แอร์ ความร้อน ร้อนเกิน 100 แต่ยังแก้ไม่ได้ซักที

Felixzixma

New member
สวัสดีครับ รถ W124 E280 เครื่องเดิม ระบบระบายความร้อนแบบเดิม ติด LPG มีปัญหาและอาการดังนี้

1. พัดลมคู่หน้า เมื่อเปิดแอร์ ประมาณ 10 วิจะหมุนซักระยะ และหยุด 10 วิ แล้วค่อยหมุน เป็นงี้ แต่เวลากะเอาอาจไม่ใกล้เคียง
2. ความร้อน รถติดนาน ๆ เปิดแอร์ เข็มชี้ที่ 100 ใจก็แป้วแล้ว แต่ถ้า รถติดแบบค่อย ๆ ขยับ มันดันไปต่อจนพัดลมทำงานที่ step 2 จนลงมาที่ 100 ก็หยุด แต่ก็ขึ้นใหม่ ถ้ารถติดแบบค่อย ๆ ขยับ อีก
3. วิ่งความเร็ว 80 ลงมา ความร้อน จะป้วนเปี้ยนแถว ๆ 100 บางกรณีจะขึ้นถ้าความเร็วลด
แต่ถ้าวิ่ง 80 ขึ้นไป ความร้อนจะชี้แถว ๆ 100 มีลดอยู่ขอบล่างของขีดบ้าง
4. วิ่งกลางคืน เปิดแอร์ รถติด ยังเอาเรื่อง ยังป้วนเปี้ยนที่ 100 แต่ถ้าติดขึ้นมา ร้อนจนพัดลม step 2 ทำงาน
5. ตอนที่พัดลม step 2 มันจะคาอยู่นิดนึง แล้วค่อย ๆ ลงมาที่ 100
6. กด EC (ปิดแอร์) ความร้อนก็ลดลงช้า แล้วพัดลมคู่หน้าหยุดหมุนทันที
7. แอร์เย็นดีมาก แม้จะร้อนเกิน 100
8. ลองต่อตัวควบพัดลมโดยตรง ไม่ผ่านสวิทซ์หางหนู ใช้ฟิวส์สีฟ้า ความร้อนอยู่แถว ๆ 90 แบบที่น่าจะเป็น มีขึ้นสูงบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ใกล้ 100

สิ่งที่มีอยู่ (เท่าที่จำได้)
1. หม้อน้ำเปลี่ยนใหม่แบบเดิม เมื่อปี 53
2. ปั๊มน้ำ เปลี่ยนเมื่อปี 54 ตอนเปลี่ยนปะเก็น เพราะน้ำเครื่องรั่วเข้าระบบน้ำ
3. Resistance หลังไฟหน้าซ้าย ทำตัวยึดหัวต่อใหม่แล้ว
4. ตัวตั้งสายพาน
5. ฟิวส์คุมพัดลมคู่หน้าต่อทำใหม่เพราะฐานเดิมละลาย
6. น้ำยาหม้อน้ำ พึ่งเปลี่ยนไม่นาน แต่ก็ต้องถอดท่อน้ำหลายรอบจนจางแล้ว

สิ่งที่เปลี่ยนไปแล้ว
1. พัดลมไฟฟ้าคู่หน้า เปลี่ยนใหม่ 1 อีกตัว เปลี่ยนไส้ หมุนดี เท่า ๆ กัน
2. สวิทซ์หางหนูสีแดง น้ำยาแอร์ไม่ขาด
3. สายพานใหม่ ตั้งตึงพอเหมาะ
4. วาล์วน้ำ behr 71 องศา
5. หม้อต้มแก๊ส toma หลังทองใหม่ วัดอุณหภูมิหม้อต้มได้ แถว ๆ 90
6. relay overload , relay สีส้ม (คุมพัดลม step 2)

ตอนนี้สงสัยพัดลมคู่หน้า พอเปิดแอร์ กว่าจะหมุนจะเว้นช่วงระยะนึง แล้ว มันมีหยุดหมุน แล้วค่อยกลับมาหมุน โดยที่แอร์เย็นตลอด ถ้ากด EC ปุ่ม จะหยุดหมุน

ที่ช่างใหญ่ที่บอกเป็นไปได้ ก็ หม้อน้ำตัน แต่เปลี่ยนมาไม่กี่ปี ไม่คิดว่าจะตัน แต่เคยประเก็นรั่วมาก่อนอาจจะมีส่วน

ตอนนี้ปวดหัวมาก งงจริง ๆ เป็นมหากาพย์ที่แก้ไม่จบจริง ๆ จากสิ่งที่เปลี่ยนไปแล้ว คาดว่าน่าจะจบแต่ไม่จบ ลากยาวมาจะ 3 เดือนแล้วมั้ง
 
Last edited:
ใช้น้ำมันอาการตัวร้อนเหมือนกันไหมครับ
 
ฟรีปั้ม ยังหนืดดีอยู่หรือเปล่าครับ ดูจากในรายการที่เปลี่ยน ยังไม่มีนิ :D
 
เข็มวัดความร้อนทำงานปกติหรือไม่ครับ
ผมอ่านดูการทำงานของรถก็ปกติดี

สาเหตุที่ถามเรื่องเข็มวัดความร้อนเพราะผมก็เคยเจอปัญหาเข็มแสดงความร้อนสูงแบบนี้ แต่เมื่อติดตั้งตัววัดความร้อนแบบแยก ผลที่แสดงมีค่าแตกต่างกันมากเช่น เข็มที่รถวัดได้1ร้อย ตัววัดความร้อนที่ติดตั้งเพิ่มเติมแสดงค่า82

ของเก่าแล้วมักจะบกพร่องอยู่บ้าง ลองทดสอบดูเพื่อความสบายใจครับ
 
เช็คเบื้องต้นรึยังครับ อาการแบบนี้ผมเคยเป็น
-ล้างหม้อน้ำ+เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นใหม่
-เช็คท่อยาง ทางเดินน้ำต้องนิ่ม
-เช็คฝาปิดหม้อพักน้ำ เวลาปิดมีฝืดมั้ย เวลาเปิดเสียงลมดังฟืดป่าว
 
ลองเช็คน้ำยาแอร์ ถ้ามันพร่องมันจะทำให้พัดลมคู่หน้าทำงานไม่เต็มที่ มันเกี่ยวกับแรงดันน้ำยา

ปล ถึงแอร์จะเย็นแต่น้ำยาแอร์พร่องได้นะคับ
 
เวลาความร้อนขึ้น พัดลมแอร์ด้านหน้า 2 ตัวทำงานหรือเปล่าครับ

คราวหน้าถ้าความร้อนขึ้นอีกลองเปิดฝากระโปงหน้ารถดูหน่อย
 
7. แอร์เย็นดีมาก แม้จะร้อนเกิน 100
8. ลองต่อตัวควบพัดลมโดยตรง ไม่ผ่านสวิทซ์หางหนู ใช้ฟิวส์สีฟ้า ความร้อนอยู่แถว ๆ 90 แบบที่น่าจะเป็น มีขึ้นสูงบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ใกล้ 100


เช็คการทำงานของฟรีคลัทซ์ พัดลมหน้าเครื่อง


ตอนนี้สงสัยพัดลมคู่หน้า พอเปิดแอร์ กว่าจะหมุนจะเว้นช่วงระยะนึง แล้ว มันมีหยุดหมุน แล้วค่อยกลับมาหมุน โดยที่แอร์เย็นตลอด ถ้ากด EC ปุ่ม จะหยุดหมุน


ระหว่างขับรถถ้าแอร์หนาว ห้ามกดปุ่ม EC
เพราะมันจะตัดการทำงานของพัดลมไฟฟ้า
ทำให้ลมระบายไม่พอ



ที่ช่างใหญ่ที่บอกเป็นไปได้ ก็ หม้อน้ำตัน แต่เปลี่ยนมาไม่กี่ปี ไม่คิดว่าจะตัน แต่เคยประเก็นรั่วมาก่อนอาจจะมีส่วน


อาการหม้อน้ำเริ่มตัน ส่วนใหญ่จะมีอาการเวลาวิ่งด้วยความเร็วสูง
เครื่องจะร้อนผิดปกติ แต่พอวิ่งที่ความเร็วไม่สูงมาก ความร้อนกลับปกติ
แต่ล้างหม้อน้ำก็ไม่เสียหาย หากช่วงก่อนไม่ได้ใช้น้ำยาหม้อน้ำ

 
ขอบคุณทุกท่าน

รายการเพิ่มเติม

1. ท่อยางหม้อน้ำ บน-ล่าง เปลี่ยนใหม่ ไม่กี่ปี ยังนิ่มดี ไม่รั่วซึม
2. พัดลมฟรีปั๊ม อัดน้ำยาพอเหมาะ หมุนกำลังดี
3. น้ำยาแอร์ เท่าที่จำได้ ตอนวัดดันลืมดูตัวเลขให้ละเอียด เพราะกระจกขุ่นใจร้อนไปหน่อย น่าจะ low 250 hi 300 แต่ช่องดายเออร์มีฟองขาวขุ่นบ้าง ช่างบอกไม่อยากอัดมาก
4. ฝาหม้อพักน้ำอันใหม่ มีตราดาว เวลาปิดฝืด เวลาเปิดมีเสียงฟืด แต่ถ้ายังร้อนอยู่แล้วเปิดโดนลวกมาแล้ว
5. น้ำมันก็เป็น
6. คอมแอร์ ดรายเออร์ วาล์วแอร์ กลางปี ปี 53

ส่วนเข็มวัด ไม่น่าจะเพี้ยน เพราะร้อนจนพัดลมทำงาน step 2 และ อุณหภูมิหม้อต้มที่เปลี่ยนเมื่อวานวัดที่ 90

ลองสังเกต วันนี้ หลังจากขับระยะประมาณ 10 กิโล จนความร้อน step 2 ทำงาน ตอนรถติด แล้วจอดดู พัดลมคู่หน้าอู้ยิ่งกว่าเดิม ทำงานแป้บเดียว แล้วหยุดเว้นช่วงนานจน step 2 ทำงานอีกครั้ง

แล้วเลยต่อวงจรคุมพัดลมแบบตรง ไม่ผ่านสวิทซ์หางหนู วิ่งเร็ว รถติดความร้อนวัดได้แถว ๆ 90 ถ้าวิ่งเร็วจะน้อยลง แต่รถติดจะขยับขึ้นนิดนึง

ตอนนี้กำลัง เล็งไปที่

1. แรงดันน้ำยาแอร์ อาจจะขาด
2. สวิทซ์หางหนูที่เปลี่ยน เพี้ยน

เพราะ พัดลมคู่หน้าอู้งานเกินไป ถ้าต่อตรงและพัดลมทำงานตลอด ความร้อนก็คุมอยู่ตามที่เคยใช้แบบปกติ

ตอนนี้ใช้แบบต่อตรงชั่วคราวก่อน เพราะพ่อต้องใช้รถ ไว้จะหาช่างอีกที และจะมารายงานที่หลัง
 
Last edited:
ขอนอกเรื่องหน่อยนะครับ
ฝาหม้อน้ำเวลาเปิดมีเสียงฟืดด ลองบีบท่อน้ำดู ตอนยังไม่เปิดฝาหม้อน้ำนะครับ ว่าแข็งป่าว
ถ้าแข็ง แล้วเวลาเปิดเหมือนมีแรงดัน ฝาสูบหรือประเก็นอาจจะกำลังจะไปแล้วรึเปล่า:):):)
 
สรุปแล้ว

ถ้าต่อตรงที่หางหนู ให้พัดลมแอร์คู่หน้าทำงานสเตปที่ 1 ตลอดแล้วความร้อนจะไม่ขึ้นใช่ใหม่ครับ


ถ้าใช่ปัญหาก็คือ พัดลมคู่หน้ามันไม่ยอมหมุนในจังหวะที่มันควรจะหมุนตามปกติ

ผมขอเดาว่าปัญหาน่าจะมาจาก สาเหตุดังนี้คือ

1 คอมแอร์รถพี่ มันเดี้ยงแล้วครับ ผลิตแรงดันไม่ได้ตามเกณฑ์ตรฐานที่จะทำให้สวิชหางหนูทันทำงาน

เพื่อเป็นสพานไฟได้ หรือมิฉนั้น น้ำยาแอร์ก็อาจจะขาด

2 สวิชหางหนูของพี่มมันเสียแล้ว

3 รีเรย์แอร์ ของพี่ กลับบ้านเก่าแล้วครับ

เพิ่มเติมอีก 1 จุด อย่าลืมดูที่กระเบื้องรีซีสแต้นด้วยนะครับ ชำรุดหรือเปล่า
 
Last edited:
ไม่ทราบว่าอาการหายยังครับ ถ้ายัง อยากจะถาว่าแก็สติดาหลายปียัง ลองเชคท่อที่เข้าหมม้อต้มแก็สสายน้ำเข้า-ออกดูนะครับ ท่อยางอาจเสื่อมสภาพแล้ว ของผมนี่เปื่อยยุ่ยเลยน้ำออกตลอด เราดูเห็นมันใหม่ๆ มีสายพลาสติกห่อไว้อีกที พอแกะออกมาเท่านั้นแหละเละเปื่อยเลยครับ
 
3. วิ่งความเร็ว 80 ลงมา ความร้อน จะป้วนเปี้ยนแถว ๆ 100 บางกรณีจะขึ้นถ้าความเร็วลด
แต่ถ้าวิ่ง 80 ขึ้นไป ความร้อนจะชี้แถว ๆ 100 มีลดอยู่ขอบล่างของขีดบ้าง
ความเร็ว 80 ยังร้อนเป็น 100 ระบบน้ำใหลเวียนมีปัญหา สงสัยวาล์วน้ำตาย
อันเก่ายังอยู่ลองสลับดู เห็นของใหม่มีปัญหานี้กันของเก่าแท้น่าจะชัวร์กว่า
หากหม้อน้ำตันเปิดระบายน้ำทิ้งก้อพอรู้ได้
 
ค่อยๆคลำไป เดี๋ยวก้อแก้ได้

สิ่งแรกที่ผมดูว่าผิดปกติ คือ พัดลมหน้าคอย์ร้อน ทำๆ หยุดๆ

แสดงว่า คอม ก้อ ตัดอยู่เรื่อยใช่ปะ (เอาไฟฉายส่องดู)

ถ้าตัดอยู่เรื่อย แสดงว่า แรงดัน ใน ระบบแอร์สูงเกิน

ระบายไม่หมด อาจเกิดจาก

คอยล์เย็นตัน-ลมจะไม่แรง ไม่ชื่นใจ
คอยล์ร้อนตัน-ระบายความร้อนไม่ดี
น้ำยาแอร์เยอะเกินไป-


พลอยทำให้ ไม่มีพัดลม มาช่วยระบายความร้อน
จากแผงแอร์

สิ่งที่สอง ที่มองๆไว้ ก้อ วาวน้ำ ราคาไมี่ร้อย มันอาจชำรุด
กลไกเปิด-ปิด ิมันอาจติดขัด

ลองซื้อเปลี่ยนสักตัว

สิ่งที่สาม ก้อคือ ฟรีปั้ม ที่ไปอัดน้ำยา

ที่ไปอัด คงเพราะมันอ่อนแรง

ไม่รู้พอความร้อนได้ที่ มันจับตัวได้ดีหรือไม่


ภายใน ระยะมันเพี้ยนแล้ว

ตัวนี้ ควรเสียสละ ซื้อ ของใหม่ สองพันกลาง เป็นต้นไป
 
รายงานคำแนะนำ

1. ประเก็นเครื่อง เปลี่ยนใหม่เมื่อปี 53
2. Relay air แท้ เมื่อปลายปีที่แล้ว
3. ความเร็ว 80 ยังร้อนถึง 100 วาล์วอันเก่าก็เป็น เปลี่ยนพร้อมปั๊มน้ำ ตอนเปลี่ยนประเก็น แล้วพอเปลี่ยนอันใหม่ ก็ยังเป็น
4. พัดลมฟรีปั๊ม อัดน้ำยา ก่อนมีปัญหาความร้อน ตามสเปก และเช็คว่าหมุนกำลังดี แถมช่างใหญ่ทำเองกับมือ
5. Resistance คุมพัดลม เปลี่ยนใหม่และทำหัวยึดสายไฟแล้ว เพราะถ้าไม่ดี ,ขาด หรือ เสีย พัดลมจะไม่หมุนเลย
6. ท่อน้ำหม้อต้ม เปลี่ยนใหม่เรียบร้อย
7. ลมแอร์ที่ออกมา แรงตามปกติ เย็นดีมาก ไม่มีปัญหาตรงจุดนี้
8. คอมแอร์ จับดี คลัชไม่ลื่น แอร์เย็นตลอด

จึงสงสัย

1. แรงดันน้ำยาแอร์ ว่าได้สเปครึปล่าว ชักไม่มั่นใจ
2. สวิทซ์หางหนูอาจจะเพี้ยน

และที่สังเกต คือ ยิ่งวิ่งร้อน ๆ พัดลมอู้กว่า สตาร์ทจอดดูอาการอยู่นิ่ง ๆ

ปล. อย่าเรียกผมพี่คร้าบบ ไหว้คืนไม่ทันเน้ออ
 
ของผม เปลี่ยนหมดทุกรายการ ยกเว้นคอมแอร์ อาการยังไม่หาย


สุดท้ายมาจบตรงที่เปลี่ยนคอมแอร์ ตัวใหม่ครับ
 
Last edited:
รถผมก็เปลี่ยน ฟรีปั๊ม หม้อน้ำ ปั๊มน้ำ
วาวล์น้ำ ท่อน้ำต่างๆ
หม้อพักน้ำ ฝาหม้อน้ำ รีซิสแต๊นท์
วิ่งบ้านนอกทางไกล 80กว่า-90 กว่า
พอเข้าเขตเมืองรถติดนิดหน่อยตามประสาบ้านนอก 90 กว่า
เกือบ 100 พอเข้ากรุงเท่านั้นแหละ 100 มาให้เห็นตลอดเลย
แต่ที่สังเกตเห็นคือวิ่งปิดแอร์ความร้อนลดลงเยอะมาก
คอมแอร์ยังไม่ลองเปลี่ยนเพราะแอร์ยังเย็นอยู่
ก่อนนี้มีปัญหาที่พัดลมแอร์เปิดเบอร์ 1 ลมออกน้อยมาก
ให้ช่างถอดล้างโบว์เวอร์แรงดีละครับ เบอร์ 1 นี่หนาวเลย
 
ของผม ธรรมดา ประมาณ 85 แต่ถ้ารถติดหนักๆ และ อากาศร้อน ขึ้น 100 เลยครับ พอเกินซักพัก ก็จะลดลงมา เพราะ พัดลมไฟฟ้าที่เป่าแผงแอร์คู่หน้า มันหมุนเต็มที่
 
อ่านแล้ว ขำๆ
ไม่เห็นเป็นมหากาพย์เลย
ไม่น่าปวดเฮดเลย รถถือว่าสมบูรณ์ด้วยซ้ำ

ดูๆไปก็ดีและทำเกือบหมดทุกอย่าง

ที่ไม่เดิมคือ
1.มีการติดแก็ส(ต้องร้อนกว่าหน่อยแน่)
2.วาล์วน้ำไม่เดิม(71ต้อง87จะนิ่งกว่านี้)
3.ธรรมดามากๆที่ความเร็ว70-80กม/ชม ที่เป็นช่วงความเร็วที่พัดลมไฟฟ้าลังเล(กล่องเซทมาอย่างนั้น)
4.ได้ถึง105องศาด้วยซ้ำ ก่อนที่สเตท2จะทำงาน เซทให้เป็น97ยังได้
 
จองผม เปลี่ยนหมดทุกรายการ ยกเว้นคอมแอร์ อาการยังไม่หาย


สุดท้ายมาจบตรงที่เปลี่ยนคอมแอร์ ตัวใหม่ครับ

ผมก็เปลี่ยนมาหมดทุกรายการแล้วเช่นกัน แต่แอร์รถผมยังเย็นดีอยู่ เลยยังไม่กล้าเปลี่ยนคอมแอร์ฯ (กลัวงานเข้าเพิ่มอีก)
เวลาจอดรถติดนาน ๆ ความร้อนแตะ 100 เสมอพอรถวิ่งความร้อนมันก็ลงมา จนชินแล้วซะแล้ว...
กะให้คอมฯแอร์พังกันไปข้างนึงก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน ไม่รู้คิดถูกหรือเปล่า ?
กลัวเครื่องจะไปก่อนคอมฯแอร์ เพราะความร้อนแตะ 100 ทุกทีที่รถติด ๆ
แต่เท่าที่สังเกตดูเครื่องยนต์น่าจะทนความร้อนในระดับนี้ได้ เป็นเพราะผมเห็นเกจ์ความร้อนมีขีดแดงอันตรายอยู่ที่ เกือบ 120 องศา แล้วบ้านเราเป็นเมืองร้อนด้วยบวกเครื่องยนต์ได้ติดตั้งแก็สเข้าไปความร้อนก็ต้องสูงมากกว่าเครื่องยนต์เดิม ๆ
 
Last edited:
Back
Top