมาลัย บางคนแนะนำให้วางแร็คแทนกระปุก ผมก็เกือบจะท้อใจ แต่ในที่สุดก็วางได้ลงตัว มีเคล็ดลับนิดเดียว คอยติดตามตอนต่อไปครับ
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 30-06-2015, 09:34:18 PM   #12
NAAT
 
NAAT's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: คนบางแค-แคบางคน
Posts: 1,115
Thanks: 341
Thanked 959 Times in 465 Posts
Default

ไล่สายไฟหัวฉีดได้ อย่างนี้ต้องเรียกอาจารย์ได้เลย

Last edited by NAAT; 30-06-2015 at 10:07:20 PM..
NAAT is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 01-07-2015, 08:10:26 AM   #13
tanmodify
 
tanmodify's Avatar
 
Join Date: Mar 2008
Location: พนัสนิคม สระบุรี รามอินทรา
Posts: 4,461
Thanks: 2,759
Thanked 2,690 Times in 862 Posts
Default

พี่เจ้าของกระทู้เป็นฮีโร่ในดวงใจของผมอีกคนเลยครับ ชื่นชมจากใจจริงๆครับ
tanmodify is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 01-07-2015, 10:24:32 AM   #14
nun2517
 
nun2517's Avatar
 
Join Date: Mar 2010
Location: บางนา กม25
Posts: 434
Thanks: 794
Thanked 162 Times in 81 Posts
Default

มาปูเสื่อรอชมตอนต่อไปครับ มาม่าพร้อมน้ำขนมนมเนยพร้อม ยาวไปยาวไป
nun2517 is offline   Reply With Quote
Old 01-07-2015, 01:57:42 PM   #15
bigmong
Moderator
 
bigmong's Avatar
 
Join Date: Jan 2006
Location: ประเทศไทย...ไชโย
Posts: 2,710
Thanks: 298
Thanked 1,260 Times in 442 Posts
Default

ท่าทางน่าสนุกมาก เลย
bigmong is offline   Reply With Quote
Old 01-07-2015, 07:53:38 PM   #16
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

ขอบคุณสำหรับคำชมจากทุกท่านครับ ความจริงสายไฟหัวฉีดมันต่อปลั๊ก B1 ปลั๊กนี้ไม่มีการตัด ก็เลยสบาย นอกจากนั้นปลั๊ก B2 และ ฺB3 ที่ ECU ก็ไม่มีการตัดครับ ตัดเฉพาะ F59 และ F60 (เป็นเครื่องของ Aristo ครับ) ส่วนปลั๊ก Body loom มี ๓ ปลั๊ก แม้จะตักก็ไล่ไม่ยาก โดยไล่จากที่นี่ครับ
http://wilbo666.pbworks.com/w/page/4...ngineECUPinout

ช่วงนี้งานเยอะขอพักกินข้าวและทำงานสักครู่แล้วจะมาต ่อครับ

Last edited by Cobra4971; 01-07-2015 at 08:19:11 PM..
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 01-07-2015, 09:58:02 PM   #17
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

หลังจากตัดสายไฟเครื่องเดิมออกแล้ว ต่อไปผมก็ถอดระบบแก๊ส ระบบน้ำมัน ปล่อยน้ำยาหล่อเย็นปล่อยน้ำยาแอร์ ถอดท่อน้ำ สายไฟพัดลม ท่อน้ำยาแอร์ ยกหม้อน้และคอนเดนเซอร์แอร์ออก ถอดท่อไอเสีย ถอดเพลากลาง ถอดเหล็กส่งคันเกียร์ ถอดยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ แล้วก็ยกเครื่องเก่าออก



ก่อนยกเครื่องสิ่งที่ต้องทำแน่นอนคือถอดฝากระโปรงออก ไม่งั้นอาจเกิดความเสียหาย สิ่งที่ต้องระวังคือต้องไม่มีอะไรเกาะเกี่ยวเครื่องย นต์หรือเกียรไว้ ผมเจอมาแล้ว ถอดคันชักเกียร์ด้านที่ติดกับเกียร์ออกวางไว้บนเกียร ์คิดว่าเมื่อยกออกจะไม่ไปขัดกับส่วนใดๆ ปรากฏว่าดึงรอกยกเครื่องยนต์ขึ้นตัวรถก็ลอยขึ้นมาด้ว ย งงกันไปทั้งบ้าน ในใจก็มั่นใจว่าไม่มีอะไรขัด แต่พอมุดดูจึงได้ด่าตัวเองว่ามักง่ายเสียจริง เหล็กคันชักเกียร์ตกลงไปในร่องระหว่างเกียร์กับท่อน้ ำมันเกียร์เกี่ยวกันไว้แน่นมาก ต้องปล่อยรอกลงจึงปลดออกได้ นี่ดีนะที่สไลด์เกียร์ไม่แตก

การเกี่ยวหูเครื่องยนต์ผมใช้เหล็กเส้นเส้นผ่าศูนย์กล างประมาณ ๕ มิล มาคล้องหูเครื่องทั้ง ๒ หู แล้วเอาตะขอรอกเกี่ยวตรงกลาง จะให้ดีให้ค่อนมาข้างหน้ามากๆ ปลายเกียร์จะได้หย่อนลง และจะดีมากถ้ามีรอกอีกตัวมากดึงทางท้ายเกียร์ ไม่ขั้นจะต้องยกข้ามคานหน้ารถ ซึ่งมันหนักพอสมควร ตอนแรกผมใช้รอกโซ่ตัวเดียวราคา ๑,๒๐๙ บาท ตอนหลังเพื่อความสะดวกปลอดภัย ผมซื้อรอกสลิง ๑ ตัน ราคา ๒๕๕ บาท มาใช้รู้สึกว่าทำงานสะดวกมาก ทำงานคนเดียวก็ได้



ยกขึ้นมาแล้วครับ เอาเครื่องเก่าออกมาได้ตื่นเต้นมา ถ่ายรูปไว้หน่อย



Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 01-07-2015, 10:06:09 PM   #18
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

นี่สภาพห้องเครื่อง มันไม่น่าดูเลย อันไหนพอทำความสะอาดได้ก็จัดการเลย อันไหนไม่จำเป็นก็ไม่ต้อง วันข้างหน้ามันก็ต้องเลอะอยู่ดี มีหลายสิ่งที่จะทำให้มันเลอะ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันพวงมาลัย รอให้ทำพวกนี้เสร็จก่อนค่อยคิดถึงความสะอาดก็ได้ครับ

Cobra4971 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 01-07-2015, 10:34:39 PM   #19
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

พอเอาเครื่องเก่าลงเสร็จก็จัดการติดอินเตอร์คูลเลอร์ ผมคิดอยู่ตั้งนานว่าจะวางอย่างไรดี จะวางข้างล่างกันชนหน้าเหมือนคนอื่นก็ต้องตัดกันชน พอดีผมทำพัดลมหม้อน้ำสูตรลุงสี่แล้ว จึงตัดสินใจวางข้างบน โดยไม่เคยเห็นใครวางแบบนี้มาก่อน


ท่่ออากาศผมวางลอดใต้ไฟหน้าเข้าไป ท่อจะได้ไม่ยาว อันนี้ก็ไม่มีใครทำ แต่ผมว่าท่อมันสั้นดี





ทำหูขันน็อตให้มั่นคง ส่วนคานหน้าก็เอาเหล็กมาเชื่อมค้ำไว้ให้แข็งแรง ไม่ใช้เชื่อมตายตัวนะครับ ต้องทำให้ถอดได้ เราทำเองนี่





ด้านล่างขันสกรูติดคานกันชนหน้าครับ



Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 02-07-2015, 12:09:08 PM   #20
Coffee Cup
 
Coffee Cup's Avatar
 
Join Date: Mar 2009
Posts: 3,896
Thanks: 3,047
Thanked 8,646 Times in 2,327 Posts
Default

ผมชื่นชมและติดตามผลงานของท่านครับ

ผมว่าท่านคงไม่ใช่ช่างมือสมัครเล่น แบบเล่นๆแต่ระดับโปรฯ
น่าจะเป็นครูบาอาจารย์เกี่ยวกะช่างยนต์มาก่อนแน่ๆเลย
ผมมีน้องของเพื่อนสนิทคนหนึ่ง เป็น อจ.วิศวโยธา
แต่ชอบค้นคว้าทำอะไรต่อมิอะไรรวมทั้งวางเครื่อง
รถเบนซ์ด้วยเครื่องโตโยต้า แบบท่านและค้นคว้าหาข้อมูล
เรื่องการต่อสายไฟฟ้าจากอินเตอร์เน็ทเหมือนท่านเป๊ะๆ เลย
อ่านเรื่องของท่านแล้วนึกถึงน้องชายเพื่อนคนนี้
เก่งเหมือนกันเลยครับ จะติดตามต่อไปครับ

ที่เมืองไทยค่าแรงช่างไม่แพงมาก คนจึงไม่ค่อย DIY กันลึกซึ้งแบบ
ที่ท่านทำมากนัก แต่ที่อเมริกา(ที่ผมกำลังมาเที่ยวอยู่) ค่าแรงช่าง
มันแพงมาก แต่มีร้านขายอะไหล่และอุปกรณ์ช่างสำหรับงาน DIY
ขายทั้งในร้าน และทางอินเตอร์เน็ท จะหาอุปกรณ์อะไรก็ง่าย
ไม่ยากเหมือนเมืองไทย ผมมาอย่างฉาบฉวยแต่ได้มีโอกาศ
เข้าไปหาซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือช่างเล็กๆ น้อยๆ กลับไปใช้
สำหรับงานจุกจิก ไม่กล้าทำขนาดท่านเพราะความรู้ยังไม่พอ
ขอชื่นชมท่านอีกครั้งครับ
Coffee Cup is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 02-07-2015, 09:55:04 PM   #21
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

ขอบคุณทุกท่านโดยเฉพาะพี่คอฟฟี่ที่ชม ความจริงไม่อยากให้สมาชิกเรียกผมว่าท่าน รู้สึกห่างเกินไป พวกเราคือสมาชิก BON. ด้วยกัน เรียกกันแบบธรรมดาก็ได้ครับ

ต้องยืนยันอีกครั้งว่าผมไม่ใช่ช่าง ผมเรียนสายสามัญ (วิทย์ คณิต)มา เคยเรียนเกี่ยวกับเครื่องก็เพียงรู้ว่าเครื่องยนต์มี ส่วนประกอบอะไรบ้าง เช่น มีลูกสูบ ลิ้นไอดี ไอเสีย เพลาข้อเหวี่ยง เหมือนนักเรียนวิทย์คณิตทั่วไป ระบบเกียร์เคยเรียนตอนเป็นนักเรียนทหาร รู้เพียงว่า เกียร์ธรรมดาประกอบด้วยเฟืองที่ขบกันอยู่ การเปลี่ยนเกียร์ก็ทำโดยกลไกขยับเฟืองที่ขบกัน เกียร์อัตโนมัติมีส่วนประกอบคือทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ลักษณะเหมือนเอาพัดลม ๒ ตัวมาเปิดให้อีกตัวหมุนตาม พื้นฐานก็เพียงเท่านี้ แต่ที่รู้ว่าอะไรเป็นอย่างไร ได้จากกูเกิ้ลทั้งนั้น อีกอย่างผมพอมีความรุ้เกี่ยวกับอิเลคทรอนิคส์บ้างแบบ พื้นๆ สมัยเรียนมัธยม ไม่มีเงินกินข้าวกลางวัน ทั้งคาดว่าจบมัธยมแล้วพ่อแม่คงไม่มีเงินให้เรียน เลยอดอาหารกลางวันแล้วเข้าไปอ่านหนังสือตำราวิทยุ เก็บความรู้ทีละน้อย จบมัธยมก็ไปเรียน นักเรียนนายสิบ
ต่อมาเมื่อ ๑๐ กว่าปีที่ผ่านมาผมได้งานที่มั่นคง (ออกจากทหารมาแล้ว) พอมีเงินใช้บ้าง หวนคิดไปถึงสมัยเด็กอยากประดิษฐ์เครื่องบินเล็ก ไปเจอในเน็ทมีคนเอารถกระป๋องมาทำ ผมเลยเลียนแบบทำให้ลูกเล่น (เล่นเองด้วย) ทำของพวกนี้ก็ต้องพัฒนาความรู้และเทคนิค ก็ได้ความรู้ไปอีกแบบ มีคนคนหนึ่งเขาใช้นิคเนมว่า "งูดิน" เขาเล่นเครื่องบินก่อนผม เขาเป็นประเภท DIY เช่นเดียวกัน ผมก็เลยตั้งนิคเนมผมว่า "งูเห่า" พอสมัครสมาชิก BON และ JZ Club ผมก็เลยใช้ชื่อว่า Cobra4971
สำหรับการซ่อมรถมันเป็นสายเลือดคนบ้านนอกซึ่งส่วนมาก จะสนใจเรื่องนี้ ผมต้องค้นเรื่องเหล่านี้เพราะได้รถย้อมแมวมา ตอนนี้รู้สึกเหมือนว่าคนขายเขามอบความรู้ให้ผม ถือว่าเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสครับ
คุยให้ฟังอีกนิดครับ งานที่ผมทำอยู่ทุกวันนี้ก็เรียนแบบ DIY เติบโตมาแบบ DIY ไม่ใช่ครูหรืออาจารย์ครับ ต้องขออภัยครับเปิดเผยลำบาก ผู้ใหญ่รู้จะว่าไม่เหมาะสม

Last edited by Cobra4971; 02-07-2015 at 10:01:43 PM..
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 02-07-2015, 10:38:56 PM   #22
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

มาต่อเรื่องวางเครื่องครับ พอวางอินเตอร์เสร็จก็เตรียมวางเครื่องใหม่ แผงอินเตอร์ที่ติดไว้ควรถอดออกก่อนนะครับ เพราะเครื่องอาจแกว่งมาโดนได้ ผมไม่เอาออกแต่เอาแผ่นไม้อัดมากันไว้ก็ใช้ได้ครับ

ก่อนยกเครื่องขึ้นวางเราต้องทำแท่นเครื่องก่อน เคยเห็นสมาชิกบางท่านโพสท์ไว้ใน BON.ว่ายางแท่นเครื่องของ 2J แบบน็อตตัวเดียวใส่กับ W124 ได้เลย แต่ที่ผมได้มามันเป็นแบบน็อต ๒ ตัว ใส่ไม่ได้ เลยต้องทำแท่นเครื่องใหม่ นั่งมองไปมองมาก็เกิดความคิดที่จะใช้แท่นเครื่องเดิม ที่เป็นอลูมิเนียมแต่เอาเหล็กมันขันน็อตเสริมให้เครื ่องได้ระยะหน้าหลังพอดี ก็จัดการตัดเหล็กใส่ตามรูปข้างล่าง



หลังจากนั้นผมเอาเหล็กเส้นมาดัดเกี่ยวหูเครื่องยนต์ ใช้รอกโซ่ดึงขึ้นแล้วเลื่อนรถเข้ามา ค่อยวางเครื่องลง แต่พอจะกดท้ายเกียร์ลงเพื่อสอดเข้าไปใต้ท้องรถมันกลั บกดไม่ลง จนต้องเอาไม้มาค้ำหน้าเครื่องแล้วผ่อนรอกลงจึงลงได้



การทำอย่างนี้ไม่ใช่เรื่องดีนะครับ เพราะมันอาจงัดพูลเล่ย์หน้าเครื่องหลุดออก ตอนหลังผมจึงซื้อรอกสลิงราคาสองร้อยกว่าบาทมาดึงด้าน หลังเครื่อง ส่วนด้านหน้าใช้รอกโซ่ ทำให้ทำงานง่ายขึ้นมาก ทำคนเดียวยังได้เลยครับ



Last edited by Cobra4971; 06-07-2015 at 10:12:24 PM..
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
Old 03-07-2015, 03:14:28 AM   #23
Felixzixma
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 1,494
Thanks: 2
Thanked 2,055 Times in 757 Posts
Default

Cobra ญี่ปุ่น จะมีปืนที่แขนซ้ายครับ

Cobra ไทยแลนด์ มีไขควงที่มือซ้ายครับ

แซวเล่น ครับ

ใช้ เครื่องเชื่อม ตัดเหล็ก ไล่สายได้ วายริ่งครบ ขนาดนี่ เปิดสอนได้เลยครับ เอาแค่เปิดแผนผังการวายริ่ง หาในเวบได้ จนครบ ช่างไทยที่มักง่ายไม่ขยันขนาดนั้นหรอกครับ นับถือในความตั้งใจเลย
Felixzixma is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 03-07-2015, 05:38:11 AM   #24
chychain
 
Join Date: Apr 2011
Location: Bangkok&Nakornprathom
Posts: 243
Thanks: 159
Thanked 101 Times in 64 Posts
Thumbs up

รับลูกศิษย์ไหมครับ...สุดยอดฝีมือจริงๆ ข้าน้อยขอคารวะ...
chychain is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 03-07-2015, 02:12:22 PM   #25
heliossun
 
Join Date: May 2010
Posts: 279
Thanks: 382
Thanked 105 Times in 43 Posts
Default

ต่อไปคง modify รถแล้วมั้งครับเนี้ย นับถือๆ
heliossun is offline   Reply With Quote
Old 03-07-2015, 09:55:12 PM   #26
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

เมื่อวานได้รับกล่อง Gen. SP1 ที่สั่งจาก Mr.BJz มีสายไฟ ๔ เส้น จัดการติดตั้งเสร็จลองขับดู ปรากฎว่าไมล์ความเร็วเรียบและตรงดี ต้องอธบายนิดหน่อยครับ เครื่อง เจ ที่เป็น VVTI ถ้าไม่ได้กล่อง ABS มา จะต่อจอไมล์ไม่ได้ แต่คนไทยเราก็เก่ง สามารถดัดแปลงทำกล่องกำเนิดสัญญาณความเร็วต่อเข้ากับ จอเรือนไมล์ได้ในราคาไม่แพง ช่วงบ่ายวันนี้พอมีเวลาว่างผมเลยเอารถไปแจ้งเปลี่ยนเ ครื่องยนต์เสร็จไปเรียบร้อย ใช้เวลานานเสียจริงๆ

ที่นานไม่ใช่เพราะต้องทำอะไรมาก แต่มันเป็นเรื่องตลกครับ เดิมรถผมติดแก๊ส เครื่องนี้ผมไม่ติดผมก็ถอดถังแก๊สออกเรียบร้อย ไปขนส่งช่างตรวจสภาพตรวจเรียบร้อยใช้เวลาไม่ถึง ๕ นาที ช่าง บันทึกข้อมูลลงไปในระบบคอมพิวเตอร์ ผมก็ถือเอกสารไปยื่น พนักงานฝ่ายทะเบียน (ลูกจ้าง) บอกผมว่า "เอาถังแก๊สออกต้องมีใบรับรองของวิศวกรด้วย" ผมก็หัวเราะ คิดในใจว่าไม่รู้เรื่องเอาซะเลย เอาถังแก๊สออกแล้วมันอันตรายตรงไหน จะบ้าหรือไง นี่ดีนะที่ผมรู้กฎหมาย ถ้าเป็นชาวบ้านคงยุ่งน่าดู เขาเห็นผมแต่งตัวดีและหัวเราะใส่เขาเขาเลยไม่พูดต่อแ ละขอให้ผมเอาไปให้ช่างตรวจสภาพบันทึกข้อมูลว่าเอาถัง แก๊สออกแล้ว ช่างบอกผมว่าบันทึกลงคอมแล้วเขาไม่ดูหรือ ไม่เป็นไรบันทึกอีกก็ได้ ช่างก็เลยคลิกอีกรอบ ผมก็ถือเอกสารกลับไป เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนพากันทำอะไรไม่รู้ปล่อยให้ผมร ออยู่ประมาณ ๑ ชั่วโมง ตอนนั้นเห็นเจ้าหน้าที่เดินไปถามกัน ผมก็นั่งรอ ในที่สุดก็มาขอโทษผมบอกว่าช่างคลิก ๒ ครั้ง ข้อมูลหายหมด ต้องพิมพ์ใหม่หมด เวรกรรมจริงๆ
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 05-07-2015, 09:38:45 PM   #27
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

มาต่อเรื่องวางเครื่องครับ หลังจากยกเครื่องขึ้นวางลง ก็พยายามดันเครื่องให้แท่นเครื่องตรงรูน็อต แต่มันไม่สามารถเข้าไปได้ เนื่องจากท่อรวมไอเสียและออกซิเจนเซนเซอร์ ติดกระปุกพวงมาลัย นอกจากนั้นมองระดับเครื่องก็อยู่สูง น่าจะปิดฝากระโปงรถไม่ได้ จึงต้องรีบยกเครื่องขึ้นเอาออกมาวางแผนข้างนอก





นี่คือท่อรวมไอเสียเจ้าปัญหา



รูที่อยู่ข้างๆ คือ รูออกซิเจนเซนเซอร์ ตัวมันชี้ออกมาตรงกระปุกพวงมาลัยพอดี



เจอปัญหานี้ผมงงมืดแปดด้าน ไม่รู้จะทำอย่างไร โทรไปสอบถามสมาชิก Jz Club คนหนึ่งที่โคราช ให้คำแนะนำว่าต้องหาแร็กพวงมาลัยมาดัดแปลงใส ทำอย่างอื่นไม่ได้ (ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำครับ)

รุ่งขึ้นวันเสาร์ผมตั้งใจไปหาแร็กพวงมาลัยมาดัดแปลงใ ส่ ไปร้านขายอะไหล่ร้านหนึ่งในขอนแก่น ถามหาแร็กพวงมาลัย และอธิบายเรื่องราวให้ฟัง เจ้าของร้านพูดจาแบบที่เราต้องแกล้งโง่ทนฟัง แต่ตอนสุดท้ายเขาพูดทำนองเยาะเย้ยว่า "ผมวางไม่เห็นติดเลย อย่าว่าสอนเลยนะ พี่ต้องขยับเครื่องไปทางซ้ายให้มากกว่าทางขวา" ผมก็ทนฟัง และเก็บเอาเคล็ดลับที่เขาบอกมาคิด วันนั้นหาซื้อแร็กหลายที่แต่ไม่มี โชคดีที่หาซื้อไม่ได้ เลยกลับบ้านมือเปล่า

ก่อนหน้านั้นผมสังเกตเครื่องที่ยกลงก็เห็นอยู่ว่า ขาแท่นเครื่องข้างขวามันยาวกว่าข้างซ้าย แต่เนื่องจากได้ข้อมูลมามาผิดเลยทำแบบผิดๆ

Last edited by Cobra4971; 05-07-2015 at 10:06:42 PM..
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 05-07-2015, 10:31:45 PM   #28
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

หลังจากนั้นผมถอดแท่นเครื่องที่ติดมาออก ตัดเหล็กทำแท่นเครื่องใหม่ วัดความยาวให้เท่ากับขาแท่นเครื่องที่ยกลง แต่ระยะแนวสูงต่ำยึดถือของเดิมแล้วยกขึ้นวางใหม่ปราก ฏว่าระดับเครื่องยังสูงและท้ายเครื่องติดไฟร์วอลล์ จึงต้องยกลงมาใหม่

คราวนี้ผมวัดขาเครื่องเก่าตามภาพข้างล่าง







ผมเอาเหล็กกล่อง ๑ นิ้ว ยาวประมาณ ๘๐ เซนติเมตรไปทาบใต้ท้องเครื่องเก่า เอาแม่แรงดันขึ้นให้ชิดใต้ท้อง แล้วเอากระดาษแข็งมาทาบเพื่อวัดมุมที่แท่นเครื่องเฉี ยงขึ้น ขอบกระดาษด้านในชนกับตัวเครื่อง เอาปากกาขีดตามแนวเฉียงของพื้นแท่นเครื่อง แล้วเอามาตัดตามเส้น จากนั้นเอากระดาษนั้นสอดเข้าไปใหม่ เอาปากกามาร์คจุดกึ่งกลางรูแท่นเครื่อง เราก็จะได้จุดที่จะรูน็อตแท่นเครื่องใหม่ ส่วนระยะหน้า-หลัง ผมวัดจากหน้าหัวหมูเกียร์ไปที่รูน็อตข้างขวาได้ ๒๙ เซนติเมตร ข้างซ้ายได้ ๒๘.๕ เซนติเมตร ความยาวแท่นเครื่องข้างขวาจากตัวเครื่องไปถึงรูน็อต ๑๕.๕ เซนติเมตร ด้านซ้าย ๙ เซนติเมตร ความสูงของรูน็อตทั้งสองข้าง ๑๓ เซนติเมตร นี่คือสเปคที่ใช้ได้จริงครับ

เครื่อง 1J และ 2J ตัวเครื่องกว้างเท่ากัน ใต้ท้องและขาแท่นเครื่องสูงเท่ากัน ถ้่าเราทำได้ตามนี้ จะสามารถวางลงได้โดยไม่ต้องทุบไฟร์วอลล์แม้แต่นิดเดี ยว
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 06-07-2015, 09:57:55 PM   #29
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

หลังจากทำแท่นเครื่องเสร็จและยกขึ้นวางใหม่ก็ยังวางไ ม่ได้อยู่ดี เหตุเพราะท่อรวมไอเสียข้างบนมันติดกระปุกพวงมาลัย ผมค้นหาข้อมูลผู้ที่วางเครื่องรุ่นนี้ ไปเจอของคุณ BabybenzW124 สมาชิกใน BON.โพสต์รูปการทำท่อหลบกระปุกพวงมาลัยไว้ ในรูปของคุณ Babybenz เห็นมีการถอดท่อรวมไอเสียออกและบรรยายว่า มีการทำท่อใหม่เป็นท่อสแตนเลส ผมก็เลยนึกออกว่าต้องทำท่อรวมไอเสียใหม่
ผมไปร้านท่อไอเสียขอให้เขาทำท่อรวมไอเสียให้ เขาบอกว่าต้องเอารถไปที่ร้านด้วย เวรกรรมสิครับรถผมมันวิ่งไม่ได้จะเอาไปได้อย่างไร ผมเลยตัดสินใจทำท่อรวมไอเสียเอง



วันที่ไปร้านท่อไอเสียผมเอาประเก็นท่อรวมไอเสียไปด้ว ย วางแผนว่าถ้าร้านไม่ทำให้จะให้ร้านตัดเหล็กทำหน้าแปล นให้ ผลก็ไม่ผิดคาด ผมเลยไปซื้อเหล็กที่ร้านตัดเหล็กแล้วให้เขาใช้แก๊สตั ดตามรูปประเก็น แต่จะตัดได้ไม่เรียบนะครับ จากนั้นผมเอาไปให้โรงกลึงเขากลึงให้ละเอียดจึงได้หน้ าแปลนตามรูปข้างบน ส่วนเหล็กที่จะทำท่อรวมไอเสียก็ซื้อข้องอเหล็กหล่อจา กร้านเหล็กนั่นแหละครับ มันหนาดี คาดว่าน่าจะทนความร้อนได้ดี

เล่าให้ฟังนิดหน่อยครับเกี่ยวกับการทำหน้าแปลน โรงกลึงใหญ่ๆนี่ฉวยโอกาสน่าดู ใครอยู่ขอนแก่นคงรู้จักโรงกลึงที่อยูในซอยแอมเวย์ ผมจะให้ทำหน้าแปลน เขารีบรับและบอกให้เสมียนเขียนใบสั่งงาน เสมียนถามว่าเท่าไหร่ เจ้าของบอกพันห้า ผมได้ยินแล้วสะดุ้งแต่ไม่รูจะปฏิเสธอย่างไร ผมเลยถามว่าได้เมื่อไร เขาบอกว่าวันอังคาร ตอนนั้นเป็นวันเสาร์ ผมได้โอกาสรีบบอกว่าผมอยูไกล ไม่สะดวกมารับจึงขอเอาไปทำที่อื่น โชคดีที่เขาไม่ว่าอะไร ผมรีบกลับไปถามร้านเหล็กว่ามีโรงกลึงที่ไหนอีกบ้าง เขาบอกว่ามีที่บ้านโนนไฮ บอกเส้นทางเรียบร้อย ความจริงอยูในตัวเมืองขอนแก่นนั่นแหละครับ ผมก็ลองไปให้เขาเจียร์หน้าแปลนให้ เจ้าของร้านเป็นคนมีอัธยาศัยดีมาก พูดคุยดี ลุงแกบอกว่าเคยไปซ่อมรถที่ฝรั่งเศษ ตอนแรกผมจะให้แกทำท่อรวมไอเสียให้หมด ฝากของทิิ้งไว้กลับให้กินข้าวนึกขึ้นได้ว่าถ้าลุงแกท ำไม่พอดีขึ้นมาอาจต้องซื้อเหล็กใหม่ เลยตัดสินใจทำเอง รีบไปบอกลุงแกว่าให้ทำเฉพาะหน้าแปลนก็พอที่เหลือจะทำ เอง ลุงแกก็ไม่ว่าอะไร แกเอาค่าทำส่วนนี้ ๒๐๐ บาท ออกมาขึ้นรถแกยังถือของออกมาส่งอีก นี่เรียกว่าคนมีน้ำใจครับ
Cobra4971 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Old 06-07-2015, 10:11:32 PM   #30
Cobra4971
 
Join Date: May 2012
Posts: 1,352
Thanks: 331
Thanked 2,474 Times in 925 Posts
Default

มาดูการทำท่อรวมไอเสียครับ ที่เห็นข้างล่างคือที่ทำเสร็จแล้ว



Cobra4971 is offline   Reply With Quote
คำขอบคุณจาก :
Reply

Thread Tools Search this Thread
Search this Thread:

Advanced Search
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off



All times are GMT +7. The time now is 04:55:04 PM.


Design By: Miner Skinz.com
Powered by vBulletin® Version 3.8.7
Copyright ©2000 - 2018, vBulletin Solutions, Inc.